วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

H.A.C.K เจาะระบบ ไขรหัสมรณะ เล่ม ๒


H.A.C.K เจาะระบบ ไขรหัสมรณะ เล่ม ๒
EniGma
พิมพ์ครั้งที่ ๒ / ๒๕๔๙
สำนักพิมพ์สถาพรบุ๊คส์
๒๕๖ หน้า
๒๐๐ บาท


มีหนังสือเพียงไม่กี่เล่มที่สามารถครองใจและดึงดูดผู้ที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ เช่นข้าพเจ้า ให้หยุดยืนมองและพิจารณาอยู่ชั่วครู่ ก่อนที่จะตัดสินใจหยิบขึ้นมาเปิดอ่าน และที่น่าพิศวงไปมากกว่านั้น คือ หนังสือเล่มนั้นฉุดความคิดของข้าพเจ้า ให้ดำดิ่งและหลงติดอยู่ในห้วงเสน่ห์ เพียงพลิกกระดาษแผ่นแรกผ่านสายตา ตัวอักษรไม่กี่ตัวที่ร้อยเรียงกันเป็น “คำเตือน” ของหนังสือเล่มนี้ ได้ส่งผลให้ความสงสัยใคร่รู้พันธนาการตัวข้าพเจ้าเอาไว้ จนอดไม่ได้ที่จะหยิบ หนังสือปกสีเขียวสดใส ความหนา ๒๕๖ หน้า ติดมือมาเพื่อตอบสนองต่อมความอยากรู้ที่โตจนคับอก H.A.C.K เจาะระบบไขรหัสมรณะ คือชื่อหนังสือเล่มที่ข้าพเจ้าเทใจให้แล้วทั้งหมดโดยไม่มีข้อกังขาใดๆ

องค์กรลับใต้ดิน แมวพูดได้และเด็กชายอัจฉริยะ เป็นคำจำกัดความสั้นๆของเรื่องการผจญภัยอันน่าตื่นเต้นเรื่องนี้ หากแต่เนื้อหาในเล่มมีความน่าสนใจมากกว่านั้นประมาณหนึ่งพันเท่า ข้าพเจ้าไม่ได้กล่าวเกินจริง หรือได้รับผลประโยชน์จากการโฆษณาให้หนังสือเล่มนี้แต่ประการใด แต่หากใครที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ แน่นอนเหลือเกินว่าความคิดจะไม่ต่างไปจากข้าพเจ้าเลยแม้แต่น้อย ข้าพเจ้าได้ติดตามผลงานของ EniGma มาแล้ว ในเจาะระบบไขรหัสมรณะเล่มแรก แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่คลายความตื่นเต้น ที่จะได้ร่วมผจญภัย ไปกับเขาอีกครั้ง


H.A.C.K. เป็นเรื่องราวของ พันธรัตน์ รัตนพันธ์ เด็กชายอัจฉริยะทางคอมพิวเตอร์ เขาซ่อนเร้นความสามารถที่เกินเด็กอายุ ๑๓ ปีไว้ภายใต้พฤติกรรมความเฉื่อยชาของเขา จึงไม่เป็นที่สงสัยของเพื่อนหรือแม้แต่แม่ของเขาเอง วันหนึ่งเขาได้รับการเชิญชวนให้เข้าร่วมองค์กร ที่ชื่อว่า H.A.C.Kผ่านทางเว็บบอร์ดของเขา ด้วยความที่เขาเป็นพวกที่ชอบความท้าทาย จึงนำพาตัวเองเข้าไปพัวพันกับองค์กรลึกลับนี้ จนเขาถอนตัวออกมาได้ยาก เนื่องจากเขาได้รับมิตรภาพซึ่งเป็นสิ่งที่เขาปรารถนามาทั้งช่วงชีวิตจาก เหล่าเอเย่นต์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น หมายเลข ๙ Mr.O , Mr.R , Mr.Z หรือแม้แต่ดร.อชิรญาเองก็ตาม อีกทั้งเขาต้องร่วมมือกับผองเพื่อนในองค์กรปฏิบัติภารกิจชิงตัว เด็กชาย กิตติพงศ์ที่ถูกไวรัสคอมพิวเตอร์เล่นงานจนไม่ได้สติและเป็นผู้กำความลับบางอย่างเกี่ยวกับไวรัสเอาไว้ มาจากฝ่ายตรงข้าม คือกลุ่มรัฐบาลเงา


ภารกิจสืบค้นตัวตนที่แท้จริงของไวรัสได้เริ่มต้นขึ้น ด้วยแผนการอันแยบยล ,ความคิดอันเฉียบคม การวางแผนและการระดมความคิดเพื่อแก้ปัญหาและปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จลุล่วงไปได้ทำให้พวกเขาเดินเข้าใกล้ความจริงเข้าไปทุกขณะ แต่ ปัญหาที่ถั่งโถมเข้ามาเพื่อทดสอบสติปัญญาของเหล่านักวางแผนทั้งหลายได้นำทางให้พวกเขาเข้าไปพัวพันกับเรื่องที่ยากยิ่งขึ้น การต่อสู้กันระหว่างองค์กรที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย, บุคลากรที่มีความสามารถ, และนวัตกรรมที่ล้ำสมัย ใครกันจะเป็นฝ่ายกำชัยชนะแห่งการต่อสู้ ที่มีชีวิตเป็นเดิมพัน ?

