วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

วินน์- ดิ๊กซี่ สุนัขร้านชำทำเหตุ


วินน์- ดิ๊กซี่ สุนัขร้านชำทำเหตุ
Because of Winn-Dixie
เขียน เคท ดิคามิลโล
แปล งามพรรณ เวชชาชีวะ
พิมพ์ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2551
สำนักพิมพ์ เพ็ทแอนด์โฮม
151 หน้า ภาพประกอบ
135 บาท


รางวัลนิวเบอรี่ เป็นรางวัลประจำปีที่สมาคมห้องสมุดบริหารสำหรับเด็ก ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดของสมาคมห้องสมุดแห่งสหรัฐอเมริกามอบให้แก่นักเขียนผู้สร้างสรรค์งานวรรณกรรมสำหรับเด็กที่โดดเด่นที่สุด โดยในแต่ละปีมีผู้ได้รับรางวัลเพียงไม่กี่คนเท่านั้น หนังสือเรื่อง Because of Winn-Dixie หรือ วินน์ ดิ๊กซี่ สุนัขร้านชำทำเหตุ ก็เป็นอีกหนึ่งในจำนวนนั้นที่ได้รับรางวัลนี้ นอกจากรางวัลดังกล่าวแล้ว ผลงานชิ้นนี้ยังได้รับรางวัลหนังสือดีเด่นอีกไม่น้อยกว่า 30 รางวัล

วรรณกรรมเยาวชน เรื่องวินน์- ดิ๊กซี่ สุนัขร้านชำทำเหตุ เป็นผลงานการเขียนของ เคท ดิคามิลโล ซึ่งเธอเขียนหนังสือมาแล้วเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง เดเปอโร รักยิ่งใหญ่จากใจดวงเล็ก , เอ็ดเวิร์ด ทูเลน ตามหาหัวใจไกลสุดฟ้า เป็นต้น สำหรับผลงานชิ้นนี้ เคท ดิคามิลโล ได้เล่าเรื่องราวของสองชีวิต ระหว่างมนุษย์ และสุนัข ที่เติมเต็มให้กันได้อย่างน่าประทับใจ ทุกรายละเอียดในเรื่องล้วนสรรค์สร้างอย่างมีเป้าหมายและท้าทายให้ผู้อ่านมองลึกถึงแก่น และได้อธิบายประเด็นสำคัญต่างๆ อาทิ การถูกทอดทิ้ง ความโดดเดี่ยว การแลกเปลี่ยนอารมณ์ร่วม และความสัมพันธ์อันแนบแน่นได้อย่างลงตัว

สำหรับเรื่องราวของวินน์ - ดิ๊กซี่ได้เริ่มต้นในช่วงฤดูร้อน เมื่อหนูน้อยวัยสิบปี ที่มีชื่อว่า อินเดีย โอปอล บูโลนิ เดินไปซื้อของที่ร้านขายของชำ และกลับออกมาพร้อมกับสุนัขหนึ่งตัว คือ วินน์ ดิ๊กซี่ ไม่ใช่หมาธรรมดาสามัญ ตัวอาจจะใหญ่ผอมแห้ง และส่งกลิ่นเหม็นตุๆแต่ก็มีรอยยิ้มที่เอาชนะใจทุกคนได้ เพราะวินน์ ดิ๊กซี่นี่เอง โอปอลจึงได้รู้จักผู้คนมากมายหลายหลากและเริ่มผูกมิตรกับเพื่อนใหม่ เพราะวินน์ ดิ๊กซี่ นี่เอง เธอจึงได้กล้าถามพ่อถึงเรื่องแม่ผู้ทอดทิ้งเธอไปตั้งแต่ โอปอลยังอายุได้เพียงสามขวบ อันที่จริง ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในฤดูร้อนปีนั้น ล้วนมีสาเหตุมาจาก วินน์ ดิ๊กซี่ สุนัขสุดพิเศษตัวนี้แทบทั้งสิ้น

จากเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น ได้ทำให้ชีวิตของโอปอลมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเป็นลำดับ มุมมองของเธอต่อเรื่องหนึ่งที่เคยแย่ก็แปรมาเป็นดี ความรู้สึกหดหู่ก็กลับกลายมาเป็นความสุขใจจากการมองโลกในแง่ดี ชีวิตของโอปอลคงไม่ดีเช่นนี้แน่ หากไม่ได้เป็นเพราะ วินน์- ดิ๊กซี่

