วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

อ่านหนังสือเล่มนี้เถอะ. .ที่รัก


อ่านหนังสือเล่มนี้เถอะ. .ที่รัก
ไพลิน รุ้งรัตน์
พุทธศักราช ๒๕๓๙
สำนักพิมพ์คมบาง
๑๘๑ หน้า ภาพประกอบ
๑๓๐ บาท


ไพลิน รุ้งรัตน์เป็นนามปากกาของนักเขียนชื่อดัง ชมัยภร แสงกระจ่าง ซึ่งมีผลงานที่เป็นที่รู้จักหลายเล่ม เช่น หน้าต่างสีชมพู ประตูสีฟ้า และ กุหลาบในสวนเล็กๆ เป็นต้น อ่านหนังสือเล่มนี้เถอะ. .ที่รักเป็นงานเขียนเพื่อคนรักหนังสือลำดับที่ ๕ โดยใช้นามปากกาว่า ไพลิน รุ้งรัตน์ ผู้เขียนถ่ายทอดเรื่องราวในรูปแบบของนวนิยายโดยผ่านตัวละครซึ่งเป็นตัวแทนของคนรักหนังสือ


เพียงแค่ชื่อ อ่านหนังสือเล่มนี้เถอะ. .ที่รัก ก็สะดุดหู รู้สึกได้ถึงความหวานจากคำว่า “ที่รัก” ก่อนที่จะลงมืออ่าน ฉันคิดว่าหนังสือเล่มนี้คงจะหวานจนเลี่ยนและอบอวลไปด้วยเรื่องราวของความรัก แต่เมื่อได้เข้าไปสัมผัสกับทุกตัวอักษรของหนังสือเล่มนี้ ได้รับรู้รสแห่งจินตนาการของผู้เขียนแล้ว ฉันรู้สึกว่าผลงานชิ้นนี้ไม่ได้หวานเลี่ยนแบบที่คิดไว้ตอนแรก ตรงกันข้าม หนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาที่สนุกสนาน ใช้สำนวนภาษาเรียบง่าย กระชับ อ่านแล้วสามารถเข้าใจได้ง่าย

ผู้แต่งนำเสนอเรื่องราวของหมอจุล นายแพทย์หนุ่ม ผู้ซึ่งอยู่ห่างไกลจากคำว่า หนอนหนังสือ เขากำลังเบื่อหน่ายกับชีวิตและหมดไฟในการทำงาน วันหนึ่ง เขาได้ตกหลุมรักบรรณารักษ์สาวนามว่า ลมเย็น เธอผู้นี้เป็นหนอนหนังสือตัวยงและรักการอ่านเป็นชีวิตจิตใจ ในตอนแรก หมอจุลอยากอ่านหนังสือเพียงเพราะต้องการที่จะใกล้ชิดและอยากจะเข้าไปมีส่วนร่วมในโลกของผู้หญิงที่เขาหมายปอง แต่เมื่อได้อ่านหนังสือที่ลมเย็นแนะนำแล้ว หมอจุลเริ่มสนใจและเห็นประโยชน์จากการอ่านหนังสือมากขึ้น แม้ว่าหนังสือบางเล่มที่อ่านจะทำให้เขารู้สึกเหมือน “ ตกอยู่ในนรกตัวหนังสือ ” เช่น เรื่อง จอห์นนี่ไปรบ ของดอลตัน ทรัมโบ ซึ่งเป็นเรื่องของหมอที่ต้องรักษาทหารที่เจ็บหนักจากสงคราม หมอต้องตัดแขน ตัดขา และตัดหน้าของคนไข้ออกเหลือเพียงรูปร่างเหมือนแท่งๆ หนึ่งเท่านั้น

แม้ว่าหมอจุลจะรู้สึกสะเทือนใจกับหนังสือเล่มแรกที่เขาอ่าน แต่เมื่อเขาได้อ่านหนังสือต่อไปตามคำแนะนำของลมเย็น เขาก็ได้ค้นพบว่า หนังสือได้เปลี่ยนแปลงชีวิตเขาและช่วยเปิดโลกแคบๆ ที่มีแต่คนไข้ของเขาให้กว้างขึ้น การรับรู้ความเป็นไปของชีวิตผ่านทางตัวอักษร ทำให้หมอจุลเข้าใจความเป็นไปของชีวิตและเข้าใจคนอื่นมากขึ้น เขาได้ปรับความเข้าใจกับพ่อซึ่งเคยมีความขัดแย้งกันมานาน ลมเย็นทำให้ชายหนุ่มรู้ว่ายังมี “ หนังสือเล่มใน” ที่เขายังไม่เคยอ่าน ซึ่งก็คือ การอ่านใจของตนเอง การรู้ความต้องการของตน และการทำความรู้จักตนเอง