H.A.C.K เจาะระบบไขรหัสมรณะ ไม่ใช่หนังสือที่มุ่งเน้นความบันเทิงเพียงอย่างเดียว หากแต่ยังสอดแทรกความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ผ่าน ดร.อชิรญา นักวิทยาศาสตร์สาว คู่ปรับของพันธรัตน์ความรู้ด้านจิตวิทยา ผ่านเอเย่นต์หมายเลข ๘ ผู้มีความสามารถด้านการแทรกแซงจิตใจมนุษย์ และอีกหลากหลายสาขาวิชาเข้าไปอีกด้วย การเสพอรรถรสของหนังสือเล่มนี้จึงได้ทั้งความรู้ และความบันเทิงควบคู่กันไป

อีกทั้งการบรรยายภาพการต่อสู้ ที่ให้ผู้อ่านได้มีอารมณ์ร่วมไปกับเหตุการณ์ราวกับได้เข้าไปอยู่ในฉากการต่อสู้นั้นจริงๆ เช่น หมายเลข ๙เงื้อเท้าซ้ายขึ้นกลางอากาศ ฟาดเข้าเต็มกกหู ชายชุดดำร่างยักษ์สำรอกลิ่มเลือดออกมานองพื้น ราวกับลาวาเลือด ร่างของมันถูกย้อมแดงฉานไปด้วยเลือด , หรือ Mr. Rเตะตวัดเสยเต็มเหนี่ยว ,เท้าข้างซ้ายอัดเข้าเต็มชายโครงขวาของพวกมัน เป็นต้น

หนังสือเรื่องนี้เด่นเรื่องการใช้ภาษาที่สละสลวย ผ่านการคัดกรองและจัดสรรถ้อยคำมาแล้วอย่างกะทัดรัด กินความและเกินจินตภาพได้เด่น เช่น ไม่มีคำว่าปรานีอยู่ในดวงตาคู่นั้น , แววตาแฝงไปด้วยความเกรี้ยวกราด , แสยะยิ้มเหี้ยมเกรียม , เสียงนั้นแผ่วเบาและแหบพร่าฟังไม่ได้ศัพท์ , สารอะดรีนาลินฉีดพล่านไปทั่วร่างกาย ,เป็นต้น เนื้อเรื่องหลักที่ดึงเอาความสนใจของผู้อ่านไปแล้วครึ่งหนึ่งได้ภาษาที่ดีมาช่วยเติมอีกครึ่งที่ขาดหายไป จึงไม่มีเหตุผลใดที่ผู้อ่านจะปฏิเสธความสมบูรณ์ของหนังสือเล่มนี้ได้เลย

คงไม่มีคำพูดใดที่จะบรรยายถึงความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้ได้ดี เท่ากับการได้พิสูจน์ผลงานคุณภาพเล่มนี้ด้วยตัวของผู้อ่านทุกท่านเอง ทุกตัวหนังสือที่ผ่านสายตาของผู้อ่าน ได้แทรกซึมผ่านทุกอณูแห่งความประทับใจ จนผู้อ่านต้องกลับไปหาเล่มหนึ่งมาอ่าน เพื่อรับรู้ถึงจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์อันน่าตื่นเต้นหรือ การติดตามหาเล่มต่อไปมาอ่าน เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของเหตุการณ์และร่วมกันเดินทางค้นหาจุดจบของเรื่องนี้ไปด้วยกัน เแน่นอนเหลือเกินว่า ความมีเสน่ห์และจินตนาการของหนังสือเล่มนี้จะเกิดขึ้นกับหัวใจทุกดวงของผู้ฝักใฝ่การต่อสู้ รวมถึงตัว “ คุณ” ด้วย เช่นกัน

ตริยาภรณ์

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เวลาอ่านงานของคนรุ่นหลังที่ใช้สรรพนามเรียกตัวเองว่าข้าพเจ้า มักนึกถึงวลีที่ว่า "อันตัวข้าพเจ้าเองมีนามว่า" ทุกครั้ง การใช้คำบุรุษสรรพนามในงานเขียนมักเป็นเรื่องที่ยุ่งยากของเพศหญิง ส่วนใหญ่มักใช้การละประธานมากกว่า

ย่อหน้านำทำหน้าที่จูงใจให้อ่านต่อ ตามด้วยย่อหน้าที่2 ยังเกริ่นตามอีก มาถึงเรื่องย่อ "เขา" เยอะจัง ไม่เชื่อกลับไปนับคำดูสิ ตัดออกได้มากมาย

โดยรวมแล้วทำได้ดีพอใช้

7.5