วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

ชาร์ล็อตต์ แมงมุมเพื่อนรัก


ชาร์ล็อตต์ แมงมุมเพื่อนรัก
ผู้แปล : คณา คชา
พิมพ์ครั้งที่ ๒๒ / ๒๕๕๐
สำนักพิมพ์แพรวเยาวชน
๑๙๘ หน้า : ภาพประกอบ
๑๒๕ บาท


“ชาร์ล็อตต์ แมงมุมเพื่อนรัก” หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือบันเทิงคดีประเภทวรรณกรรมสำหรับเยาวชน จัดอยู่ในนวนิยายเรื่องสั้นและเป็นวรรณกรรมแปลที่มีเนื้อหาเรื่องราวเกี่ยวกับมิตรภาพความเป็นเพื่อนระหว่างเจ้าหมูน้อยที่ชื่อ “วิลเบอร์” กับแมงมุมตัวหนึ่ง “ชาร์ล็อตต์” ที่โชคชะตาได้นำพาให้พวกเขามาพบกันแล้วมิตรภาพความเป็นเพื่อนระหว่างสัตว์ทั้งสองก็ได้เริ่มต้นขึ้น โดยผู้เขียนได้สมมุติบทบาทให้ตัวละครในเรื่องสามารถพูดได้ และอาศัยการดำเนินเรื่องด้วยการสร้างเรื่องราวให้น่าตื่นเต้นและมหัศจรรย์ นั่นจึงทำให้หนังสือเรื่องนี้มีความน่าสนใจ น่าติดตามและน่าค้นหาไปกับเรื่องราวของตัวละครที่รอให้ผู้อ่านได้สัมผัสกับความพิเศษในหนังสือเล่มนี้

เริ่มเรื่องจากลูกหมูน้อยตัวหนึ่งได้ถือกำเนิดขึ้น ชื่อว่า “วิลเบอร์” ซึ่งเป็นลูกหมูตัวเล็กแกร็นไม่ค่อยแข็งแรง ชีวิตของวิลเบอร์เกือบจะต้องจบลงด้วยการถูกฆ่า เพราะเจ้าของฟาร์มไม่อยากเลี้ยงเขาไว้ ถ้าไม่มีเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆคนหนึ่งมาห้ามไว้ เด็กผู้หญิงคนนั้นชื่อ เฟิร์น ต่อมาเฟิร์นได้นำวิลเบอร์มาเลี้ยงดูเป็นอย่างดีจนวิลเบอร์เริ่มโตขึ้นเรื่อยๆและเริ่มกินจุ จนพ่อของเฟิร์นคิดว่าเขาคงเลี้ยงวิลเบอร์ต่อไปไม่ไหวแน่จึงตัดสินใจนำวิลเบอร์ไปให้ลุงของของเฟิร์นเลี้ยงแทน ซึ่งที่นั่นเองที่ทำให้วิลเบอร์พบกับเพื่อนใหม่ “ชาร์ล็อตต์” แมงมุมสวยงามตัวหนึ่งที่มีความสามารถพิเศษคือมันสามารถชักใยเป็นตัวอักษรได้ ชาร์ล็อตต์นั้นชักใยได้เก่งมาก แล้วเรื่องราวประหลาดมากมายก็ได้เกิดขึ้นพร้อมกับการผจญภัยในโลกใหม่ของวิลเบอร์ ที่สำคัญคือชีวิตของวิลเบอร์เกือบจะต้องจบลงจริงๆอีกครั้งหนึ่ง เพราะหมูในโลกนี้ล้วนเกิดมาด้วยชะตากรรมเดียวกันนั่นคือ การกลายเป็นอาหารของมนุษย์ไม่วันใดก็วันหนึ่ง แต่วิลเบอร์เป็นหมูที่รักชีวิต รักความงดงามของโลก รักมิตรภาพในหมู่เพื่อนสัตว์ด้วยกัน เขาจึงไม่อยากตายเพราะคิดว่าโลกนี้แสนน่าอยู่เหลือเกิน และสิ่งนี้เองที่ทำให้วิลเบอร์พยายามและไม่ยอมก้มรับชะตากรรมของตน จึงวิลเบอร์จึงจำเป็นต้องแสดงความสามารถเกินหมูธรรมดาเพื่อเอาชีวิตรอด โดยมีผู้ช่วยสำคัญอยู่เบื้องหลัง นั่นคือชาร์ล็อตต์ เพื่อนรักของวิลเบอร์นั่นเอง ชาร์ล็อตต์นั้นพยายามทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือชีวิตของวิลเบอร์และยอมชักใยจนสุดความสามารถในช่วงสุดท้ายของชีวิตเพื่อช่วยเพื่อนรักของเขา และทำให้วิลเบอร์ได้กลายเป็นหมูพิเศษ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่วิลเบอร์ต้องการมากที่สุดคือการที่เขาได้มีชีวิตอยู่ต่อไป ไม่ต้องรับชะตากรรมเหมือนหมูตัวอื่น และสิ่งที่วิลเบอร์ไม่มีวันลืมเลยก็คือ ความโชคดีที่วิลเบอร์มีเพื่อนอย่างชาร์ล็อตต์ และแม้ว่าชาร์ล็อตต์จะจากไปแต่วิลเบอร์ก็ได้สัญญากับตัวเองว่าเขาจะดูแลลูกๆของชาร์ล็อตต์เป็นอย่างดี

