วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

C.I.G.A.R Family ครอบครัวสุดป่วน


C.I.G.A.R Family ครอบครัวสุดป่วน
โรโรฯ
สำนักพิมพ์1168
๒๘๐ หน้า
๑๘๙ บาท


โรโรฯ เป็นนักเขียนหน้าใหม่ เป็นคนที่เริ่มจากแค่พิมพ์นิยายลงบนบล็อกในเว็บไซต์เด็กดี แต่เพราะมีคนสนใจ และเข้ามาอ่านมากมาย นิยายจึงได้ถูกตีพิมพ์ลงบนแฝงหนังสือทั่วประเทศ ทำให้คนทั่วประเทศได้รู้จักความหมายคำว่า “ครอบครัว” ดีขึ้น

“ครอบครัว” คืออะไร ? ใช่การที่พ่อแม่ลูกมาอยู่ด้วยกันเท่านั้น หรือเป็นการรวมกลุ่มของคนหลาย ๆ คนที่ใช้นามสกุลเดียวกันเท่านั้นหรือ
ในพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน บัญญัติความหมายของคำว่า “ครอบครัว” ไว้ว่าผู้ร่วมครัวเรือน คือสามี ภรรยา และบุตร เป็นต้น

ครอบครัวเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดในสังคม เป็นกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ร่วมกัน โดยที่ไม่จำเป็นเลยที่ครอบครัวจะต้องมีสายเลือดเดียวกัน เพราะองค์ประกอบของครอบครัวนั้นไม่สามารถอธิบายได้ทั้งหมด เมื่อมาอาศัยชายคาบ้านเดียวกันแล้วมีความรัก ความผูกพันกัน มีรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ บรรยากาศที่อบอุ่น ไม่ว่าจะเป็นความซุ่มซ่ามของแม่ การทะเลาะกันของพี่น้อง ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นจากการใช้ชีวิตร่วมกันนั่นแหละที่ทำให้ครอบครัว เป็นครอบครัว

C.I.G.A.R Family ครอบครัวสุดป่วน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวหนึ่งที่มีชายหนุ่ม ๖ คนอาศัยอยู่ร่วมกัน ซึ่งประกอบไปด้วย พ่อ และลูกชายอีก ๕ คน ซึ่งทั้ง ๕ คนนี้ถูกตั้งชื่อตามสิ่งที่พ่อชอบนั่นก็คือ ซิการ์ ทำให้ทั้ง ๕ คนมีชื่อว่า ซี ไอ จี เอ อาร์ ( Cigar ) ตามลำดับ โดยที่แต่ละคนล้วนแล้วแต่เป็นคนที่เรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบ พ่อเป็นนักเขียนนวนิยายแนวรักโรแมนติกแสนหวาน ซี ลูกชายคนโตเป็นนายแบบที่กำลังดังสุดขีด ไอกับจี ฝาแฝดที่เป็นอัจฉริยะทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เอ ลูกชายคนที่สี่ เป็นนักกีฬาบาสอนาคตไกล แต่ยกเว้นอาร์ ลูกชายคนสุดท้องเพียงคนเดียวที่ดูแสนจะธรรมดา และด้วยความที่เป็นคนธรรมดาของอาร์นี่แหละทำให้เกิดเรื่องราวต่างๆมากมาย ทั้งนี้เรื่องราวทั้งหมดนั้นมาจากความรักที่ทุกคนมีต่ออาร์ แต่แสดงออกมาในรูปแบบที่เรียกได้ว่า “ตรงกันข้าม” ประกอบกับ การที่ชอบยุ่งเรื่องของคนอื่น และเป็นคนใจอ่อนของอาร์ ทำให้บางครั้งเกิดเรื่องเดือดร้อนขึ้น อย่างเช่นก่อเรื่อง จนทำให้พี่ซีแขนหัก เป็นต้น

นิยายเรื่องนี้มีโครงเรื่องรองที่แตกต่างกันไปตามแต่ละตอน ทำให้แต่ละตอนจบในตัว แต่ว่าก็ยังแฝงโครงเรื่องหลักไว้ และคำตอบของโครงเรื่องหลักทั้งหมดจะอยู่ที่ท้ายเล่ม นอกจากนี้นิยายเรื่องนี้ยังมีการเล่าเรื่องเป็นแบบให้ตัวละคร ซึ่งก็คือให้อาร์เป็นคนเล่าเรื่องทั้งหมด จึงทำให้รู้สึกเหมือนกับว่ากำลังอ่านไดอารี่ของอาร์อยู่มากกว่าอ่านนิยายเล่มหนึ่ง

