วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

นางนวลกับมวลแมวผู้สอนให้นกบิน


นางนวลกับมวลแมวผู้สอนให้นกบิน
หลุยส์ เซปุล์เบดา เขียน
สถาพร ทิพยศักดิ์ แปล
พ.ศ. ๒๕๕๑
สำนักพิมพ์ผีเสื้อ
๑๗๖ หน้า ภาพประกอบ
๑๕๓.๕๐ บาท

หลุยส์ เซปุล์เบดา เป็นนักเขียนนวนิยาย นักเล่านิทาน นักสร้างภาพยนตร์ นักบันทึกการเดินทาง หัวข้องานเขียนของเขามีหลากหลายแนว เห็นได้ชัดตั้งแต่การล่าผลาญอารยธรรมในป่าดงดิบ การสังหารปลาวาฬทางตอนใต้ของชิลี การปล่อยน้ำมันดิบลงทะเล รวมทั้งการผจญภัยต่างๆ เขาเป็นผู้ริเริ่มการสร้างเค้าโครงเรื่องและนำเสนอแนวคิดสำคัญไม่ซ้ำแบบ บรรยากาศการเล่าเรื่องนั้นเป็นแนวเหมือนจริงแฝงอำนาจศักดิ์สิทธิ์ ท่ามกลางสภาพความจริงทางสังคมและภูมิศาสตร์

งานเขียนของเขาเป็นที่รู้จักและยอมรับกันในยุโรปและอเมริกา เคยได้รับรางวัลวรรณกรรมมากมาย เช่น รางวัล ติเกร์ ฆวน จากเรื่อง ชายชราผู้อ่านนิยายรัก รางวัล ฆวน ชาบาส ประเภทนวนิยายขนาดสั้น รางวัล กาเบรียลา มิสตรัล์ รางวัล โรมูโร กาเยโก้ ฯลฯ

นางนวลกับมวลแมวผู้สอนให้นกบิน วรรณกรรมเยาชนเรื่องนี้นับเป็นผลงานสุดยอดอีกเรื่องหนึ่งของเขา
ถ้อยคำแนะนำและความนำใดเล่า จะวิเศษยิ่งกว่า คำกล่าวของตัวละครในเรื่องนี้ ที่บอกแก่ผองเพื่อนทั้งหลายว่า
“ฉันเคยได้ยินเขาอ่าน สิ่งที่เขาเขียน เป็นถ้อยคำไพเราะ ทำให้รู้สึกยินดี บางครั้งก็ให้เศร้าใจ แต่มักทำให้หัวใจเป็นสุข และอยากฟังต่อ”

นกนางนวล ชื่อเคงกาฮ์ ที่ตั้งท้องและถูกคราบน้ำมันปิโตรเลียมในท้องทะเลเกาะตามส่วนต่างๆ ของขน ทำให้ไม่สามารถบินได้ แต่นกนางนวลได้ใช้ลมหายใจเฮือกสุดท้ายบินหนีจากท้องทะเลที่เต็มไปด้วยมหันตภัยสีดำจากคราบน้ำมัน บินมาตกยังบ้านหลังหนึ่ง และหล่นใส่แมวอ้วนพีสีดำ ชื่อซอร์บาสที่นอนอาบแดดอยู่ นกนางนวลได้เล่าเรื่องราวและบอกกับแมวว่าจะออกไข่ทิ้งไว้หนึ่งฟอง เพราะเห็นว่าแมวเป็นสัตว์ที่ดี จิตใจสูงส่งที่พยายามช่วยเหลือตน และขอให้แมวให้สัญญาสามข้อ คือ จะไม่กินไข่ที่เธอไข่ออกมา จะดูแลรักษาไข่จนกว่าจะฟักออกมาเป็นตัว และจะสอนให้มันบิน

ซอร์บาสไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า วันหนึ่งแมวอ้วนตัวผู้อย่างมันจะต้องกลายมาเป็นแม่ลูกอ่อน คอยดูแลปกป้องลูกนกนางนวล แต่คำสัญญาก็คือคำสัญญาและต้องเป็นไปเช่นนั้น จากนั้นซอร์บาสได้ขอความช่วยเหลือจากมวลแมวทั้งหลาย เจ้าโกโลเนลโลแมวอาวุโส เจ้าเลขานุการ และเจ้าแสนรู้ผู้รักการอ่านสารานุกรมเป็นชีวิตจิตใจ

