วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551


พบกันวันคิดถึง
คิคุตะ มาริโกะ
ปีที่พิมพ์ พุทธศักราช 2545
สำนักพิมพ์ บรัษัท แอคมี พรินติ้ง จำกัด
24 หน้า ภาพประกอบ
160 บาท


ความตายเป็นสิ่งเดียวที่สามารถพรากคนที่เรารักไปจากเราได้อย่างไม่มีวันหวนกลับ ถึงแม้ว่าเราจะคร่ำครวญมากมายเพียงใดก็ตามแต่ความจริงก็มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น แต่ก็มีอีกสิ่งหนึ่งที่ความตายไม่สามารถพรากจากเราไปได้ สิ่งนั้นก็คือภาพความทรงจำเก่าๆและมิตรภาพระหว่างเรา

“พบกันวันคิดถึง” เป็นหนังสือประเภทหนังสือภาพสำหรับเด็กของ คิคุตะ มาริโกะ ซึ่งเป็นนักเขียนที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ผลงานเรื่องนี้ของเธอยังได้รับรางวัลชมเชยประเภทหนังสือภาพสำหรับเด็ก มหกรรมหนังสือเด็กโบโลนญา ประจำปีค.ศ.1999 อีกด้วย

พบกันวันคิดถึงเป็นเรื่องราวความผูกพันระหว่างเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆคนหนึ่งที่ชื่อ มิกิ และสุนัขที่ชื่อ ชิโระ ชิโระเป็นสุนัขที่มิกิเลี้ยงเอาไว้ มิกิรักชิโระมากและชิโระก็รักมิกิมากเช่นเดียวกัน ทุกๆวันทั้งสองจะไปเที่ยวเล่นด้วยกันเสมอ ชิโรรู้สึกสนุกสนานทุกเวลา รู้สึกดีใจที่ได้อยู่กับมิกิ วันๆหนึ่งของชิโระผ่านไปอย่างมีความสุข ชิโระคิดว่าจะได้อยู่กับมิกิตลอดไปแต่แล้วมิกิก็หายไป ชิโระรู้สึกสงสัยว่าทำไมมิกิถึงหายไปจึงตั้งคำถามกับตัวเองอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่ที่มิกิหายไปชิโระรู้สึกเหงา รู้สึกเศร้า ชิโระไม่มีความสุขเลย ชิโระอยากเจอมิกิมากจึงได้ออกตามหามิกิไปทั่วแต่ก็ไม่เจอ คืนหนึ่งในขณะที่ชิโระหลับอยู่ก็ได้ยินเสียงพูดขึ้นมาว่า “ชิโระ ชิโระ เราเล่นด้วยกันไม่ได้อีกแล้ว กินข้าวด้วยกันไม่ได้อีกแล้ว ลูบหัวชิโระก็ไม่ได้ด้วย แต่รู้มั้ยมิกิอยู่ข้างๆชิโระเสมอ เราพบกันได้ทุกเวลาทั้งตอนนี้และตลอดไปจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง” นี่เป็นเสียงที่ชิโระคิดถึงเหลือเกิน ชิโระในตอนนี้ได้พบกับมิกิแล้ว พอชิโระหลับตาลงก็จะได้พบกับมิกิเสมอ ชิโระรู้แล้วว่าแม้อยู่ไกลแต่เราก็อยู่ใกล้กันภายใต้เปลือกตา เราไม่เคยเปลี่ยนแปลง เรายังคงเหมือนวันเวลานั้น ชิโระพบกับมิกิทุกเวลาที่คิดถึง
พบกันวันคิดถึงเป็นเรื่องราวที่ถ่ายทอดอารมณ์ผ่านทางชิโระซึ่งเป็นเพียงสุนัขตัวหนึ่ง เป็นการสะท้อนให้เราเห็นว่าแม้เป็นเพียงสุนัขก็สามารถสร้างมิตรภาพที่ยิ่งใหญ่ได้เช่นกัน ถึงแม้ว่าชิโระจะไม่มีความสุขที่ไม่มีมิกิอยู่เคียงข้างแล้วก็ตามแต่สุดท้ายชิโระก็สามารถพบมิกิได้เสมอในความทรงจำของชิโระเอง

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่มีขนาดไม่ใหญ่มากและมีจำนวนหน้าไม่เยอะจนเกินไปและด้วยความที่เป็นหนังสือประเภทหนังสือภาพจึงทำให้มีข้อความบรรยายเพียงหน้าละบรรทัดเท่านั้นแต่ก็สามารถสื่อความหมายได้เป็นอย่างดี ประกอบกับภาพวาดที่มีลายเส้นน่ารักและสีสันสดใสจึงทำให้ผู้อ่านสามารถเข้าถึงเนื้อหาและอารมณ์ของตัวละครได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

ถึงแม้ว่าหนังสือเล่มนี้จะถูกจัดให้อยู่ในประเภทหนังสือสำหรับเด็กก็ตามแต่ไม่ว่าทั้งเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถอ่านได้ นอกจากนี้เมื่ออ่านแล้วยังได้รับรู้ถึงความรู้สึกที่เรียกว่าความรักและมิตรภาพที่แท้จริงซึ่งอยู่เหนือความตายอีกด้วย

จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้อยู่ที่ผู้แต่งได้จับเรื่องสะเทือนอารมณ์เช่นความตายมาอธิบายด้วยภาพประกอบและตัวหนังสือเพียงไม่กี่บรรทัดได้อย่างน่าประทับใจและกินใจผู้อ่าน ด้วยตัวหนังสือเพียงไม่กี่บรรทัดทำให้ผู้อ่านไม่ถูกตีกรอบทางความคิดและสามารถจินตนาการภาพออกไปได้อย่างไม่มีขีดจำกัด

อาจกล่าวได้ว่าหนังสือเล่มนี้นอกจากจะให้ความเพลิดเพลินและอารมณ์สะเทือนใจแก่ผู้อ่านในคราวเดียวกันแล้วยังเป็นหนังสือที่ช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของผู้อ่านได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
หากใครที่กำลังมองหาหนังสือดีๆสักเล่ม หนังสือเรื่อง “พบกันวันคิดถึง” ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้ผู้อ่านได้ซาบซึ้งไปกับความรักและมิตรภาพของมิกิและชิโระจนทำให้ต้องอมยิ้มทั้งน้ำตาก็เป็นได้

ชลิดดา

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เกริ่นนำเข้าสู่บทแนะนำหนังสือได้ดี แต่เนื้อหาน้อยไปหน่อย (24 หน้า หนักไปทางรูปภาพ?) บางคำไม่น่าใช้ เช่น เยอะ และย่อหน้าสุดท้ายไม่มีคำว่า ก็เป็นได้และ ไม่น่าใช้อีกด้วย

7.5