แน่นอนว่า เรื่อง C.I.G.A.R Family ครอบครัวสุดป่วน เป็นนิยายแนวขำขัน ตลก คลายเครียด เบาสมอง ไม่ต้องคิดอะไรมากนัก อย่างเช่นว่าไม่ต้องมานั่งคิดวิเคราะห์ว่าตัวละครมีนิสัยอย่างไร มีลักษณะอย่างไร เพราะผู้เขียนได้อธิบายลักษณะตัวละครไว้ตั้งแต่ต้นเรื่องแล้ว แต่ก็มีบางตอนเหมือนกันที่พออ่านแล้วน้ำตาก็ไหลออกมาเลย และนั่นไม่ใช่เป็นเพียงความรู้สึกครั้งแรกที่ได้อ่านเท่านั้น แต่ไม่ว่าจะอ่านสักกี่ครั้งความรู้สึกโศกเศร้าเสียใจนั้นก็ยังถูกถ่ายทอดออกมาผ่านตัวหนังสือ จึงทำให้อยากหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่านซ้ำไปซ้ำมา

นอกจากจะมีเรื่องตลก ขำขัน หรือเรื่องเศร้า เสียใจแล้ว ยังมีเรื่องราวอีกมากมายหลายอรรถรสให้เราได้สัมผัส ไม่ว่าจะเป็นความน่ากลัว อย่างเช่นตอนที่มีผีออกมาหลอก หรือว่าจะเป็นตอนที่หักมุมอย่างไม่น่าเป็นไปได้ หรือแม้แต่เรื่องของเพศที่สามก็ยังเอามาผสมผสานได้อย่างลงตัว

ผู้เขียนมีกลวิธีการเขียนที่ทำให้รู้สึกว่ามีคนๆนั้นจริงๆ มีเรื่องราวเช่นนี้เกิดขึ้นจริงๆ เพราะเรื่องราวที่เขียนล้วนแล้วแต่เป็นธรรมชาติ ทำให้เวลาที่อ่านเรื่องนี้แล้วรู้สึกว่ารักครอบครัวนี้ และอยากเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวที่แสนวุ่นวายนี้บ้าง

คุณค่าของหนังสือเล่มนี้อยู่ตรงที่ความสำคัญของครอบครัว สุดท้ายครอบครัวก็คือ ครอบครัว เป็นที่แบ่งปันทุกข์ และสุขร่วมกัน สายใยที่เรียกว่าครอบครัวนั้น ไม่มีวันที่จะตัดขาดได้ ไม่ว่าจะทะเลาะกันสักกี่ครั้งก็ตาม สุดท้ายครอบครัวก็ต้องกลับมาอยู่ด้วยกัน เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุขเท่าอยู่กับครอบครัวของเรา

หากใครกำลังมองหาหนังสือดีๆสักเล่ม ก็ขอแนะนำให้ลองหยิบหนังสือเรื่อง C.I.G.A.R Family ครอบครัวสุดป่วนขึ้นมาอ่านสักครั้ง จะทำให้ผ่อนคลายไปกับเรื่องสบายๆ ในภาษาวัยรุ่นที่ง่ายๆ และเป็นกันเอง และการดำเนินเรื่องที่ชวนติดตาม นอกจากนั้นยังซาบซึ้งไปกับความรัก ความเอาใจใส่ และความผูกพันของคนในครอบครัวที่มีให้แก่กัน ทำให้ต้องหันกลับมามองย้อนถึงความสำคัญของครอบครัวที่ใครบางคนอาจจะลืมไปแล้วก็เป็นได้ว่าสิ่งนี้นั้นมันสำคัญมากเพียงใด

นันทพร

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าจะเอาย่อหน้า4มาขึ้นต้นเลย อาจจะชวนให้ติดตามได้มากกว่าการให้ความหมายคำว่าครอบครัวในย่อหน้า 2

คำว่า แน่นอนว่า / คุณค่าของหนังสือ ไม่ใส่จะดีกว่า แล้วเปลี่ยนมาเน้นว่าตลกขบขันเป็นเนื้อหาที่เด่นมากของหนังสือเล่มนี้ หรือ หนังสือเรื่องนี้ชี้ให้เห็นความสำคัญของครอบครัว..อะไรทำนองนี้แทน


ย่อหน้าสุดท้ายทำได้ดีพอใช้


7.5