ทุกคนย่อมมีหัวใจที่ต่างโหยหาความสุข แม้แต่หัวใจดวงเล็กๆของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง เมื่อมีบางสิ่งในชีวิตขาดหายไป และยากที่จะหาสิ่งใดมาเติมเต็ม แต่แล้วสุนัขตัวหนึ่งก็ผ่านเข้ามาในชีวิต ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป หัวใจดวงนี้จึงเต็มไปด้วยความสุขที่เอ่อล้น

ทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวจรรโลงใจระหว่างคนกับสัตว์ ซึ่งเกี่ยวกับการรวมตัวของคนกลุ่มหนึ่ง เพื่อต่อสู้กับความโดดเดี่ยวและความเจ็บปวดในหัวใจ โดยอาศัยความช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆจากสุนัขตัวหนึ่ง
วรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้ เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีคุณภาพ ทั้งในด้านการประพันธ์ขึ้นอย่างพิถีพิถัน แต่ละบทมีเรื่องราวสมบูรณ์ในตัวเองคล้ายคลึงกับเรื่องสั้น ซึ่งแต่ละบทจะเป็นส่วนเติมเต็มให้กันและกัน ถึงแม้ว่าวินน์ - ดิ๊กซี่จะเป็นเพียงหนังสือเล่มเล็กๆ แต่ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยมนตร์เสน่ห์ ตัวละครที่น่าสนใจตลอดจนความจริงแห่งชีวิตและปรัชญาการสั่งสอน โดยเฉพาะเรื่องราวความผูกพันระหว่างคนกับสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าความรักความผูกพันนั้นจะเล็กหรือใหญ่แค่ไหน ก็ล้วนสร้างความซาบซึ้งและปลาบปลื้มใจแก่ทั้งคนและสัตว์เลี้ยงได้ เพียงแค่รู้จัก “การให้” เหมือนที่โอปอลและวินน์ ดิ๊กซี่รู้สึกเมื่อทั้งสองฝ่ายต่าง “ให้” ซึ่งกันและกัน สำหรับผลลัพธ์ที่ได้จากการให้นั้นมีอานุภาพมากกว่าแค่ความปลื้มใจธรรมดาๆเพราะการให้ยังส่งผลต่อเนื่องทั้งในชีวิตของผู้ให้และผู้รับ เปรียบเหมือนคลื่นน้ำที่แผ่วงกว้างยามมีอะไรมากระทบกับน้ำ และจากผลงานของเคท ดิคามิลโล เล่มนี้ ดิฉันเชื่อว่าจะนำความสุข รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ที่จะทำให้ผู้อ่านหลงใหลจนวางไม่ลง

สำหรับใครที่กำลังมองหาหนังสือดีๆ สักเล่ม วินน์-ดิ๊กซี่ ร้านชำทำเหตุ น่าจะเป็นอีกเรื่อง ที่จะทำให้ผู้อ่านเกิดความประทับใจทั้งในด้านเนื้อหาที่สอดแทรกแง่คิดที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้และกลวิธีการแต่งที่พิถีพิถันจากนักเขียนที่มากด้วยความสามารถ ประกอบกับการถ่ายทอดภาษาโดยผ่านนักแปลหน้าใหม่ที่เคยสร้างสรรค์ผลงานซีไรต์มาแล้ว ดิฉันเชื่อว่า วรรณกรรมเยาวชนเล่มนี้ จะกลายเป็นหนังสือเล่มโปรดของใครอีกหลายคน

ฐิตินันท์

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ย่อหน้านำเข้าสู่เรื่อง ดูนอกประเด็น ย่อหน้าที่ 2 น่าจะเป็นย่อหน้าแรก เพราะจะเข้าสู่ตัวเล่มโดยตรง และชวนให้อ่านต่อ สรุปเรื่องได้ดี ใช้คำว่าวรรณกรรมเยาวชนซ้ำ ๆ ตกลงหนังสือเรื่องนี้ เป็นนวนิยาย สารคดี รวมเรื่องสั้น หรือ ....อื่นๆ ควรระบุให้ชัด ลงท้ายดี


7.5

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถึงแม้เรื่องจะเป็นเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง แต่เนื้อหาหรือข้อความที่ผู้เขียนต้องการจะสื่อสารและเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เรื่องนี้ได้รางวัลนิวเบอร์รี่คือ เรื่องปมในจิตใจ โดยแต่ละตัวละครจะมีปมในจิตใจแทบทั้งสิ้น หนูลืมประเด็นนี้ไปได้อย่างไรจ้ะ ลองแก้ไขดูนะ ^^