วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

ก้าวรักในรอยจำ (A Walk to Remember)


ก้าวรักในรอยจำ (A Walk to Remember)
นิโคลัส สปาร์คส เขียน
จิระนันท์ พิตรปรีชา แปล

พิมพ์ครั้งที่ 5

สำนักพิมพ์มติชน 200 หน้า ราคา 150 บาท

คุณเคยรักใครสักคนสุดหัวใจหรือเปล่า ???


คุณเชื่อว่าความรักทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ราวกับปาฏิหาริย์ไหม ???

หากคุณเป็นอีกคนที่เชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของรักแท้ ... ก้าวรักในรอยจำคือคำตอบที่หัวใจคุณต้องการ
ก้าวรักในรอยจำแปลจาก A Walk to Remember นวนิยายขายดีติดอันดับของนิโคลัส สปาร์คส นักเขียนชาวอเมริกาผู้มีพรสวรรค์ในการเขียนนวนิยายรักโรแมนติกจนได้รับสมญาว่า “พ่อมดโรมานซ์” และแปลเป็นภาษาไทยโดยจีระนันท์ พิตรปรีชา นักเขียนผู้มีผลงานโดดเด่นทั้งงานเขียนและงานแปลบทภาพยนตร์
หนังสือเล่มนี้เล่าถึง “ความงดงามของความรักที่กาลเวลาไม่อาจลบเลือน” ที่เกิดขึ้นในช่วงเมษายน
ปี 1958


เมื่อสายลมอุ่นอวลด้วยไอทะเลเคล้ากลิ่นดอกไลแล็กนำพาความรู้สึกดีๆให้เกิดขึ้นระหว่าง แลนดอน คา

ร์เตอร์ ผู้ไม่เคยรู้จักคำว่ารัก กับเจมี่ ซัลลิแวน ลูกสาวของท่านสาธุคุณผู้เคร่งครัดในศาสนา ทั้งสองได้ใกล้ชิดกันเมื่อได้รับเลือกให้เล่นละครประจำปีของโรงเรียน แลนดอนได้สัมผัสความมีน้ำใจ ความอ่อนโยน และการมองโลกในแง่ดีของเจมี่จนกลายเป็นความรู้สึกพิเศษบางอย่างที่เขาเพิ่งรู้จักเป็นครั้งแรกในชีวิต หลังจากที่เขาสารภาพรักกับเธอครั้งแรก เจมี่กลับปฏิเสธเขาด้วยเหตุผลที่ว่า เธอกำลังจะตายด้วยโรคมะเร็ง หลังจากที่แลนดอนรู้เรื่องการป่วยของเจมี่ เขาพยายามใช้เวลากับเจมี่ให้มากที่สุด เขาคอยดูแลเธอทุกวัน ในที่สุดแลนดอนตัดสินใจแต่งงานกับเจมี่ นั่นเป็นวันที่เจมี่มีร่างกายทรุดโทรมที่สุด แต่หัวใจของเธอกลับแข็งแรงที่สุด

การดำเนินเรื่องด้วยื่องด้วยากับเจมี่จะดำเนินต่อไปเช่นไร์ยิ่งขึ้นี้ผู้เขียนยังให้ความสำคัญกับเวลาและสถานที่ในเรื่องความรักที่ถ่ายทอดผ่านมุมมองชายวัยกลางคนมองย้อนกลับไปในสมัยที่ตัวเองเป็นเด็กหนุ่มนั้นช่วยเสริมความมั่นคงต่อความรักของแลนดอนที่มีให้เจมี่ให้มีน้ำหนักมากขึ้น ผู้อ่านจะค่อยๆซึมซับความน่ารักและความหอมหวานของความรักผ่านพฤติกรรมของแลนดอน ผู้เขียนถ่ายทอดความรักในทัศนะว่า คือความงามที่บริสุทธิ์ แม้ตัวละครจะเพิ่งสัมผัสกับความรู้สึกนี้เป็นครั้งแรก หากความรักที่เกิดขึ้นนั้นเต็มไปด้วยพลังที่พร้อมจะก้าวเผชิญปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยความเชื่อมันในกันและกัน และให้คำนิยามความรักว่าเปรียบเสมือนสายลมที่บางครั้งทำให้เราเย็นสบาย และบางครั้งที่ทำให้เราหนาวสะท้านทรมานเจียนจะขาดใจ


