วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

The Secret


The Secret เดอะ ซีเคร็ต
รอนดา เบิร์น
จิระนันท์ พิตรปรีชา แปล
พิมพ์ครั้งที่ ๓๓

สำนักพิมพ์ อมรินทร์

๑๙๙ หน้า ภาพประกอบ
๓๕๕ บาท

ดิฉันเชื่อว่าผู้ที่เป็นนักอ่านหลายคนต้องมีหนังสือที่ตนประทับใจสักหนึ่งเล่ม หรือบางคนอาจจะมีหลายเล่ม และแต่ละคนก็อาจจะชอบอ่านหนังสือที่มีแนวแตกต่างกันไปล้วนแล้วแต่ลักษณะนิสัยและความชอบส่วนตัว สำหรับตัวดิฉันเองก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบอ่านหนังสือเมื่อมีเวลาว่าง
มีหนังสือหลายเล่มที่ดิฉันอ่านแล้วประทับใจ และหลายครั้งที่หยิบหนังสือเล่มเดิมกลับมาอ่านอีก แต่มีหนังสือเล่มหนึ่งที่ดิฉันเห็นจะประทับใจที่สุด ไม่ใช่เพราะการให้ความบันเทิงของหนังสือเล่มนี้เพียงอย่างเดียว แต่เป็นเพราะการให้ข้อคิดดีๆ เพิ่มกำลังใจเมื่อเรารู้สึกเป็นทุกข์หรือกังวลใจ และหนังสือเล่มนี้ก็ได้บอกความลับอีกหลายอย่างที่มนุษย์เรากำลังค้นหาเพื่อที่จะนำตนเองไปสู่ความสำเร็จในชีวิตได้

The Secret เป็นหนังสือที่อยู่ในหมวดธรรมะ แต่งขึ้นโดย รอนดา เบิร์น ผู้หญิงที่เคยประสบปัญหาทั้งด้านความสัมพันธ์ และการเงิน มีอาชีพเป็นโปรดิวเซอร์รายการโทรทัศน์วัย ๕๐ ปี แล้วเธอก็กลายเป็นบุคคลโด่งดังในชั่วข้ามคืน เมื่อเธอถ่ายทำรายการโทรทัศน์ และออกหนังสือเรื่อง-
The Secret และมี จิระนันท์ พิตรปรีชา แปลเป็นภาษาไทย ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของผลงานรางวัลซีไรต์ปี ๒๕๓๒ เรื่อง ใบไม้ที่หายไป และผลงานที่ท่านแปลหนังสือเล่มนี้ก็เป็นการใช้ภาษาที่ดีพอสมควร

ทุกคนในโลกนี้คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า ตนไม่มีความทุกข์ และไม่มีใครอีกนั่นแหละที่จะยอมรับว่า ตนเองไม่มีอุปสรรคใดๆในชีวิตเลยและถึงจะมีก็สามารถผ่านไปได้อย่างง่ายดาย เพราะชีวิตของคนเรานั้น ต่างก็ต้องพบเจอสิ่งต่างๆมากมาย ทั้งความทุกข์และความสุข กว่าจะประสบความสำเร็จได้ก็ต้องมีอุปสรรคอีกหลายอย่างให้เราต้องข้ามไป แต่จะมีใครทราบบ้างหละค่ะ ว่าความลับที่จะทำให้เรารู้เท่าทันอุปสรรคเหล่านั้น และก้าวผ่านอุปสรรคในชีวิตไปอย่างง่ายๆนั้น ได้รวมอยู่ในหนังสือเล่มนี้แล้ว

เรื่องราวของ The Secret จะเริ่มกล่าวถึงความลับ โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อความเริ่มคลี่คลาย, ความลับฉบับง่าย จนนำไปสู่การใช้ความลับนั้นเพื่อความประสบผลสำเร็จ ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านได้เรียนรู้วิธีการใช้ความลับในทุกแง่มุมของชีวิต ทั้งด้านการเงิน สุขภาพ ความสัมพันธ์ ความสุข และการปฏิสัมพันธ์ทุกรูปแบบของคุณในโลกนี้ ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านเริ่มเข้าใจพลังอำนาจภายในตัวเองที่ถูกปิดซ่อนเร้นมานาน โดยจุดเด่นจะอยู่ที่การสอนเรื่องธรรมะล้วนๆ ซึ่งมีความคล้ายกับคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า แต่เป็นธรรมะในแบบตะวันตก

