วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

อเมริกากี่นั้ง


อเมริกากี่นั้ง
ชาญ รุ่งเรืองเดชวัฒนา
ปีที่พิมพ์ ๒๕๕๐
สำนักพิมพ์ Dizplay
๓๐๔ หน้า ภาพประกอบ
๒๑๐ บาท


อเมริกากี่นั้ง ของชาญ รุ่งเรืองเดชวัฒนา หลายท่านคงรู้จักและคุ้นเคยกับนักเขียนหนุ่มไฟแรงผู้นี้เป็นอย่างดีในหน้าจอโทรทัศน์ เพราะเขาคือผู้เข้าร่วมแข่งขันในรายการอัจฉริยะข้ามคืน และอีกหลายท่านยังไม่ทราบความสามารถที่เขาบรรจงสร้างสรรค์ผลงานเบื้องหลังวงการบันเทิง และสื่อโฆษณาไทย อาทิเช่น เขียนเพลงโฆษณา เบียร์ไฮนาเก้น รับหน้าที่เป็น ครีเอทีฟ ไดเรคเตอร์ ให้กับบริษัทโฆษณาอีกหลายแห่ง ด้วยความที่เขาเป็นคนที่ชอบขีดๆเขียนๆ เขาจึงเริ่มต้นการเป็นนักเขียนโดยการเขียนคอลัมน์ท่องเที่ยว ในนิตยสาร Creative Living ก่อนที่จะบรรจงสร้างสรรค์ผลงานที่น่าสนใจประเภทสารคดีท่องเที่ยวไว้ใน อเมริกากี่นั้ง

ดิฉันไม่เคยได้ยินชื่อของ ชาญ รุ่งเรืองเดชวัฒนา มาก่อนหน้านี้เลย จนกระทั่งวันหนึ่งดิฉันเดินผ่านแผงหนังสือ ก็สะดุดตากับคำว่า “อเมริกากี่นั้ง” อยู่บนหนังสือสีสันสวยงาม ในใจดิฉันคิดว่า ชื่อหนังสือเล่มนี้ช่างแปลก เหมือนเป็นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออก ดิฉันจึงตัดสินใจหยิบหนังสือเล่มนี้ติดไม้ติดมือ กลับไปอ่านที่บ้านในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน

อเมริกากี่นั้ง เป็นหนังสือที่ผู้เขียนรวบรวมขึ้นจากประสบการณ์จริงในการเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศอเมริกาเพียงลำพังคนเดียวชนิดที่ เรียกว่าแบกเป้สะพายกล้อง เป็นระยะเวลา ๑ เดือนเต็ม เรื่องราวในหนังสือเล่มนี้มากไปด้วยอรรถรส ทำให้ผู้อ่านอย่างดิฉันมีอารมณ์คล้อยตามผู้เขียน และอยากที่จะไปเหยียบผืนแผ่นดินประเทศอเมริกาสักครั้งหนึ่งในชีวิต

เนื้อหาสาระในสารคดีท่องเทียวเล่มนี้ เรียกได้ว่า มีความสมบูรณ์มากทีเดียว เพราะผู้เขียนเล่าเรื่องราวการเดินทางท่องเที่ยวผ่านออกมาเป็นตัวหนังสือ ตั้งแต่ขั้นตอน เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ สำหรับการผ่าด่านเจ้าหน้าที่ในการของหนังสือเดินทาง การวางแผนการเดินทาง อีกทั้งยังมีเนื้อหาสาระครอบคลุมตั้งแต่ด้านประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของแต่ละรัฐ ประวัติบุคคลสำคัญ อาทิเช่น โธมัส เจฟเฟอร์สัน ประธานาธิบดีลำดับที่ ๓ ของประเทศอเมริกา เป็นผู้ก่อนำในการร่างประกาศอิสรภาพ โดยทุกๆที่ ที่ชาญ รุ่งเรืองเดชวัฒนา เดินทางไปได้มีการบันทึกภาพไปด้วยทุกครั้ง และมีการสอดแทรกภาพให้เห็นในเล่ม ทำให้ผู้อ่านอย่างดิฉันรู้สึกตื่นเต้น เพลิดเพลินราวกับได้ร่วมเดินทางไปกับ ชาญ รุ่งเรืองเดชวัฒนา ที่สำคัญยังมีการแสดงข้อมูลการท่องเที่ยวที่ผู้เขียนเห็นว่าเป็นสิ่งสำคัญในการท่องเที่ยว เช่น เบอร์โทรศัพท์ของสถานที่สำคัญ สถานที่พัก และอัตราค่าโดยสาร ซึ่งเหมาะกับผู้ที่ต้องการใช้หนังสือเล่มนี้เป็นข้อมูลในการท่องเที่ยวประเทศอเมริกา