“ปัญหาของแมวท่าเรือตัวหนึ่ง ก็คือปัญหาของแมวท่าเรือทุกตัว และคำสัญญาเกียรติยศของแมวท่าเรือตัวหนึ่งมีผลต่อแมวท่าเรือทุกตัว” โกโลเนลโลประกาศลั่น
คำประกาศของโกโลเนลโลนั้น หากนำมาประยุกต์ใช้กับมนุษย์ได้ก็จะดีมาก คือ “ปัญหาของคนคนหนึ่ง ก็คือปัญหาของคนทุกคน” เมื่อทุกคนเห็นด้วยเช่นนี้แล้วโลกนี้จะมีแต่ความเอื้อเฟื้อให้แก่กัน มีมิตรภาพและรอยยิ้ม มีความสมัครสมานสามัคคีร่วมกันแก้ปัญหาให้ผ่านพ้นไปได้ ท่านว่าจริงไหม

หลังจากซอร์บาสกกไข่นานถึงยี่สิบวันลูกนกนางนวลก็จิกเปลือกไข่ออกมาสัมผัสผิวโลก การเป็นแม่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ซอร์บาสก็ทำหน้าที่ของแม่ได้สมบูรณ์ทั้งด้านอาหาร และการคุ้มกันภัยต่างๆ จนลูกนกเติบโตและเหล่ามวลแมวตั้งชื่อว่า โชคดี

บัดนี้โชคดีพร้อมบินแล้ว ดังในบทกวีของ เบร์นาร์โด อาซากา ชื่อว่า ฝูงนกนางนวล

“แต่หัวใจดวงน้อยของมัน ซึ่งเป็นหัวใจของนักกายกรรม ไม่ถวิลหาสิ่งใดยิ่งกว่า
สายฝนธรรมชาติทั้งมวล อันมักนำมาซึ่งสายลม มักนำมาซึ่งดวงตะวัน”

“ฉันบินได้แล้ว แม่จ๋า ฉันบินได้แล้วจ้ะแม่”
“ผู้กล้าบินเท่านั้น จึงจะบินได้” ซอร์บาสร้องบอก

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือวรรณกรรมเยาวชนแปลภาษาสเปน เหมาะสำหรับผู้อ่านที่มีอายุตั้งแต่ ๘ – ๘๘ ปี มีการออกแบบหน้าปกและหลังปกเหมาะสมกับชื่อเรื่อง เพราะเมื่อฉันเห็นภาพแมวอ้วนพีสีดำกับนกน้อยก็ชวนให้หยิบมาอ่านแล้ว

นอกจากผู้อ่านจะได้เพลิดเพลินกับเนื้อหาที่สนุกสนาน อีกทั้งการใช้ภาษาก็เรียบง่ายชัดเจนมีภาพประกอบสวยงามและแฝงไปด้วยข้อคิดเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางทะเลอันเกิดจากการกระทำของมนุษย์ทั้งสิ้นแล้ว ยังได้เกร็ดความรู้เรื่องสถานที่ และพยัญชนะภาษาสเปนประกอบในท้ายบทของบางตอนอีกด้วย
ฉันประทับใจคำพูดของซอร์บาสที่ว่า “ผู้กล้าบินเท่านั้น จึงจะบินได้” ประโยคนี้เป็นประโยคที่ให้กำลังใจแก่ผู้ท้อถอยทุกคน ทั้งยังช่วยเติมพลังชีวิตให้คนเรากล้าคิด กล้าทำ ในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม เพราะการทำความดีนั้นต้องเปี่ยมไปด้วยกำลังใจที่กล้าแข็ง ต้องชนะใจตนเอง และพร้อมทำดีด้วยความเต็มใจเสมอ ผู้กล้าทำเท่านั้นจึงจะทำได้

“นางนวลกับมวลแมวผู้สอนให้นกบิน” เป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่ฉันอยากแนะนำให้กับผู้อ่านทุกท่าน นอกจากท่านจะได้เห็นความน่ารักของสรรพสัตว์ทั้งหลายแล้ว ยังสอดแทรกข้อคิดดีๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นผู้ให้ที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าการเป็นผู้รับ และเรียนรู้ที่จะยอมรับความแตกต่างของผู้อื่นเพื่อดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข


สุธิดา

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ควรระวังการสะกดคำ เล่าเรื่องได้ดี "แปล จากภาษาสเปน" จบดี ภาพรวมใช้ได้ ไม่โดดเด่น ภาษาเรียบง่ายเหมาะกับเนื้อเรื่อง




7.5