วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

รังนกบนปลายไม้


รังนกบนปลายไม้
ชมัยภร แสงกระจ่าง
พุทธศักราช ๒๕๔๙
สำนักพิมพ์คมบาง
๒๘๖ หน้า
๒๐๐ บาท



“ชมัยภร แสงกระจ่าง” เป็นนักเขียนอิสระที่มีผลงานตีพิมพ์ทั้งในนิตยสารและผลงานรวมเล่มหลายฉบับ ผลงานส่วนใหญ่ของเธอมักเป็นนวนิยายที่สะท้อนปัญหาของคนในสังคม โดยนำเสนอในแง่มุมต่างๆที่น่าสนใจ มีสำนวนการเขียนที่เรียบง่าย แต่แฝงด้วยลีลาและกลวิธีที่ทำให้ผู้อ่านสนุกสนาน ฉันเองเคยอ่านหนังสือของคุณชมัยภร เรื่องกุหลาบในสวนเล็กๆ แล้วติดใจ อยากติดตามผลงานของเธออีก ทำให้พบว่าคุณชมัยภรได้สร้างสรรค์ผลงานดีๆไว้แล้วหลายเรื่อง


“รังนกบนปลายไม้” เป็นหนึ่งในผลงานที่คุณชมัยภรได้ปรุงแต่งขึ้น จากเค้าเรื่องจริงที่มีผู้นำมาเล่าให้เธอฟัง เธอได้รวบรวม เรียบเรียง และดัดแปลงจนกลายเป็นผลงานชิ้นนี้ แต่ก่อนที่หนังสือเล่มนี้จะได้ตีพิมพ์รวมเล่มนั้น ได้เปิดตัวในนิตยสารขวัญเรือนมาก่อน และมีเสน่ห์จนทำให้คุณณัฐนันท์ ฉวีวงษ์ เจ้าของค่ายทีวีซีนติดต่อขอซื้อเรื่องตั้งแต่ยังแต่งไม่จบ เพื่อทำให้ตัวละครเหล่านั้นได้โลดแล่นอยู่บนจอแก้ว

เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นที่ชุมชนเล็กๆริมทางรถไฟชานเมืองกรุงเทพมหานคร ที่มีครอบครัวของยายดวงอาศัยอยู่ ยายดวงเป็นข้าราชการบำนาญ เคยทำงานเป็นพยาบาลมาก่อน และเป็นบุคคลที่คนทั้งหมู่บ้านให้ความเคารพนับถือ เนื่องจากแกเป็นคนใจดี มีน้ำใจและใช้ความรู้ที่ได้จากการเป็นพยาบาลมาช่วยเหลือคนในหมู่บ้าน เด็กๆหลายคนในละแวกนั้นก็เกิดมา “ด้วยฝีมือ” ยายดวง ครอบครัวของยายดวงประกอบไปด้วยตาสมบุญ สามีของยายดวง เป็นชายขาเป๋ที่ชอบดื่มสุราเมามายและน้อยเนื้อต่ำใจในโชคชะตา


เหมือนธาร หลานสาวคนโต มีนิสัยห้าวหาญคล้ายผู้ชาย อดทน สู้ชีวิตและมักนึกถึงผู้อื่นก่อนตนเองเสมอ และหมายทิพย์ หลานสาวคนเล็ก เด็กวัยรุ่นผู้มองทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเรื่องง่ายและมีเสียงหัวเราะอยู่ตลอดเวลา ทั้งหมดอยู่ได้ด้วยเงินบำนาญของยายดวงและการทำงานในขณะที่เรียนของเหมือนธาร

เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดพลิกผัน เมื่อยายดวงเสาหลักของบ้านได้ล้มป่วยลงและกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา ทำให้เหมือนธารต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อดูแลคนทั้งครอบครัว เธอได้ไปสมัครงานเป็นคนทำสวนของครอบครัวเศรษฐีชื่อคุณพลัง ซึ่งเป็นชายแก่แต่มีนิสัยเจ้าชู้ ทุกวันก่อนไปทำงานและหลังจากเลิกงาน เหมือนธารจะแวะไปที่โรงพยาบาลเพื่อเล่าสิ่งต่างๆให้ยายฟัง สิ่งที่เธอเล่ามีแต่สิ่งดีๆที่เธอแต่งขึ้นเพื่อให้ผู้เป็นยายสบายใจ โดยไม่สนใจว่าผู้เป็นยายจะรับรู้ได้หรือไม่ก็ตาม

เธอทำงานที่บ้านคุณพลังจนได้เจอกับฉม หนุ่มเซลล์แมนและเป็นเพื่อนร่วมสถาบันกับเธอ ทั้งคู่ทะเลาะกันบ่อยๆ แต่สุดท้ายก็กลายเป็นเพื่อนกัน ฉมนั้นคอยช่วยเหลือเหมือนธารในเรื่องต่างๆเพราะชอบในความเข้มแข็งของเธอ วันหนึ่งหมายทิพย์ได้แอบตามพี่สาวไปที่บ้านคุณพลังและได้เจอกับนิตินัย หลานชายที่มีความเจ้าชู้เหมือนคุณพลัง ทั้งสองได้เสียกันและร่วมกันวางแผนเพื่อหลอกเอาเงินจากคุณพลัง ในขณะนั้นเหมือนธารถูกไล่ออกจากการเป็นคนสวนแล้ว เมื่อรู้เรื่องที่เกิดขึ้น อีกทั้งรู้ว่าน้องสาวถูกไล่ออกจากโรงเรียน เหมือนธารจึงโกรธหมายทิพย์อย่างมาก แต่ว่ากล่าวอย่างไรน้องสาวก็ไม่มีท่าทางว่าจะดีขึ้นเลย เป็นเวลาเดียวกับที่เหมือนฝัน แม่ที่ไม่เคยดูแลเหมือนธารและหมายทิพย์เป็นเวลาเกือบยี่สิบปี ได้กลับเข้ามาในชีวิตของคนทั้งสอง ต่างฝ่ายต่างเหมือนคนแปลกหน้าต่อกัน

