วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก


คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก
ผู้แต่ง : ดร. เดวิด เจ. ชวอร์ต
ผู้แปล : ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากรพิมพ์ครั้งที่ ๔๔ / ๒๕๕๑
สำนักพิมพ์ ซีเอ็ดยูเคชั่น
๓๑๒ หน้า
๑๕๐ บาท


“คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก” อาหารบำรุงสมองชั้นดี ที่มี ดร.เดวิด เจ. ชวอร์ต หนึ่งในสุดยอดผู้นำด้านแรงจูงใจ เป็นผู้คิดค้น คัดสรรวิธีการคิดต้นแบบ และปรุงแต่งอย่างพิถีพิถัน เพื่อความสมบูรณ์ครบถ้วนของเนื้อหา คำว่า “หนังสือขายดีระดับโลก” เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงคุณภาพ และการยอมรับในระดับสากล เพียงคุณหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน คุณจะค้นพบวิธีที่จะทำให้ความคิดสร้างความมหัศจรรย์ให้กับชีวิตของคุณ

“คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก” หนังสือดีที่แนะนำวิธีการคิดพัฒนาตนเองยอดเยี่ยม ผู้อ่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้แล้วได้ผลจริง อธิบายลักษณะวิธีการคิดผ่านตัวอย่างสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นกับผู้คนในสังคมและประสบการณ์จริงของผู้เขียน เนื้อหาเริ่มต้นด้วยวิธีการคิดที่ให้ผู้อ่านทำความเข้าใจต่อทัศนะที่ว่า “ถ้าคุณคิดว่าคุณทำได้ คุณก็จะทำได้” ผู้อ่านได้รู้จักวิธีเยียวยาตนเองจากโรคชอบแก้ตัว อันเป็นที่มาแห่งความล้มเหลว เรียนรู้วิธีคิดอย่างสร้างสรรค์และมีทัศนคติในแง่บวก สามารถเปลี่ยนความพ่ายแพ้ให้เป็นชัยชนะ วิธีการคิดวางแผนและตั้งเป้าหมายชีวิต พร้อมลงมือปฏิบัติเพื่อให้เราเป็นผู้ประสบความความสำเร็จในชีวิตทุกๆด้าน และดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข

“คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก” มีกลวิธีการเขียนที่ผู้เขียนจะสอดแทรกวิธีคิดที่น่าสนใน และแตกต่างจากผู้อื่น มีการจัดเรียงลำดับเนื้อหาเหตุการณ์ รวมถึงการลำดับขั้นตอนของการจัดระบบความคิด พร้อมวิธีการเสริมสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง และทุกส่วนล้วนแฝงด้วยข้อคิดที่สำคัญ สามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ทันที ขอขอบคุณ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ผู้ทุ่มเทแรงกายแรงใจแปลผลงานคุณภาพให้คนไทยได้อ่าน ด้วยรูปแบบภาษาที่กระชับ ชัดเจน เฉียบคม ถ้อยคำในเล่มอ่านได้เพลิดเพลิน และสะกดคำยอดเยี่ยม ผู้อ่านสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อพัฒนาตนเอง โดยเฉพาะเพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคม และที่สำคัญ ขณะที่ดิฉันอ่านหนังสือเล่มนี้ไปเรื่อยๆนั้น ดิฉันรู้สึกว่า ตนเองได้รับพลังแฝงบางอย่างเข้ามาในตัว หัวใจของฉันครุกรุ่นไปด้วยพลังงานและพลังใจ สิ่งหนึ่งที่ดิฉันได้รับทันที คือ กำลังใจและความเชื่อมั่นในตนเอง

“คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก” วาจาภาษาของผู้สร้างแรงบันดาลใจที่ถูกกลั่นกรองผ่านปลายปากกา และถ่ายทอดสู่สายตานับล้านคู่ผ่านบทความที่น่าอ่าน ชวนให้น่าติดตาม และน่าจดจำ เสมือนกระจกสะท้อนให้เห็นความจริงในเรื่องลักษณะนิสัยของผู้คนส่วนใหญ่ในสังคมมนุษย์ ชีวิตอาจจะต้องพบเจออุปสรรค เพราะหนทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ มีความรู้สึกท้อแท้สิ้นหวัง ปราศจากแรงบันดาลใจหรือเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ไม่เห็นคุณค่าของตนเอง สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่จะทำให้ชีวิตของเราล้มเหลวได้ในที่สุด เราไม่สามารถมองเห็นความสำเร็จที่ยืนอยู่ตรงหน้าเรา สำหรับดิฉันหนังสือเล่มนี้ จึงเป็นเข็มทิศนำทางแห่งความสำเร็จที่เราสามารถหยิบมาใช้ได้ทุกเมื่อ ดังประโยคที่ผู้เขียนชี้ให้เราเห็นถึงพลังความคิดของคนเรายิ่งใหญ่เหนือสิ่งอื่นใด “ความสำเร็จนั้นไม่ได้ถูกกำหนดโดยขนาดของสมอง แต่ถูกกำหนดโดยขนาดของความคิดของคนคนนั้น” “คิดอย่างไม่มั่นใจย่อมล้มเหลว คิดแบบผู้ชนะย่อมประสบความสำเร็จ” เห็นได้ชัดเจนว่าความเชื่อในตนเองจะนำสิ่งดีๆมาให้ มีคำเปรียบที่ว่า “จิตใจของเราคือโรงงานความคิดที่ผลิตความคิดไม่หยุดหย่อนทุกๆชั่วโมง ความคิดถูกผลิตออกมานับไม่ถ้วน” เพียงคุณมีความคิดแรก ความคิดดีๆก็จะเกิดตามมาเรื่อยๆ เราต้องหมั่นแสวงหาความรู้ และสุดท้ายต้องลงมือทำแล้วคุณจะประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างแน่นอน

“คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก” เหมาะสมสำหรับนักอ่านทุกเพศ ทุกวัย ผู้ที่ต้องการพัฒนาตนเอง และไม่ต้องการจะเดินไปอยู่ในกลุ่มของผู้ตามหลัง แต่กล้าที่จะโดดเด่นและเป็นผู้นำ จากคำแนะนำที่ให้ใช้ตารางวางแผนชีวิต โดยแบ่งเป็นช่องหน้าที่การงาน ชีวิตคู่ ชีวิตครอบครัว และกิจกรรมต่างๆ ในสังคม ดิฉันจึงค้นพบว่า เราไม่จำเป็นต้องฉลาดล้ำเลิศอยู่แล้วถึงจะเป็นผู้นำได้ แต่เคล็ดลับก็คือ เราต้องคิดและสร้างพฤติกรรมอย่างผู้ประสบความสำเร็จ “จงมั่นใจว่า คุณสามารถประสบความสำเร็จได้ แล้วคุณจะเป็นเช่นทีคิด” เคล็ดลับสู่ความสำเร็จนั้นรวบรวมอยู่หนังสือเล่มนี้ทั้งหมดแล้ว

“คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก” จึงเป็นเครื่องมือที่จะทลายกำแพงสูงที่ขวางกั้นความสำเร็จ เป็นเส้นทางที่จะนำพาไปสู่จุดหมาย ความสำเร็จอยู่ไม่ใกล้แค่เอื้อม หากเพียงเรา คิด ที่จะทำ กำจัดกรอบที่จำกัดความคิด สิ่งที่ได้คือการชนะใจตนเอง เราสามารถก้าวสู่อนาคตที่ยิ่งใหญ่ ตั้งเป้าหมายชีวิต ใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่เรามีผสานกับทัศนคติในแง่บวกเป็นตัวนำทาง และเพิ่มพลังแห่งความมุ่งมั่น เพื่อชัยชนะที่ยิ่งใหญ่เกินกว่าที่เราจะคาดถึง “คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก” จึงเป็นโลกของความคิดที่จะผลักดันให้เราประสบความสำเร็จเกินกว่าที่คาดไว้

เพ็ญศิริ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าจะมีคำว่า เป็นสารคดีที่ว่าด้วย ในย่อหน้าแรก

ใช้ประโยคยาว ขยาย ซับซ้อน

ควรเปลี่ยนคำขึ้นต้นย่อหน้า อย่าให้ซ้ำ “คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก” เกินไป แม้ว่าจะดูเป็นการย้ำ ทว่าไม่หลากหลาย


7.5