วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

เก็บความรักฉันไว้ในใจเธอ


เก็บความรักฉันไว้ในใจเธอ
ประภัสสร เสวิกุล
พิมพ์ครั้งที่ ๓
สำนักพิมพ์อรุณ
๒๑๓ หน้า
๑๒๐ บาท




หากกล่าวถึงชื่อ “ประภัสสร เสวิกุล” เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกับชื่อนี้ เพราะท่านเป็น
ผู้แต่งหนังสือมากมายหลากหลายเรื่อง มีทั้งที่สร้างเป็นภาพยนตร์ และละคร อาทิเช่น สำเภาทอง

ขอหมอนใบนั้นที่เธอฝันยามหนุน ลอดลายมังกร เวลาในขวดแก้ว ฯลฯ ท่านเป็นนักเขียนระดับแนวหน้าของเมืองไทย อีกทั้งท่านเคยดำรงตำแหน่งนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย พ.ศ.๒๕๔๔ – ๒๕๔๘ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งอัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงซันติอาโก ประเทศชิลี

ในฐานะนักเขียน ท่านมีความสามารถในการเนรมิต ในผู้อ่านเข้าไปอยู่ในโลกจินตนาการที่ท่านได้สร้างไว้ เหมือนกับท่านสามารถบังคับจิตใจคนอ่านได้ว่า ต้องเศร้า เสียใจ หรือมีความสุข
ผลงานที่ผ่านมาของท่าน มีหลายต่อหลายเรื่องที่เมื่อได้เริ่มแล้วก็มักจะวางไม่ลง และสำหรับ
เก็บความรักฉันไว้ในใจเธอ นั้นก็ยังคงมีความลึกซึ้งทุกรายละเอียด อันเป็นลีลาเฉพาะของ “ประภัสสร เสวิกุล” ซึ่งมีอยู่ในนวนิยายเล่มนี้

หนังสือเล่มนี้ชื่อเพราะ ปกสวย หน้าปกของนวนิยายเล่มนี้ ใช้ภาพใบไม้สีน้ำตาลและสีเหลือง ให้ความรู้สึกแห้งแล้งและร่วงโรยแต่เต็มไปด้วยความหมายอันลึกซึ้ง รวมทั้งภาพประกอบที่เป็นรูปไวโอลินและโน้ตเพลง แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นคือ การใช้ภาษาและจังหวะประทับใจ เรียบง่ายในชั่วเวลาหนึ่ง ที่จะทำให้หัวใจสุขสวยงามไปอีกนาน

เรื่องราวของ วินด์ชายหนุ่มนักดนตรี กับเด็กสาวแปลกหน้าที่เขาพบในคืนฝนตกนาม นาฬิกา และหญิงสาวอีกคนที่มาพร้อมกับรอยเหงาในแววตา เซบเทมเบอร์ สื่อกลางในการสานสัมพันธ์ของทั้งสาม นั้นก็คือบทเพลงแห่งความเศร้า "The Last Waltz" “ชีวิตก็เป็นเช่นนี้ ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่การผ่านพ้นอุปสรรคที่ไม่คาดคิดเหล่านั้นย่อมทำให้เรากล้าแกร่ง และเข้าใจความจริงของชีวิตมากขึ้น” เก็บความรักฉันไว้ในใจเธอ เรื่องราวเกี่ยวกับความรักและมิตรภาพในหมู่คนรักดนตรี ที่มิอาจละทิ้งความฝันและความรักในเสียงดนตรีได้ แม้ว่าจะต้องพบเจอกับอุปสรรคนานัปการก็ตาม

ส่วนตัวเนื้อเรื่องนั้นไม่ซับซ้อน แต่ท่วงทำนองการเขียน ถ่ายทอดออกมาได้อย่างนุ่มนวลและอ่อนโยน ความพิเศษอีกอย่างหนึ่ง คือเนื้อเรื่องสามารถซึมซาบผ่านดวงตาเข้าไปสู่หัวใจโดยไม่รู้ตัว ยิ่งอ่านก็ยิ่งรู้สึกดื่มด่ำไปกับเรื่องราว เหมือนกับว่าได้ถูกดึงเข้าไปในอีกโลกหนึ่งที่ผู้เขียนได้สร้างขึ้น

ส่วนการเล่าเรื่องนั้นมีการบรรยาย จนสามารถเข้าใจถึงจิตใจของตัวละคร ว่ามีความรู้สึกอย่างไร…..ขียนอุปสรรคนานับประการวงโรย าเฉพาะของ ประภสสร เสวิกุลางไม่ลง และสำหรับ

การเขียนเรื่องโดยอิงฉากกับชีวิตจริงทำให้อ่านแล้ว จินตนาการตามได้อย่างง่ายดาย
สามารถเข้าถึงอารมณ์และความรู้สึกของผู้อ่าน ท่านเขียนเรื่องรักเรื่องนี้ได้อย่างลงตัว งดงามพอดิบพอดี เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่พิสูจน์ว่านวนิยายที่ดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสั้นยาวของเนื้อเรื่อง แต่สิ่งที่สำคัญนั้นก็คือ การที่สามารถเขียนข้อความสั้นๆ แล้วติดตรึงใจผู้อ่านได้นานแสนนานต่างหาก

หากใครจะมองหาหนังสือสักเล่มที่ทำให้หวนนึกถึงความรัก ด้วยความรู้สึกที่ทำหัวใจล่องลอย...โดยที่คุณไม่รู้ตัว เก็บความรักฉันไว้ในใจเธอ เล่มนี้ก็ไม่น่าทำให้คุณผิดหวัง


พรรณรอง

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มีรายละเอียดดี ระวังการใช้คำซ้ำที่ว่า

ส่วนตัวเนื้อเรื่องนั้น
ส่วนการเล่าเรื่องนั้น
การเขียนเรื่อง

จบห้วนไปนิดนึงนะ จนรู้สึกว่าเอาดื้อๆ

8