สำหรับลีลาการเขียน ผู้เขียนได้เขียนให้ผู้อ่านรู้สึกตื่นเต้น และลุ้นระทึกว่าจะมีเหตุการณ์ที่น่าประทับใจอะไรเกิดขึ้นในแต่ละที่ ที่ผู้เขียนเดินทางไป ทำให้รับรู้อารมณ์ของผู้เขียนในการเดินทางท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี การดำเนินเรื่องอาศัยประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจริงตามสิ่งแวดล้อมที่ผู้เขียนได้พบเจอ มีการบรรยายบรรยากาศ และสถานที่ต่างๆ ได้อย่างละเอียด โดยใช้ภาษาสั้นๆง่ายๆ แต่สามารถทำให้เกิดอารมณ์ มีการจินตนาการไปตามบรรยากาศที่เกิดขึ้นได้ดีทีเดียว

ถ้าจะพูดถึงชื่อหนังสือ อเมริกากี่นั้ง ผู้เขียนก็สามารถหาถ้อยคำมาใช้เป็นชื่อหนังสือได้อย่างเหมาะสม กับเนื้อหาของเรื่อง เพราะ คำว่า “กากี่นั้ง” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว หมายถึง คนกันเอง การเดินทางท่องเที่ยวในครั้งนี้ของ ชาญ รุ่งเรืองเดชวัฒนา ก็พบเจอแต่มิตรภาพที่ดี และเป็นกันเองแสดดงออกมาให้เห็นในการแลกกล้องถ่ายรูปให้กันและกัน แม้ว่าจะข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากคนละซีกโลก แต่ก็มีความเป็นกันเองกับผู้เขียนทั้งสิ้น

การจัดรูปเล่ม และภาพประกอบภายในหนังสือ นับว่าทำได้อย่างลงตัว และมีความสวยงามคือ ภาพหน้าปกมีการใช้รูปเทพีสันติภาพ ซึ่งเสมือนตัวแทนประเทศอเมริกา เป็นจุดเด่น และมีกลุ่มนักท่องเที่ยวอยู่ใต้เทพีเสรีภาพ ซึ่งภาพหน้าปกก็สามารถบ่างบอกประเภทหนังสือว่ามีเนื้อหาเกี่ยวกับประเทศอเมริกาอย่างแน่นอน โดยไม่ต้องพลิกเข้าไปอ่านเนื้อหาเลย ภาพประกอบภายในเล่มมีการจัดวางอย่างลงตัว อเมริกากี่นั้ง นับว่าเป็นหนังสือที่น่าอ่าน และเก็บรักษาเป็นคู่มือการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

หากใครที่ชื่นชอบสารคดีการท่องเที่ยว ก็ขอแนะนำให้ลองหาหนังสือ อเมริกากี่นั้ง มาลองอ่าน จะทำให้ผู้อ่านประทับใจกับเนื้อหาที่เข้มข้นด้วยเนื้อหาสาระ ความบันเทิง จนอยากไปท่องเที่ยวประเทศอเมริกา ดังที่ผู้เขียนกล่าวไว้ว่า “ใครมีงบท่องเที่ยวอเมริกาควรอ่าน ใครไม่มีงบท่องเที่ยวอเมริกายิ่งต้องอ่าน”


ปิยะฉัตร

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การกล่าวถึงเนื้อหาของหนังสือ ไม่ควรขึ้นต้นด้วยคำชม แล้วให้เหตุผล แต่ควรพูดถึงลักษณะของหนังสือก่อน เช่น

เนื้อหาสาระในสารคดีท่องเทียวเล่มนี้ เรียกได้ว่า มีความสมบูรณ์มากทีเดียว เพราะผู้เขียนเล่าเรื่องราวการเดินทางท่องเที่ยวผ่านออกมาเป็นตัวหนังสือ ตั้งแต่ขั้นตอน เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ

เขียนใหม่กลับกันว่า ผู้เขียนเล่าเรื่องการเดินทางไว้อย่างละเอียด เริ่มตั้งแต่.....
จึงนับเป็นสารคดีท่องเที่ยวไปอเมริกาที่สมบูรณ์มากเล่มหนึ่ง

ย่อหน้าจบ ดี


7.5