ท้ายที่สุดเนื้อเรื่องจบลงอย่างเป็นปริศนาก่อให้เกิดคำถามแก่ผู้อ่านว่า ในที่สุดแล้ว “ปาฏิหาริย์มีจริง” ของแลนดอนนั้นหมายถึงอะไร ความรักระหว่างเขากับเจมี่จะดำเนินต่อไปเช่นไร จึงไม่น่าแปลกใจเลยเมื่ออ่านมาถึงหน้าสุดท้ายคุณจะรู้สึกอบอุ่นทั้งๆที่น้ำตายังไม่ทันเหือดหาย

เรื่องนี้ใช้กลวิธีในการเล่าเรื่องไม่ยุ่งยากซับซ้อน ลื่นไหลไปตามอารมณ์ของตัวละคร เนื้อเรื่องกระชับและมีความยาวพอเหมาะกับการอ่านรวดเดียวจบ เราสามารถเข้าใจความรู้สึกของตัวละครได้ทั้งหมด นอกจากนี้ผู้เขียนยังให้ความสำคัญพิถีพิถันกับเวลาและสถานที่ในเรื่องที่ช่วยเพิ่มความงามให้หนังสือเล่มนี้ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ความงามของภาษาและความต่อเนื่องของเนื้อเรื่องทำให้เรื่องนี้อ่านง่ายและน่าติดตาม

ก้าวรักในรอยจำไม่เพียงทำให้คุณเห็นถึงคุณค่าของความรักต่อคนรัก หากยังให้ความสำคัญกับเรื่องการให้ความสำคัญกับคนในครอบครัว ความรักความห่วงใยของพ่อที่มีต่อลูกสาว ความผูกพันระหว่างพ่อกับลูกชาย คุณจะได้ข้อคิดเกี่ยวกับเรื่องความรักหลายอย่าง เช่น

“ความรัก อดทนและเมตตาเสมอ
ความรัก ไม่ริษยา ไม่อวดอ้าง ...
ความรัก ไม่หยิ่งผยอง ไม่หยาบคาบ ...
ไม่คิดเห็นแก่ตัวฝ่ายเดียว ไม่ฉุนเฉียว ไม่ช่างจดช่างจำคนผิด ...
ความรักไม่ยินดีต่อการประพฤติผิด แต่จะชื่นชมต่อสัจจะ...
ความรักพร้อมเสมอที่จะเข้าใจ เชื่อในส่วนดี มีความหวัง ทั้งทนทานต่อทุกอย่างที่อาจเกิดขึ้น ...”

ไม่จำเป็นต้องอธิบายว่าความรักในสายตาคุณเป็นเช่นไร เพียงคุณมีความรัก นั่นก็เพียงพอแล้ว เช่นเดียวกับสายลมที่พัดพาความปวดร้าวอันงดงามมาสู่หัวใจของแลนดอนและเจมี่


หากคุณกำลังตามหาความหมายของความรู้สึกดีๆที่เรียกว่ารัก ฉันขอแนะนำหนังสือเล่มนี้ที่ถ่ายทอดความอบอุ่นของความรักผ่านความงดงามทางภาษาที่สอดแทรกข้อคิดได้อย่างแนบเนียน แม้หน้าปกจะไม่ทำให้คุณรู้สึกซาบซึ้งถึงความรักมากนัก แต่เมื่อคุณหยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่านก็จะตะลึงกับคุณค่าที่ซ่อนอยู่ภายใน ยิ่งอ่านยิ่งลึกซึ้งถึงอารมณ์แห่งห้วงรัก เป็นหนังสืออีกเล่มที่คุณอ่านแล้วจะลืมไม่ลง


พิชญกานต์

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ข้อความในย่อหน้าที่ว่า "การดำเนินเรื่อง" ผิดพลาดตอนโพสต์ ที่ถูกคือ " การดำเนินเรื่องด้วยความรักที่ถ่ายทอดผ่านมุมมองชายวัยกลางคนมองย้อนกลับไปในสมัยที่ตัวเองเป็นเด็กหนุ่มนั้นช่วยเสริมความมั่นคงต่อความรักของแลนดอนที่มีให้เจมี่ให้มีน้ำหนักมากขึ้น"

ภาพรวมชวนให้อ่านหนังสือได้ดีพอใช้ ปิดท้ายบทแนะนำได้น่าประทับใจ

8