เหมือนฝันได้ทำงานแห่งใหม่ที่คลินิกของหมอมหานที เป็นหมอที่ใจดีและคอยช่วยเหลือเธอ ทุกอย่างดูเหมือนจะดีขึ้น เมื่อลุงศักดิ์กลับมาจากทำงานที่ต่างประเทศ แต่เหตุการณ์กลับเป็นในทางตรงกันข้ามเพราะลุงศักดิ์กลับมาพร้อมป้าสะใภ้คนใหม่ที่ทั้งร้ายกาจ เห็นแก่ตัว ตีสองหน้าและที่ร้ายที่สุดคือ เมื่อเธอท้อง เธอได้อ้อนวอนสมศักดิ์ให้ไล่เหมือนธาร หมายทิพย์ ตาสมบุญและเหมือนฝันออกจากบ้าน โดยอ้างว่าเพื่อลูกที่จะเกิดมาใหม่ ทำให้เหมือนธารต้องหาที่อยู่ใหม่และเธอต้องหนักใจมากยิ่งขึ้นเมื่อรู้ว่าหมายทิพย์ท้องไม่มีพ่อ เหมือนธารผ่านเรื่องราวต่างๆมาได้ด้วยความช่วยเหลือของหมอมหานที จนกระทั่งเธอเรียนจบและได้ทำงานในมูลนิธิแห่งหนึ่งซึ่งกงกัน เพื่อนสาวของหมอมหานทีดูแลอยู่ ฉมเห็นหมอมหานทีคอยช่วยเหลือเหมือนธารก็เข้าใจว่าหมอมหานทีชอบเหมือนธาร ฉมเจ็บปวดใจที่ตนไม่มีอะไรสู้หมอมหานทีได้เลย จึงพยายามหลบหน้าเหมือนธาร และการที่ฉมหายหน้าไปนั้น ทำให้เหมือนธารรู้ใจตนเอง

กงกันมีท่าทีแปลกๆกับเหมือนธาร จนวันหนึ่งกงกันก็บอกกับเธอว่าหมอมหานทีชอบเธอ เธอจึงไปถามหมอมหานที พอรู้ว่าแท้จริงแล้วหมอมหานทีชอบกงกัน เธอจึงบอกให้หมอมหานทีไปปรับความเข้าใจกับกงกัน พอฉมรู้ความจริงว่าหมอมหานทีชอบกงกัน ฉมจึงกลับเข้ามาในชีวิตของเหมือนธารอีกครั้งและคอยดูแลเธอ ก่อนหมายทิพย์คลอดเพียงเจ็ดวัน ยายดวงก็จากไปอย่างสงบ หมายทิพย์ให้กำเนิดลูกชาย โดยให้ชื่อว่ากลมเกลียว ดูแลลูกได้เพียงไม่นาน หมายทิพย์ก็กลับไปทำตัวเหมือนเดิม โดยทิ้งลูกไว้ให้เหมือนธารเลี้ยง วงจรชีวิตของเหมือนธารจึงเริ่มต้นอีกครั้งหนึ่ง

ความน่าสนใจของนวนิยายเรื่องนี้ คือ การที่ผู้แต่งหยิบยกสภาพสังคมที่เต็มไปด้วยการเอารัด- เอาเปรียบผู้หญิง สังคมที่เติบโตอย่างไร้ทิศทาง นำมาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวผ่านถ้อยคำที่เรียบง่ายแต่กินใจ ชวนให้ผู้อ่านเกิดอารมณ์คล้อยตาม แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ในสภาพสังคมที่เลวร้าย ก็ยังมีคนดีๆหลงเหลืออยู่ แม้ว่าจะหาได้ยากมากก็ตามที นอกจากนี้ เรื่องราวที่นำเสนอยังเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้จริงในชีวิตมนุษย์ เพียงแต่เรามักจะมองข้ามไป ทำให้มองไม่เห็นว่าสิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนทุกยุคทุกสมัย

หากใครที่กำลังท้อแท้ สิ้นหวังและคิดว่าโชคชะตาโหดร้าย อยากให้ลองหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน แล้วคุณจะพบว่า ภายใต้สถานการณ์เลวร้ายต่างๆ ยังมีเรื่องดีๆเกิดขึ้น เช่นเดียวกับเหมือนธารที่ได้พบคนที่รักเธอจริงเช่นฉม และหากคุณกลับมามองตนเอง คุณอาจจะพบว่าคุณเองก็มีโชคดีปนอยู่ในโชคร้ายที่คุณไม่เคยมองเห็นมาก่อน ขอเพียงเข้มแข็ง อดทนและยึดมั่นในคุณความดี เมื่อเหตุการณ์เลวร้ายผ่านพ้นไป สิ่งสวยงามก็จะรออยู่ข้างหน้า เหมือนคำกล่าวที่ว่า “ฟ้าหลังฝนสดใสเสมอ”


แก้วกานต์

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เล่าเรื่องยาวไปนิดนึง แต่ใช้ภาษาได้ดี กระชับ กะทัดรัด เข้าใจง่าย ลงท้ายบทแนะนำหนังสือได้น่าประทับใจ

8.5