วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

ลูกผู้ชาย ชื่อ นายขนุน


ลูกผู้ชาย ชื่อ นายขนุน



หนังสือเรื่อง “ลูกผู้ชาย ชื่อ นายขนุน” เป็นหนังสือเกี่ยวกับสุนัขบลูด๊อกตัวหนึ่ง ซึ่งมีความน่ารัก ภายในหนังสือเป็นตัวหนังสือน่ารักสดใสน่าอ่าน อีกทั้งยังมีรูปภาพของนายขนุนและผองเพื่อนให้ได้ชมกันอย่างเพลิดเพลินขณะอ่านอีกด้วย หนังสือเล่มนี้แต่งโดย น้ำผึ้ง สิงห์วงศ์วัฒนะ มีทั้งหมด 135 หน้า ราคา 195 บาท ผู้แต่งเป็นเจ้าของของนายขนุนซึ่งได้เขียนแบบเล่าเรื่องราวอย่างสนุกน่าติดตามตลอดทั้งเรื่อง

นายขนุนเป็นสุนัขพันธุ์บลูด๊อก เพศผู้ แม่ผึ้งซื้อมาตั้งแต่เล็ก เฝ้าดูแล และรักษาประดุจลูกชาย เมื่อนายขนุนโตขึ้นกลับมีนิสัยที่แปลกประหลาดไปจากบลูด๊อกตัวอื่น ๆ เนื่องจากปกติแล้วบลูด๊อกจะเป็นมิตรกับทุกคน แต่นายขนุนกลับมีนิสัยดุ ชอบกัดแขก ซ้ำยังชอบเล่นตัวอีกเวลาาแม่ผึ้งเรียกก็จะไม่ยอมมาหา แต่กลับเป็นสุนัขที่ค่อนข้างเรียกร้องความสนใจจากแม่ผึ้ง นอกจากนี้ยังเป็นสุนัขไฮโซ กินของธรรมดาไม่ได้ ต้องกินของแพง และนอนตากแอร์อีกด้วย เมื่อขนุนเริ่มโตพอที่จะเป็นผู้ใหญ่แล้ว แม่ผึ้งจึงหาภรรยาให้กับขนุน ตัวแรกพอท้องติดเจ้าของก็ขายสุนัขทิ้งไป ทำให้อดเห็นหน้ากันไปตาม ๆ กัน ตัวที่สองตั้งท้องและคลอดลูกได้เจ็ดตัว แม่ผึ้งมักจะชอบให้ขนุนหัดทำกิจกรรมหลาย ๆ อย่าง เช่น ว่ายน้ำ ถ่ายแบบ ทำให้แม่ผึ้งตั้งความหวังไว้กับขนุนพอสมควร

เมื่อมีการแข่งขันสุนัขว่ายน้ำ ขนุนก็ลงประกวดแต่กลับว่ายขึ้นฝั่งทันที ทำให้ขนุนได้ออกทีวี แต่ขนุนเคย ถ่ายแบบมาแล้ว จึงออกทีวีได้ดีทีเดียว หลังจากนั้นแม่ผึ้งคิดว่าขนุนเหงา จึงเริ่มหาเพื่อนมาให้ขนุน สรุปได้สุนัขบลูด๊อกอีกตามเคย ชื่อ ยางยืด เป็นเพศผู้เช่นกัน ยางยืดเป็นสุนัขที่มีนิสัยบลูด๊อกของแท้ จะเป็นมิตรและขี้เล่นมาก ขี้เล่นมากเสียจนทำให้ข้าวของและขนุนรำคาญไปตาม ๆ กันทีเดียว นอกจากขนุนกับยางยืดแล้ว ยังมีญาติอีกด้วย ชื่อ วิลม่า เป็นสุนัขพันธุ์เวสตี้เป็นเพศเมีย แม่เลี้ยงผึ้งก็วุ่นวายจัดหาสามีให้กับวิลม่า จนตั้งท้องและคลอดลูกสี่ตัว ตายตัวหนึ่งซึ่งเป็นเพศผู้หมดเลยทั้งห้าตัว

ผู้เขียนมีกลวิธีในการนำเสนอเรื่องที่เป็นตอน แต่ละตอนจะมีประเด็นที่น่าสนใจหนึ่งประเด็น มีการใช้ตัวอักษรที่น่ารักสดใส ตัวไม่ใหญ่เกินไม่เล็กเกิน ทำให้น่าอ่าน อีกทั้งยังมีรูปภาพประกอบซึ่งรูปภาพประกอบ ก็ดูตรงกับประเด็นที่จะนำเสนอด้วย ทำให้รู้สึกสนุกและตลกบ้างในบางโอกาส ผู้เขียนใช้คำง่าย ๆ ในการสื่อความหมาย ไม่ได้ใช้คำที่เป็นทางการมากนัก ผู้เขียนใช้กลวิธีการแต่งที่แสดงความรู้สึกนึกคิดของสุนัขผ่านสายตาของผู้เลี้ยง ทำให้ลักษณะท่าทางบางอย่างของสุนัขถูกถ่ายทอดออกมาให้ผู้เลี้ยงบางคนได้รับรู้ว่า การที่สุนัขแสดงท่าทีเช่นนี้ หมายความว่ามันกำลังคิดเช่นนี้อยู่ นอกจากนี้ในตอนสุดท้ายของหนังสือ ผู้เขียนยังสอดแทรกแง่คิดอีกด้วย มีการรณรงค์ให้มีการรักสัตว์ ดูแลมันมาก ๆ หากไม่สามารถเลี้ยงได้ก็อย่าซื้อมา โดยเฉพาะอย่างไม่ควรซื้อมาเป็นของฝากหรือของขวัญให้กับใคร เนื่องจากสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งมีชีวิต ไม่ใช่ของเล่นที่จะทิ้งเมื่อ่ใดก็ได้

เมื่อได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว ทำให้รู้สึกสนุก สดใส ไปกับความน่ารักของสุนัข การแสดงท่าทีของสุนัขที่ไม่เคยคิดได้เลยว่ามันกำลังจะสื่ออะไรให้กับเจ้าของได้รู้ ก็สามารถรู้ได้จากหนังสือเล่มนี้ เนื่องจากผู้เขียนได้สอนวิธีการดูแล เอาใจใส่ ไม่เพียงแต่การเลี้ยงดูเท่านั้น แต่เป็นการเข้าอกเข้าใจและนึกถึงจิตใจของสัตว์เลี้ยงซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตร่วมโลกกับมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างหนังสือเล่มนี้ไม่ได้ให้เพียงแค่ความบันเทิงแต่อย่างใด แต่ยังให้ข้อคิดฝากไว้กับผู้อ่านทุกท่านด้วย ซึ่งสำหรับผู้เลี้ยงบางคนแล้ว อาจจะอยากเลี้ยงตามแฟชั่น มีมหาพันธ์แพง ๆ น่ารัก ๆ ไว้ประดับบ้านโดยไม่ได้ให้ความดูแลเอาใจใส่ หรือ บางคนแค่ทำตามความรู้สึกชั่ววูบว่ามันน่ารักดีจึงอยากเลี้ยง แต่ไม่มีเวลาเลี้ยง ไม่มีเงินเลี้ยง ไม่มีเนื้อที่สำหรับมัน ทางออกจึงกลายเป็นปล่อยทิ้งไว้ให้เป็นที่เดือดร้อนของผู้อื่น และเป็นที่ลำบากของสัตว์เลี้ยง


ศราวุธ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รูปแบบการเขียนแนะนำหนังสือผิด
เล่าเรื่องได้ดี น่าติดตาม จบดี


7