วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

โลกของหนูแหวน (วัยซน)


โลกของหนูแหวน (วัยซน)
ผู้เขียน: ศราวก
ปี: 2549
จำนวนหน้า : ปกอ่อน /156 หน้า
ราคาปกติ : 110 บาท

โลกของหนุแหวน(วัยซน) เป็นหนังสือวิทยาศาสตร์แนวแฟนตาซี ซึ่งเป็นหนังสือได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน หนังสือดี 88 เล่ม ที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่าน เพราะโลกของหนูแหวน(วัยซน) ช่วยเปิดโลกแห่งจินตนาการ ช่วยแต่งเติมความฝันและช่วยรังสรรค์ความคิดให้กับเด็กๆ
โลกของหนูแหวนเป็นหนังสือปกอ่อนเล่มบาง กะทัดรัด พร้อมทั้งมีรูปภาพประกอบเป็นเด็กหญิงน่ารัก สดใส แต่ขณะเดียวกันภายในเล่มก็มีรูปภาพสีหน้าต่างๆ ของหนูแหวน ที่ขึ้นอยู่กับอารมณ์ มีทั้งสุข ทุกข์ โกรธ สงสัย และสดใสร่าเริง แสดงให้เห็นถึงความเป็นเด็ก


โลกของหนูแหวน(วัยซน) เป็นเรื่องราวของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่อหนูแหวน เป็นเด็กหญิงที่แวดล้อมด้วยสภาพและสังคมชนบทที่ธรรมชาติรอบกาย ซึ่งยังคงหลงเหลือความบริสุทธิ์ ดังนั้นหนูแหวนจึงเป็นเด็กที่มีความสดใสร่าเริง ไร้เดียงสา เด็กหญิงช่างสงสัยอย่างหนูแหวนมักจะมีคำถามที่เราเรียกว่า คำถามแบบเด็กๆเกิดขึ้นบ่อยๆ โดยการถามคำถามและตอบคำถามเหล่านั้น ในเรื่องหนูแหวนก็เจรจาผ่านสิ่งแวดล้อมรอบตัว ทั้งพืชและสัตว์ อย่างเช่น หอยทาก หนอนแก้ว แมลงปอ หรือต้นดอกไม้ เป็นต้น

ถึงแม้ว่าคำถามของหนูแหวนเป็นคำถามแบบเด็กๆ แต่บางคำถามเราเองซึ่งเป็นผู้ใหญ่ก็ไม่สามารถตอบคำถามนั้นได้ และบางทียังประหลาดใจว่าทำไมหนูแหวนถึงมีคำถามที่เราไม่เคยนึกสงสัยมาก่อน

“โลกของหนูแหวนยังเป็นโลกที่สดใสร่าเริง ที่จะทำให้ผู้อ่านสามารถสัมผัสโลกนี้ได้ทุกบททุกตอน ความสดใสร่าเริงของหนูแหวนนี้เป็นเครื่องมือสำคัญในการอยู่กับโลกปัจจุบันที่ขาดความสมดุลไปเรื่อยจนเกิดบรรยากาศหดหู่ รุนแรง เบื่อหน่าย และหงอยเหงาเดียวดายปกคลุมไปทั่ว หนูแหวนยังเด็กเกินไปที่จะต่อสู้เปลี่ยนแปลงโลกที่ไม่ได้สมดุลนี้ แต่เธอก็โตพอที่จะรู้วิธีต่อสู้กับมัน ไม่ให้ผลกระทบด้านลบเหล่านี้มาทายโลกส่วนตัวของเธอ…”

โลกของหนูแหวน (วัยซน) เป็นหนังสือที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะกับวัยเด็ก เป็นหนังสือที่ช่วยเปิดโลกจินตนาการ และรังสรรค์ความคิดให้กับพวกเขาได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าผู้ใหญ่ได้ลองหยิบขึ้นมาอ่านอาจจะทำให้เข้าใจความคิดแบบเด็กมากขึ้น และรู้สึกว่าตัวเองได้กลับมาเป็นเด็กอีกครั้ง

แง่คิดที่ได้จากหนังสือ โลกของหนูแหวน(วัยซน) จะเห็นได้ว่าในสังคมปัจจุบันนี้ วัฒนธรรมเมืองได้แผ่เข้ามาในชนบท เช่นผ่านรายการโทรทัศน์ และการซื้อสิ้นค้าเงินผ่อน ดังนั้นโลกของหนูแหวนจึงดูหดแคบลง แต่โลกทางวัตถุ สิ้นค้า และการแข่งขันกันสูงก็ทำให้คนเรียกหาและต้องการกลับคืนสู่ธรรมชาติอีกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนวุ่นวายและแสวงหาความสุขทางจิตใจ ดังนั้นโลกของหนุแหวนยิ่งจะกว้างใหญ่และจำเป็นขึ้นเสียอีก

เมื่อชีวิตเสียสมดุลไปเนื่องจากการแข่งขันที่ไม่รู้จบ การบริโภคที่ไม่รู้อิ่ม การต้องการเด่นดังที่ไม่รู้จักพอ ความเร่าร้อนทีไม่เคยหายไป ก็ถึงเวลาที่จะต้องปรับการดำเนินชีวิตใหม่ให้ได้สมดุล ถึงเวลาที่จะหวนคืนสู่ธรรมชาติ อยู่ในอ้อมกอดธรรมชาติ เรียนรู้ว่าตนเองคือใคร และอะไรคือสิ่งที่ดีในชีวิต

โลกของหนูแหวน(วัยซน) คงจะตอบปัญหาทุกข้อไม่ได้ แต่จะเปิดแนวทางให้เห็นว่า เมื่อเราเพิ่มความสนใจในสิ่งที่เรามองข้าม เมื่อเราให้ความสำคัญแก่ความหลากหลายที่ต่างดำเนินไปตามทางที่ควรจะเป็น เมื่อเราคิดถึงสิ่งที่ไม่เคยคิดมาก่อน เราก็จะพบคำตอบางคำตอบสำหรับแก้ปัญหาจำนวนมากได้

ถ้าหากว่าคุณกำลังมองหาหนังสือดีๆสักเล่ม ดิฉันขอแนะนำให้คุณลองหยิบหนังสือโลกขอหนูแหวน(วัยซน) ขึ้นมาอ่านจะพบว่าวิธีการนำเสนอของผู้เขียนมีเสน่ห์น่าสนใจ จนคุณต้องอ่านให้จบรวดเดียว ลีลาการเขียนที่ผู้เขียนใช้แต่งแต้มให้ตัวละครมีบทบาทที่สดใสร่าเริง และการใช้โวหารในการพรรณนาที่รื่นไหลไม่ติดขัด เข้ากับฉากบรรยากาศในเนื้อเรื่องซึ่งก็คือภาพบรรยากาศชนบท ทำให้ผู้อ่านเพลิดเพลินไปกับจินตนาการภาพ ทำให้คุณวางไม่ลง

สโรช

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เขียนได้ดี เลือกหนังสือดีน่าสนใจ ควรแก้ไขการขึ้นต้นซ้ำๆ ด้วยชื่อหนังสือ ไม่ควรใ "แง่คิดที่ได้จากหนังสือ" ฟังดูเป็นหัวข้อ ลงท้ายดี


8