เนื้อเรื่องที่แปลกและน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้คือ การพูดถึง “กฎแห่งการดึงดูด” โลกของเรามีแรงดึงดูด ที่เป็นพลังงานที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่พวกเราสามารถสัมผัสมันได้ ซึ่งผู้เขียนมีความเชื่อว่าตัวเราเองก็สามารถสร้างแรงดึงดูดได้ ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการสิ่งดีหรือไม่ดี ถ้าหากเราคิดถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่งบ่อยๆ เรื่องนั้นก็มักจะเกิดขึ้นจริง เช่น ถ้าเราคิดถึงแต่สิ่งดีๆ คิดแต่เรื่องดีๆ สิ่งดีๆนั้นก็จะเกิดขึ้นกับตัวเรา แต่ในทางกลับกัน ถ้าเรามัวครุ่นคิดแต่เรื่องที่ไม่ดี หรือกังวลในเรื่องใดเรื่องหนึ่งบ่อยๆ สิ่งที่เราคิดก็อาจจะเกิดขึ้นจริงได้ เพราะจิตของเรามีพลังมหาศาล พูดง่ายๆ คือ ถ้าหากเราคิดแต่สิ่งที่ดีๆแล้ว สิ่งดีๆ จะถูกดึงดูดเข้ามาหาเราเอง ซึ่งกฎนี้ก็คล้ายกับหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาของเราด้วย คือ “การทำดีได้ ทำชั่วได้ชั่ว” เพราะถ้าคิดดีย่อมได้ผลลัพธ์ที่ดี

นอกจากนี้ยังมีทฤษฎี “รู้คุณ รู้จักขอบคุณ และชื่นชม” โดยเฉพาะการรู้คุณ ที่ผู้เขียนถึงขั้นแนะนำเลยว่า ถ้าคุณคิดจะเลือกใช้ความรู้จาก เดอะ ซีเคร็ต เพียงข้อเดียว ควรเลือกข้อสำนึกในบุญคุณ เพราะการที่เรารู้จักสำนึกในบุญคุณคนนั้นย่อมเป็นการเริ่มต้นไปสู่การคิดดี ทำดีต่อไป และการรู้จักของคุณ และชื่นชมผู้อื่น ก็ถือเป็นการสอนให้เรารู้จักมองโลกในแง่ดีด้วย เช่น “แทนที่คุณจะน้อยใจว่าพ่อแม่ดุด่า คุณจงมองเสียใหม่ว่า ขอบคุณที่ทุกวันนี้ยังได้ยินเสียงของพ่อแม่ และท่านยังได้มีทุกข์สุขร่วมกับเรา”และ“แทนที่คุณจะมองว่าอาหารมื้อนี้น้อยเกินไป กินไม่อิ่ม คุณจงมองเสียใหม่ว่า ขอบคุณที่ทุกวันนี้คุณยังมีข้าวมีอาหารให้ได้กิน” เป็นต้น

ถ้าท่านผู้ใดกำลังมีความทุกข์ใจ มีปัญหาใดๆในชีวิต หรือไม่จำเป็นเฉพาะผู้ที่กำลังมีปัญหา บุคคลทั่วไปหรือผู้ที่กำลังมีความสุขหรือสมหวังอยู่ ก็สามารถหาอ่านหนังสือเล่มนี้ได้ เพราะดิฉันเชื่อว่า หนังสือเล่มนี้ จะช่วยเผยความลับสำคัญของชีวิต ที่ว่าด้วยเรื่อง กฎแห่งการดึงดูด กฎข้อสำคัญที่ทำให้ชีวิตท่านสมความปรารถนาในทุกประการและสร้างแรงบันดาลใจให้ท่านสามารถเปลี่ยนชีวิตและความคิดไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งสามารถนำพาไปสู่ความสำเร็จในชีวิตได้ค่ะ

หทัยวรรณ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขึ้นขึ้นไม่ชวนให้ติดตาม แต่สรุปเรื่องดี ใช้ได้ มีรายละเอียด ลงท้ายไม่ค่อยประทับใจเท่าไร ไม่ควรพูดถึงเนื้อหาในเล่มอีก อยากให้ 7.8 นะ แต่คิดยากอ่ะ


8