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือซ้อนหนังสือ มีการแนะนำหนังสือดีๆ ที่น่าสนใจหลายเล่ม เช่น ชั่วชีวิต ของ อ.อุดากร เป็นหนังสือรวมเรื่องสั้น เรื่องหนึ่งชื่อว่า ตึกกรอสส์ เป็นเรื่องของนักศึกษาแพทย์ที่ต้องผ่าชำแหละศพพ่อของเขาเอง นอกจากนี้ยังมี ข้างหลังภาพ และสงครามชีวิตของศรีบูรพา เป็นต้น การกล่าวถึงหนังสือที่ตัวละครอ่านหลายต่อหลายเล่ม ทำให้อยากไปหาหนังสือเหล่านั้นมาอ่านตามตัวละครในเรื่องบ้าง

ในด้านลีลาการเขียน ผู้แต่งให้ตัวละครเอกเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ เหมือนเล่าให้ผู้อ่านฟัง การเขียนในลักษณะนี้จะทำให้น่าติดตามและไม่น่าเบื่อ มีการสอดแทรกอารมณ์ขัน บรรยายลักษณะของตัวละครไม่มากนัก แต่ผู้อ่านก็สามารถรับรู้อารมณ์ความรู้สึกของตัวละครได้ โดยดูจากการแสดงออกและสภาวะแวดล้อมที่ปรากฏในเรื่อง มีการใช้ภาษาที่มองเห็นภาพ เช่น “ พระจันทร์สวยเสียจนผมอยากจะขับรถชนไปเลย” และ “ หัวใจฟูของผมระเบิดออกกลายเป็นหัวใจแตก” เป็นต้น

หนังสือแต่ละเล่มล้วนให้ข้อคิดและคติสอนใจที่แตกต่างกันไป สำหรับหนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนได้สอดแทรกคติสอนใจไว้ในการดำเนินชีวิตของตัวละคร ให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ เข้าใจอารมณ์ความรู้สึกและทำความรู้จักกับตนเองเหมือนที่หมอจุลทำในตอนท้ายของเรื่อง

โดยภาพรวมแล้ว อ่านหนังสือเล่มนี้เถอะ. .ที่รัก เป็นหนังสือที่มีครบถ้วนทั้งสาระและความบันเทิง อ่านง่าย รวมทั้งชี้ให้เห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของหนังสือ ปัจจุบันคนไทยสนใจการอ่านน้อยลง เพราะต้องใช้เวลาและมีเทคโนโลยีอย่างอื่นที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็วกว่า เช่น วิทยุ โทรทัศน์ และอินเทอร์เน็ต เป็นต้น หนังสือเล่มนี้ทำให้ผู้อ่านเล็งเห็นถึงประโยชน์ของการอ่านหนังสือมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวและไม่ควรมองข้าม เพราะฉะนั้น อ่านหนังสือเล่มนี้เถอะ. .ที่รัก จึงเป็นผลงานที่มีคุณค่าอีกชิ้นหนึ่งที่บรรดานักอ่านไม่ควรพลาด


สุภาวดี

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เขียนแนะนำได้ดีนะคะ
อยากหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านเรย เนี่ยเดี๋ยวออกไปซีเอ็ดจะไปซื้อมาอ่านแร้วเนี่ย ไม่รุจะมีขายอยุหรือเปล่า?

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เขียนดี ภาษาเรียบง่าย อ่านสบายๆ ธรรมดา



7.5

หนุ่มอักษร...นอนตื่นสาย กล่าวว่า...

ไม่น่าเชื่อว่าจะยังมีรุ่นน้องอ่านอยู่

แนะนำดีครับ แต่ตัวเรื่องอาจจะธรรมดา บทแนะนำเลยธรรมดาไปด้วยครับ