วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา


เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา
กัลฐิดา
พิมพ์ครั้งที่ ๒
๔๕๗ หน้า
๒๕๙ บาท


เมื่อกงล้อแห่งชะตากรรมเริ่มหมุน ชะตากรรมของผู้คนที่ถูกผูกพันไว้ด้วยวลีแห่งอัญมณีศักดิ์สิทธิ์จึงเริ่มขึ้น...ณ มหานครแห่งนี้ เฟมีลล่า ไดแอนแพนไทร์ สาวน้อยนักดนตรีอัจฉริยะผู้โดดเดี่ยวได้พบกับจุดพลิกผันของชีวิต เมื่อเธอได้รับหนังสือเล่มหนึ่งเป็นของขวัญวันเกิดของเธอ หนังสือที่มีชื่อว่า SEVENA ได้พาเธอมายังมหานครเซวีน่าอาณาจักรปริศนาที่ทับซ้อนกับมหานครเซเวน เมืองที่เธอใช้ชีวิตอยู่มาตั้งแต่จำความได้

เฟมีลล่าหรือเฟมีลนั้นต้องไขปริศนาบางอย่างจึงจะสามารถเดินทางไปยังเซเวนได้ เมืองในอีกมิติหนึ่งที่เธอไปถึงนั้นเรียกว่า เซวีน่าโซน ซึ่งเป็นเขตการปกครองพิเศษของอาณาจักรเซวีน่าซึ่งเป็นส่วนเชื่อมต่อของรัฐทั้ง ๗ รัฐ ประกอบด้วย ดินอร์ต้า วารีเน่ วินด์โคลโล บาซิลล่า ฟอริโซ่ ดาโรก้า และโพลาโต้ เฟมีลได้พบว่าแท้จริงแล้วที่นี่ต่างหากคือบ้านเกิดของเธอ และล่วงรู้ความรับที่ว่า พ่อกับแม่ของเธอยังมีชีวิตอยู่แต่มีเหตุผลบางประการที่ท่านต้องทิ้งให้เธออยู่ตามลำพัง

เฟมีลสอบผ่านได้เข้าเรียนในโรงเรียนเวทแห่งเซวีน่า การทดสอบทำให้เธอค้นพบตัวเองว่าตนเองมีพลังเวทแห่งแสงสูงกว่าใคร และทำให้บุคคลชั้นสูงทั้ง ๗ รัฐของเซวีน่ารับรู้การกลับมาของเธอ

มีเรื่องมากมายที่เฟมีลต้องเสาะหาความจริง หนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือ เรื่องอัญมณีศักดิ์สิทธิ์ของแต่ละรัฐ ...รอยยิ้มศิลา น้ำตาวารี ภาคีวาโย เตโชปักษา ดวงตาพฤกษก กระจกตะวัน กังหันรัตติกาล...วลีที่เล่าขานกันมานานนับพันปี ซึ่งเธอจะต้องพิสูจน์ว่ามีอยู่จริงหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีปริศนาอีกหลายอย่างที่เธอต้องไขให้กระจ่าง มีเวทมนตร์มากมายที่เธอต้องเรียนรู้ รวมทั้งการค้นหาบิดามารดาที่สูญหาย

เซวีน่า เป็นหนังสือที่ถ่ายทอดเนื้อหาหรือการดำเนินเรื่องออกมาจากตัวละคร ซึ่งตัวละครเอกในเรื่องนี้ก็คือ เฟมีล ซึ่งเราจะได้เรียนรู้ถึงบุคลิก ความคิดและความรู้สึกของตัวละครตัวนี้ ตัวละครในแต่ละตัวนั้นจะมีบุคลิกและหน้าที่ที่แตกต่างกันไปเพื่อให้บรรลุไปตามจุดมุ่งหมายในเรื่อง เสน่ห์ของหนังสือเรื่องนี้นอกจากจะใช้ภาษาที่สละสลวย ใช้สำนวนภาษาที่อ่านแล้วกินใจผู้อ่าน เสน่ห์อีกอย่างหนึ่ง คือ เนื้อเรื่องและข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี้ ซึ่งเรื่องนี้จะแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์แบบของเมือง เซวีน่าที่มนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้ล้วนแสวงหากันทั้งนั้น แต่การได้มาซึ่งความสมบูรณ์แบบนั้นก็ต้องแลกมาด้วยความเสียสละของใครอีกหลายคน ซึ่งในเรื่องนี้จะทำให้เราเห็นถึงการเสียสละที่มีทั้งความเต็มใจและไม่เต็มใจจนเกิดเป็นปัญหาที่ทำให้ตัวละครเอกผู้เป็นบุคคลแห่งชะตากรรมจะต้องคอยมาแก้ไขปัญหาเหล่านั้นเพื่อทำให้เซวีน่ากลายเป็นเมืองที่สมบูรณ์แบบอย่างแท้จริงด้วยการให้ตัวละครรับรู้ความรู้สึกของผู้ที่ถูกพลัดพรากจากคนรักโดยที่ตนเองนั้นไม่ได้เต็มใจ ซึ่งการที่ผู้เขียนเขียนเช่นนี้ก็เพราะว่าการที่คนเราจะเข้าใจความรู้สึก ความเสียใจ ความเจ็บปวดของผู้อื่นได้ดีนั้นตัวเองก็ต้องประสบเหตุการณ์เฉกเช่นเดียวกับคนผู้นั้นจึงจะสามารถเข้าใจได้

เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา มีทั้งสิ้น ๔ ภาค คือ ภาค ๑ การกลับมาของบุคคลแห่งชะตากรรม ภาค ๒ บทพิสูจน์ความสามารถ ภาค ๓ นคราเซวีน่าคือหนึ่งเดียว และภาค ๔ พันธสัญญาแห่งอาณาจักร หนังสือเล่มนี้เป็นของนักเขียนหน้าใหม่ที่ยังไม่มีใครรู้จักเธอมากนัก กัลฐิดา สาวน้อยที่อายุเพียง ๒๒ ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ ๔ คณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก ได้ถ่ายทอดความสามารถทางด้านวรรณกรรมออกมาโดยผ่านหนังสือเล่มนี้ที่ทำให้ผู้อ่านซาบซึ้งไปกับตัวละครและเนื้อเรื่องที่ตรงกับสถานการณ์ในสังคมปัจจุบัน ดังนั้นหากใครคิดที่กำลังมองหาหนังสือเล่มหนึ่งอ่านเพื่อคลายเครียด ดิฉันขอแนะนำหนังสือเล่มนี้ เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา แล้วคุณจะพบกับความมหัศจรรย์ของหนังสือเล่มนี้จนยากที่คุณจะวางลงได้

มานิดา

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หนังสือน่าสนใจเพราะเป็นเรื่องราวที่ใช้จินตนาการสูงแต่กลวิธีในการแนะนำหนังสือน่าจะเรียบเรียงได้ดีกว่านี้ควรตรวจทานการใช้คำบอกกำหนด นี้ นั้น ดูปนเปเยอะไปหมด
(ติเพื่อก่อนะจ้ะ จะได้ปรับปรุงในงานชิ้นต่อ ๆ ไป )

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ่านซ้ำมา4-5รอบแบบติดๆกันแล้ว อยากได้รายชื่อตัวละครทั้งหมดอ่ะ ตั้งแต่ต้นจนจบ