วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

สงครามรัก อำนาจ ราชบัลลังก์ (The Other Boleyn Girl)


สงครามรัก อำนาจ ราชบัลลังก์ (The Other Boleyn Girl)
ผู้แปล :มณฑารัตน์ ทรงเผ่า
ปีที่พิมพ์ : ๒๕๕๑
จัดพิมพ์โดย : สำนักพิมพ์มติชน
จำนวนหน้า : ปกอ่อน / ๗๖๐ หน้า
ราคา : ๔๒๐.๐๐ บาท



“สงครามรัก อำนาจ ราชบัลลังก์” เป็นนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ในช่วงรัชสมัยที่บัลลังก์อังกฤษเผชิญภาวะคับขันที่สุดทั้งทางการเมือง ศาสนาและรัชทายาท นี่เป็นครั้งแรกที่ความสัมพันธ์ล้ำลึกระหว่างพระเจ้าเฮนรี่ที่๘ กับสาวงามตระกูลโบลีนถูกเรียบเรียงบอกเล่าผ่านตัวอักษร สะกดคนอ่านให้ร่วมรับรู้ในชะตากรรมปันแปลกประหลาดของ แอนและแมรี่ ซึ่งพลิกผันตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้าย


ในฤดูใบไม้ผลิ ปี ค.ศ.๑๕๒๒ บุตรสาวคนโตของตระกูลโบลีน ถูกนำตัวกลับจากฝรั่งเศสเพื่อมาประจำในราชสำนักทิวดอร์ที่ซึ่ง แมรี่ น้องสาวกำลังก้าวขึ้นเป็นพระสนมคนโปรดของพระเจ้าเฮนรี่ที่๘ โชคชะตาอันผันผวนทำให้สตรีพี่น้องต้องร่วมมือกันสร้างเส้นทางสู่อำนาจในราชสำนัก ทั้งที่ต่างก็มีนิสัยแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แมรี่นั้นอ่อนหวานและอดทน ส่วนแอนสวยสง่าทะเยอทะยาน ทั้งสองเหมือนภาพสะท้อนของกระจกเงาซึ่งไม่อาจพรากจากกันได้ ไม่ว่าจะรักหรือชัง ทุกข์หรือสุข เป็นหรือตาย ในที่สุดทั้งคู่ก็ขึ้นสู่จุดสูงสุดในการครองบัลลังก์อังกฤษ เมื่อแมรี่ให้กำเนิดบุตรชายนอกสมรสแกพระเจ้าเฮนรี่ที่๘ ส่วนแอนเข้าพิธีอภิเษกกับพระองค์ แต่อำนาจ วาสนาที่ได้มาเหมือนต้องคำสาป ให้จุดเริ่มต้นอันสดใสของหญิงสาวตระกูล “โบลีน”ต้องกลายเป็นจุดจบของประวัติศาสตร์ที่ต้องจารึก

สงครามรัก อำนาจ ราชบัลลังก์ เป็นนวนิยายอิงประวัติศาสตร์เรื่องเยี่ยมที่มณฑารัตน์ ทรงเผ่า ตัดสินใจวางมือจากงานแนวถนัดมารับคำเชิญของสำนักพิมพ์มติชน ตกลงแปลนวนิยายแนว
พีเรียดเล่มแรกในชีวิต ที่พิสูจน์แล้วว่าสมบูรณ์ทั้งเนื้อหาและภาษาที่กินใจ

นวนิยายเล่มนี้เป็นเช่นกุญแจที่จะไขเข้าสู่อดีตเพื่อเรียนรู้ชะตากรรมของหญิงสาวแห่งตระกูลโบลีน ชะตากรรมของลูกผู้หญิงที่มีสภาพไม่ต่างจากหมากรุกซึ่งครอบครัวจับวางเพื่อให้เข้าถึงอำนาจของกษัตริย์ ทุกคนร่วมชื่นชมหากการวางหมากเป็นผลสำเร็จ และก็พร้อมละทิ้งไม่ใยดีหากมีแววของความพ่ายแพ้

ประเทศอังกฤษเป็นประเทศที่อยู่ห่างไกลจากประเทศไทยครึ่งโลก แต่ก็ยังมีบางสิ่งที่คล้ายคลึงกันคือ ประวัติศาสตร์อันยาวนานและการมีราชวงศ์ปกครอง ภายใต้ฉากอันสวยหรู จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าการเป็นใหญ่ในราชวงศ์นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายแม้แต่นิดเดียว โดยเฉพาะในสมัยที่การมีโอรสคือเครื่องกำหนดความมั่นคงของราชบัลลังก์ และสำหรับบรรดาขุนนางตลอดจนข้าราชสำนักนั้น ถูกเปรียบเสมือนเครื่องมือที่ใช่ไขว่คว้ามาซึ่งอำนาจของวงศ์ตระกูล ต่างคนต่างแก่งแย่งชิงดี หวังจะเป็นที่รักของกษัตริย์ แม้กระทั่งระหว่างหญิงสาวที่เป็นพี่น้องท้องเดียวกันก็ยังต้องห้ำหั่นกันเองในสงครามรักครั้งนี้ แต่ในความเป็นจริงอำนาจที่สูงส่งก็ไม่ได้นำมาซึ่งความสุขเสมอไป และการได้มาซึ่งอำนาจนั้นก็ทำให้คนที่ปรารถนาต้องสละหลายต่อหลายสิ่งไม่เว้นกระทั่งชีวิตของตนเอง

แม้ว่าสมครามรัก อำนาจ ราชบัลลังก์ เป็นนวนิยายเรื่องยาวและมีผู้รู้ถกเถียงกันเรื่องความคลาดเคลื่อนของข้อมูลที่ปรากฏในนิยายเล่มนี้ แต่ในด้านของวรรณกรรมแล้วถือได้ว่านวนิยายเล่มนี้มีความเฉียบแหมอย่างมาก ทั้งการสอดแทรกชื่อของบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ลงไปได้อย่างแนบเนียนและลงตัว ทุกตัวละครล้วนมีบทบาทที่น่าสนใจ เนื้อเรื่องที่เข้มข้นก็ชวนให้จดจำตัวละครได้ง่าย เหมาะจะใช้เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับผู้เริ่มศึกษาประวัติศาสตร์ของราชวงศ์ทิวดอร์ได้เป็นอย่างดี และหลายฉากในเล่มนี้ก็ยังอาจจุดประกายให้ผู้ที่สนใจต่อยอดความรู้ด้วยการศึกษาเพิ่มเติมอย่างจริงจัง


ชัชลัย

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใช้ภาษาในระดับที่เหมาะสมกับเนื้อเรื่อง อาจรู้สึกได้ว่าสั้นและห้วนไปนิด การเล่าเรื่องรวบรัดไปหน่อย แต่ก็พอเดาเนื้อเรื่องต่อไปได้

อีกประการหนึ่งหากจะระมัดระวังการสะกดคำไม่ให้ออกมาเป็น "สมครามรัก อำนาจ ราชบัลลังก์ เป็นนวนิยายเรื่องยาวและมีผู้รู้ถกเถียงกันเรื่องความคลาดเคลื่อนของข้อมูลที่ปรากฏในนิยายเล่มนี้ แต่ในด้านของวรรณกรรมแล้วถือได้ว่านวนิยายเล่มนี้มีความเฉียบแหมอย่างมาก " ก็จะดีมาก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

8