วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

หนินห่าว


您好หนินห่าว HARBIN
ต้นกล้า นัยนา
สำนักพิมพ์ดอกหญ้า
135 หน้า ภาพประกอบ
135 บาท
เรื่องราวของการท่องเที่ยวไปยังสถานที่ซึ่งท้าความหนาวระดับติดลบที่เมืองฮาร์บินกับบรรยากาศการท่องเที่ยวอันแสนอบอุ่นจากเพื่อนร่วมเดินทางต่างวัย ต่างความคิด ต่างประสบการณ์ ของต้นกล้า นัยนาได้ร้อยเรียงออกมาเป็นหนังสือที่เล่าประสบการณ์ชีวิตจากการเดินทางขนาดพกพาเล่มหนึ่ง

ภายในหนังสือ您好หนินห่าว HARBIN ผู้เขียนได้ใช้ตัวอักษรถ่ายทอดประสบการณ์จริงจากการไปเยือนแดนมังกร ดินแดนอันกว้างใหญ่ไพศาล มีประชากรมากมายถึงหลักพันล้านคน มีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละท้องถิ่น ผู้เขียนเล่าเรื่องตามลำดับสถานที่ที่ไปเยี่ยมเยือน

เริ่มตั้งแต่ก้าวแรกที่ไปถึงจุดหมายปลายทางที่เสิ่นหยาง จากนั้นก็ไปสถานที่ต่างๆ เช่น วังโบราณ เสิ่นหยางกู้กง เป่ยหลิงกงหยวน ถนนคนเดินที่เสิ่นหยาง ต้าเหลียน จัตุรัสซิงไห่ สะพานมิตรภาพจีน-ญี่ปุ่น เป่ย ต้า เฉียว และฮาร์บิน เมืองหิมะ ที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีเพียง 3.5 องศาเซลเซียส แต่ถ้ามาเดือนมกราคมเคยมีประวัติความหนาวเย็นสูงถึง -40 องศาเซลเซียส เป็นต้น

ผู้เขียนถ่ายทอดความรู้สึกผ่านภาษาที่เป็นกันเอง อ่านแล้วเข้าใจง่าย เห็นภาพชัดเจน ดังเช่น “แม้จะไม่ใช่คนสูบบุหรี่ แต่ทุกครั้งที่หายใจเข้า ออก ลมหายใจก็ปะทะลมหนาว กลายเป็นควันเวลาพูดเหมือนเมื่อตอนขึ้นภูกระดึงช่วงเดือนที่หนาวเหน็บ เวลาจะถ่ายรูปในเมืองหนาวนี่ มีหลักควรจำง่ายๆว่า พอนับ หนึ่ง สอง สาม ช่วงนี้ให้หายใจให้เต็มที่ พอได้เวลากดแช๊ะเราต้องกลั้นหายใจ ไม่อย่างนั้นรูปที่ออกมาจะมัวหมด คือมัวเหมือนกันหมดทุกรูป”

หนังสือเล่มนี้สอดแทรกเกร็ดความรู้และความคิดเห็นระหว่างเดินทาง ดังเช่นการสนทนาระหว่างกลุ่มเพื่อนร่วมทางต่างวัยในขณะที่เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ซึ่งชวนให้แง่คิด “วันนี้แฟนพี่นุชเล่าถึงเรื่องการอนุญาตให้มีลูกเพียงคนเดียวของคนจีน มันทำให้เกิดผลกระทบอะไรบ้าง อย่างแรกคือถ้าท้องอีกคนต้องหนีไปคลอดบ้านนอกต่างจังหวัด บางคนอยากได้ลูกชายคลอดออกมามีแต่ลูกสาว รอหลายครั้งก็เลยต้องแอบฆ่าลูกกันก็มี ฟังแล้วไม่น่าเป็นไปได้ แต่ข้าพเจ้าก็เชื่อว่ามีจริง เพราะขนาดเมืองไทยของเรา แม่ที่มีลูกไม่พร้อม ก็ยังมีข่าวแบบนี้ให้เห็นเป็นประจำ ลูกอะไร ชายหรือหญิงก็เลี้ยงเถิด สังคมมันเปลี่ยนไปแล้ว ผู้หญิงก็กล้าหาญหัวใจเพชรไม่แตกต่างจากผู้ชายเท่าไหร่หรอก …”

ชีวิตคือการเดินทาง ประสบการณ์ช่วยให้เราเติบโตอย่างเข้าใจ มิตรภาพเปรียบเสมือนความชุ่มฉ่ำสดชื่นของลมหายใจ ไม่ว่าจะเป็นเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม น้ำตาหรืออะไรก็ตาม มันมีค่าสำหรับการเดินทางเสมอ

สำหรับผู้ที่หลงใหลกับเสน่ห์ของความหนาวเย็นและเกล็ดหิมะ ฮาร์บินเป็นสถานที่หนึ่งที่น่าท้าทายสำหรับมนุษย์น้ำแข็ง แต่หากยังไม่มีโอกาสเพียงหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่านก็ราวกับว่าได้ไปเยือนสถานที่จริง ไม่ต่างจากไปท่องเที่ยวด้วยตัวเอง
กชมน

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ภาพรวมเป็นงานเขียนที่ให้รายละเอียดได้ดีพอใช้ ชอบใช้ประโยคยาว ซับซ้อน ทำให้อ่านเข้าใจค่อนข้างยาก ยกตัวอย่างเนื้อเรื่องตอนที่น่าสนใจดี

8