วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

ความฝันอันสูงสุด ผู้กองแคน ร.ต.อ.ธรนิศ ศรีสุข

ความฝันอันสูงสุด ผู้กองแคน ร.ต.อ.ธรนิศ ศรีสุข
ตวงพร อัศววิไล
พิมพ์ครั้งที่ 2
175 หน้า ภาพประกอบ
150 บาท


วันศุกร์ที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๕๑ เป็นวันเกิดครบรอบ ๓๐ ปีของผู้กองแคน หรือ ร.ต.อ.ธรณิศ ศรีสุข ใครเล่าจะคาดคิดว่า ถัดมาอีกหนึ่งวันจะเป็นวันที่เขาต้องจบชีวิตลง การถูกลอบยิงเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการลาดตะเวน ในเขตพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของ ร.ต.อ.ธรนิศ ศรีสุข นั้น ได้กลายเป็นข่าวที่ยังความเสียใจแก่ผู้คนทั้งประเทศ เพราะชีวิตที่เต็มไปด้วยความเสียสละต่อประเทศชาติ นั้น คือชีวิตที่เต็มไปด้วยความเสียสละอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำงานเพื่อความสุขและความสงบของประชาชนในภาคใต้ที่อยู่ด้วยความขัดแย้ง

ผู้กองแคน เป็นตำรวจที่ชาวบ้านรัก ชาวบ้านมีความมั่นใจ ผู้กองแคนเป็นนักเรียนนายร้อยที่เรียนเก่งและมีความสามารถอย่างเต็มเปี่ยม แต่เขาเลือกที่จะมาเป็นตำรวจตระเวนชายแดน เลือกที่จะมีการทำงานอย่างยากลำบาก โดยที่ชาวบ้านเองก็ไม่รู้เลยว่าฐานะทางบ้านของผู้แคนนั้นต้องถือว่าเป็นผู้ที่มีฐานะดียิ่ง การเสียชีวิตของเขาเกิดเพราะเขาเลือกที่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด นี่เองที่ในเวลาต่อมา ชาวบ้านจึงติดรูปของเขาไว้ที่ฝาบ้านแทบจะทุกบ้านเพื่อรำลึกถึงความดีงามของเขาที่มีต่อชาวบ้าน

เนื้อหาภายในเล่ม ประกอบไปด้วยเรื่องราวการปฏิบัติการลาดตระเวนครั้งสุดท้ายที่หมู่บ้านสายสุราษฎร์ ตำบลเขื่อนบางลาง อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ ถูกถ่ายทอดจากเพื่อนร่วมรบที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ รวมถึงประวัติชีวิตของผู้กองแคน การฝึกฝนในหน้าที่ เรื่องราวของความรัก และเบ้าหลอมชีวิตจากครอบครัวที่สร้างให้เขากลายมาเป็นตำรวจที่มีคุณภาพ อย่างที่น่าจะเอาเป็นแบบอย่าง พร้อมทั้งภาพประกอบจากเหตุการณ์จริงจำนวนมาก

หนังสือเล่มนี้ได้บอกเล่าเรื่องราวประวัติชีวิตของผู้กองแคน ตำรวจตระเวนชายแดน ที่ปกป้องประเทศชาติ และประชาชนในพื้นที่อันตราย อย่างสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเขาได้สละชีวิตเพื่อความสงบสุข ของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยนั้น

ผู้กองแคน หรือ ร.ต.อ.ธรณิศ ศรีสุข ก็ดำรงอยู่ท่ามกลางสิ่งเหล่านี้ เพียงแต่มิติของความงดงาม แตกต่างไปจากผู้คนทั่วไป เพราะด้านแหล่งความงดงามในชีวิตของผู้กองแคนนั้น มิใช่ด้านความสำเร็จ ในหน้าที่การงาน แต่เป็นสิ่งที่ตัวของผู้กองได้กระทำลงไป นั่นคือ การทำหน้าที่เพื่อชาติ เพื่อแผ่นดินและเพื่อประชาชนที่กำลังยากลำบากในความรุนแรงของภาคใต้

หากความตายหมายถึง ความดับสูญสิ้นสุดของชีวิตทางด้านกาย แต่แท้จริงแล้ว ในความเป็นชีวิตมันมีมากกว่านั้น โดยเฉพาะสิ่งที่คนคนๆนั้นได้กระทำลงไป ในยามที่เขายังมีชีวิตอยู่ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ความตายก็ไม่ได้มีอยู่จริงเพียงแต่หากแปรเปลี่ยนไปเป็นความทรงจำ ของวีรบุรุษลูกผู้ชายตัวจริง“ผู้กองแคน”

ณัฐวีร์

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คนดีอย่างผู้กองแคน ยังอยู่ในใจเราเสมอ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รักพี่แคนที่สุดเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขึ้นต้นได้ดี สะเทือนอารมณ์ และจูงใจให้อ่านต่อ

ไม่น่าจะมีคำว่า "เนื้อหาภายในเล่ม" ไม่จำเป็นเลย

จบลงท้ายที่ชีวิตคน แต่ไม่กล่าวถึงวรรณศิลป์ของหนังสือ

7.5