วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

ริง คำสาปมรณะ


ริง คำสาปมรณะ
ซุสุกิ โคจิ
๗ / ๒๕๔๕
สำนักพิมพ์อิมเมจ
๒๕๖ หน้า
๑๗๐ บาท




"คำเตือน...คนขวัญอ่อนไม่ควรดูสิ่งนี้ แล้วจะเสียใจภายหลัง..."
จาก ริง คำสาปมรณะ (หน้า ๗๓)


ริง คำสาปมรณะ เป็นผลงานของคุณซุสุกิ โคจิ ผลงานเขียนเรื่องแรกของเขา คือ ระคุเอ็น
( สรวงสวรรค์ ) ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดนิยายแฟนตาซีประเทศญี่ปุ่นปี ๑๙๙๐ อีกหนึ่งปีต่อมานิยายเรื่องนี้ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นและได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศญี่ปุ่นโดยมียอดขายกว่าสองล้านเล่ม จนเกิดเป็นกระแสความนิยมที่เรียกว่า "Koji Suzuki Horror" หรือเรื่องสยองขวัญแบบซุสุกิ

เมื่อเดินผ่านชั้นหนังสือขายดี ๑๐ อันดับในร้านหนังสือร้านประจำ ก็เกิดสบตาเข้าอย่างจังกับสายตาคู่หนึ่งที่จ้องมองมาจากหน้าปกหนังสือเล่มนี้ ถึงแม้ว่าดิฉันจะจัดตัวเองอยู่ในประเภทคนขวัญอ่อน แต่ด้วยคำโปรยบนปกที่ว่าหนังสือเล่มนี้เป็น”สุดยอดนิยายสยองขวัญแห่งศตวรรษใหม่”
ประกอบกับพลังสะกดจิตจากสายตาคู่นั้นทำให้เกิดความอยากรู้ อยากอ่านงานเขียนญี่ปุ่นเล่มนี้ขึ้นมาทันที ซึ่งนับว่าวันนั้นเป็นโชคดีของดิฉันที่คืนนั้นไม่ต้องกลับบ้านมานอนคนเดียว

ริง คำสาปมรณะ เปิดเรื่องด้วยการตายอย่างเป็นปริศนาของวัยรุ่นสี่คนซึ่งเสียชีวิตในเวลาเดียวกันแต่ต่างสถานที่ ทำให้ อาซาคาว่า นักข่าวหนุ่มผู้สงสัยในเหตุการณ์อันแปลกประหลาดนี้ได้สืบค้นจนพบเงื่อนงำว่าเหตุเกิดจากวิดิโอเทปอาถรรพ์ที่ผู้ใดดูจะมีอันเป็นไปภายใน 1 สัปดาห์ การดิ้นรนหาหนทางเอาชีวิตรอดจึงขึ้นอยู่กับคำสาปมรณะจากเทปที่เขาต้องแก้ให้ออกทันเวลาก่อนที่ความตายจะมาเยือน...

ริง ฉีกแนวจากนิยายสยองขวัญเรื่องอื่นๆ ที่ผ่านมาตรงที่การดำเนินเรื่องปราศจากผีหรือวิญญาณผู้ตายออกมาหลอกหลอนให้เห็นอย่างโจ่งแจ้ง สิ่งที่ไม่ปรากฏอยู่ในเนื้อเรื่องเลยคือความสยดสยองนองเลือดหรือการบรรยายความเหวอะหวะชวนสะอิดสะเอียน หากแต่เป็นความหวาดกลัวอย่างเงียบๆ คลาสสิก กลิ่นอายจากความตายที่ค่อยๆ คืบคลานเข้ามาทีละน้อย แต่ละบรรทัดที่อ่านผ่านพ้นสายตาไปนำมาซึ่งความรู้สึกเยียบเย็นเสียวสันหลังขึ้นเรื่อยๆ และสร้างความประหลาดใจให้ผู้อ่านได้จนหน้าสุดท้าย นับว่าเป็นพรสวรรค์ที่น่าอัศจรรย์ของผู้เขียน

เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งอยู่ตรงเนื้อเรื่องที่เข้มข้นขึ้นทุกขณะ การถ่ายทอดความจริงของสังคมเมือง สัญชาติญาณการดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอดได้สะท้อนความลึกลับซับซ้อนด้านมืดภายในจิตใจของมนุษย์ ปัญหาที่รอการคลี่คลายเป็นสิ่งที่ช่วยเร้าความตื่นเต้นน่าติดตาม หลายคนอาจพบว่าโดนผู้เขียนเล่นงานเข้าอย่างจังจนเกิดความหวาดหวั่นเข้ามาแทรกซึมอยู่ในประสาทสัมผัส การเลือกจู่โจมกับความกลัวโดยพื้นฐานของมนุษย์แต่ละคน อย่างความตาย ความไม่รู้ ไม่สามารถคาดเดาในเหตุการณ์กำลังจะเกิดขึ้น ทำให้ตกอยู่ในความกลัวที่เข้ามาเกาะกินจิตใจ ทีละน้อย มีเพียงแค่การใช้สติปัญญาแข่งขันกับเวลาท่านั้นที่จะทำให้รอดพ้นจากความตาย

สิ่งที่น่าประทับใจคือในทุกๆ ประโยคของเรื่องต่างแฝงไว้ด้วยปมปริศนาให้ขบคิด ซึ่งไม่อาจพลาดแม้ตัวอักษรเดียว ความน่ากลัวที่ไม่ได้มีต้นตอมาจากสิ่งที่สามารถจับต้องมองเห็น เป็นความน่ากลัวที่ถูกปลุกขึ้นมาจากจิตใจอย่างเงียบๆ การถ่ายทอดความรู้สึกที่แท้จริงของมนุษย์ลงในตัวละคร ทั้งการใช้สติปัญญาเพื่อดิ้นรนเอาชีวิตรอด ความหวังหรือสิ้นหวัง เป็นแรงกดดันที่ทำให้เราต่างหยิบยื่นความตายไปสู่ผู้อื่นได้โดยไม่ลังเล

ความคาดหวังก่อนที่จะได้อ่านริง คือการได้รู้จักผีสายพันธุ์ใหม่จากญี่ปุ่นซึ่งคงไม่ได้โดดเด่นจากนิยายสยองขวัญเรื่องอื่น ซึ่งเนื้อเรื่องมักถูกวางตามแนวคิดหนังสยองขวัญสูตรสำเร็จ ที่เคยดูตอนเด็กๆมีภูตผีปีศาจอกมาปรากฏให้เห็นภายใต้บรรยากาศอันวังเวงยามค่ำคืน แต่ ริง มีความพิเศษในตัวบางประการที่ทำให้ดำเนินเรื่องอย่างน่าติดตาม หักมุมได้อย่างแยบยล และสนุกในรายละเอียดมากกว่าเรื่องลึกลับทั่วไป แม้แต่ความกลัวที่จับขั้วหัวใจก็ไม่อาจทำให้วางหนังสือเล่มนี้ลงได้ ต้องขอชื่นชมในความสามารถของผู้แปล น้ำทิพย์ เมธเศรษฐ ๏


อย่าเพิ่งอ่าน หากค่ำคืนนี้คุณต้องอยู่คนเดียว...


ตวงพร

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใช้ภาษาได้ดี ย่อหน้าเกริ่นนำทำหน้าที่ครบถ้วน ใช้คำสร้างภาพสร้างอารมณ์ได้ดีด้วยคำธรรมดาๆ กึ่งภาษาพูด เช่น ฉีกแนว เหวอะหวะ หวาดกลัวอย่างเงียบๆ คลาสสิค จบลงท้ายชวนให้ตามไปอ่านหรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ๆ ได้ใจค่ะ


9

tip (เนื้อเรื่องของหนังสือส่งให้เขียนแนะนำได้น่าสนใจ)