ดังเรื่องราวของมหัศจรรย์น่าตื่นเต้นลึกดีๆไก้น ความพิเศษนี้เห็นได้ว่าผลงานการเขียนเรื่องนี้แฝงไปด้วยแง่คิดและจินตนาการของผู้แต่งที่ถ่ายทอดออกมา โดยอาศัยวิธีการเล่าเรื่องของตัวละคร และการแบ่งเรื่องออกเป็นตอน ยิ่งทำให้หนังสือเล่มนี้น่าติดตามตลอดทั้งเรื่อง รู้สึกถึงความสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับเรื่องราวของตัวละครในเรื่องและจินตนาการของผู้แต่งจนถึงกับวางไม่ลงทีเดียว และในหนังสือเล่มนี้ยังมีภาพประกอบไว้ด้วย ผู้อ่านจึงสามารถมองเห็นภาพตามเนื้อเรื่องได้อย่างชัดเจนและจินตนาการเรื่องราวได้ดียิ่งขึ้น ทำให้อ่านง่าย รู้สึกผ่อนคลาย อีกทั้งมีการใช้ภาษาที่กระชับ สั้น เข้าใจง่าย ประกอบกับเนื้อเรื่องที่ไม่สั้นหรือยาวจนเกินไปจึงเหมาะสมกับผู้อ่านทุกเพศทุกวัย ไม่เพียงแต่เท่านี้หนังสือเล่มนี้ยังได้แทรกข้อคิดเกี่ยวกับมิตรภาพความเป็นเพื่อนเอาไว้ ทำให้ผู้อ่านได้รับข้อคิดดีๆ และความรู้สึกประทับไปพร้อมกับตัวละคร ดังเช่นในตอนหนึ่งของเรื่องที่วิลเบอร์พูดคุยกับชาร์ล็อตต์ว่า “วิลเบอร์ได้ถามชาร์ล็อตต์ว่าทำไมจึงช่วยเหลือเขาถึงขนาดนี้ ทั้งที่เขาเองไม่เคยทำอะไรให้ชาร์ล็อตต์เลย แมงมุมตอบว่า เพราะวิลเบอร์เป็นเพื่อน และนั่นก็เพียงพอแล้ว”


หนังสือเล่มนี้จึงจัดว่าเป็นหนังสือที่น่าอ่านและเป็นวรรณกรรมเด็กที่น่าสนใจเรื่องหนึ่ง ด้วยเนื้อหาของเรื่องที่ชวนติดตามไปกับตัวละคร และการแฝงด้วยแง่คิดก็สามารถพิสูจน์ได้แล้วว่าทำไมหนังสือเล่มจึงได้รับการยกย่องให้เป็นหนังสือเด็กที่ดีที่สุดแห่งศตวรรษ


อโณทัย

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เราก็เคยอ่านแล้วนะเรื่องนี้ เรื่องนี้ป็นหนังสือเล่มแรกที่เราอ่านเลย น่ารักมาก ยืนยันในความน่ารัก ใครยังไม่เคยอ่าน ก็ไปหาอ่านซะนะจ๊ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตกลงจะเป็นนวนิยายหรือเรื่องสั้น ที่แน่ๆ เป็นหนังสือสำหรับเด็กที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย การแนะนำจึงยาก เพราะต้องหาจุดที่โดดเด่นแปลกใหม่มาพูดถึง จึงจะทำให้การแนะนำหนังสือน่าสนใจขึ้นมาได้

ย่อหน้านี้มีปัญหาตอนโพสต์ ที่ถูกคือ "ดังเห็นได้ว่าผลงานการเขียนเรื่องนี้แฝงไปด้วยแง่คิดและจินตนาการของผู้แต่งที่ถ่ายทอดออกมา โดยอาศัยวิธีการเล่าเรื่องของตัวละคร"

จบลงท้ายดี

7.5

Unknown กล่าวว่า...