วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

เด็กหญิงนางฟ้า


เด็กหญิงนางฟ้า
ขวัญใจ เอมใจ
พิมพ์ครั้งที่ ๗ ๒๕๔๘
บริษัทอมรินทร์บุ๊คเซ็นเตอร์จำกัด
๑๘๑ หน้า ภาพประกอบ
๙๕ บาท

เมื่อพูดถึงนางฟ้า หลายคนคงจินตนาการภาพของนางฟ้า ว่าต้องเป็นผู้หญิงสาวแสนสวย เหมือนคำเปรียบที่ว่า “สวยเหมือนนางฟ้า” ใส่ชุดสีขาวฟูฟ่องแล้วต้องมีไม้วิเศษที่ใช้เสกสรรสิ่งต่างให้คนได้สมหวังดังใจ นี่เป็นภาพนางฟ้าในจินตนาการแบบเดิม แต่หากว่าคุณอยากรู้จักกับนางฟ้าองค์ใหม่ที่ไม่มีในสิ่งเหล่านี้เลย ลองหยิบ เด็กหญิงนางฟ้า มาอ่านแล้วคุณจะรู้คำตอบ

เด็กหญิงนางฟ้าเป็นวรรณกรรมเยาวชน ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศนายอินทร์อะวอร์ดประจำปี ๒๕๔๔ เขียนโดยขวัญใจ เอมใจ ซึ่งใช้นามปากกาว่า ดาราราย เป็นเรื่องราวของเดี่ยว เด็กชายฐานะยากจนคนหนึ่ง เขาอาศัยอยู่ในห้องเช่าเล็กๆกับแม่เพียงสองคน แม่มีอาชีพร้อยพวงมาลัยขาย ด้วยความใฝ่ดีและความกตัญญูของเดี่ยว เขาอยากได้ถุงมือวิเศษโดยคิดไปเองว่า หากมีถุงมือวิเศษแล้วเขาคงช่วยแม่ร้อยพวงมาลัยได้ จนมีวันหนึ่งในขณะที่เดี่ยวเดินกลับบ้านไปกับนัฐและนุ่น พวกเขาต้องประหลาดใจเมื่อเจอกับเด็กผู้หญิงคนหนึ่งโดยบังเอิญ ซึ่งเธอไม่ได้เป็นเพียงเด็กหญิงธรรมดาๆแต่เธอเป็น “เด็กหญิงนางฟ้า” ที่ตกลงมาจากสวรรค์ เรื่องราวสนุกๆจึงได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันนั้น

เมื่อเดี่ยวอยากช่วยแม่หาเงินใส่กล่องสังกะสี เงินที่เป็นค่าเรียนคอมพิวเตอร์ของเดี่ยว เขาจึงเริ่มคิดหาหนทาง โดยได้รับความช่วยเหลือจากสองพี่น้องนัฐกับนุ่น และที่สำคัญคือ เด็กหญิงนางฟ้า แต่เธอเป็นเพียงนางฟ้าที่ไม่มีพรวิเศษใดๆ เธอทำได้เพียงเป็นกำลังใจให้เดี่ยวได้เรียนรู้และต่อสู้ชีวิตด้วยตัวเอง ทั้งหมดจึงก่อเกิดเป็นมิตรภาพที่แสนประทับใจของคนกับนางฟ้าองค์น้อย และเดี่ยวยังได้เรียนรู้สิ่งหนึ่งจากคำพูดของนางฟ้าด้วยว่า “ทำไมต้องรอนางฟ้าเสกให้ล่ะ ทำไมไม่ทำเอง แม่ของฟ้าบอกว่า ทุกคนมีมือวิเศษ มีขาวิเศษ หัวใจวิเศษอยู่แล้ว ไม่ต้องไปขอใครที่ไหนอีกหรอก ทำได้หมดทุกอย่างเลย ถ้าหัดทำ ถ้าตั้งใจทำ”

หนังสือเรื่องนี้เป็นแนวจริงผสมจินตนาการ ที่ผสมผสานเองราวได้อย่างลงตัว สะท้อนภาพชีวิตของเด็กที่มีฐานะยากจนคนหนึ่ง ที่ใฝ่ดี มีความกตัญญู รู้จักใช้ความคิดและมีความมุมานะพยายามอย่างไม่ย่อท้อ มีความรู้สึกรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง ทั้งแสดงถึงมิตรภาพในวัยเด็กระหว่างเพื่อนที่แสนอบอุ่นและจริงใจ เนื้อเรื่องเป็นเรื่องราวใกล้ตัวที่มีให้เห็นในสังคมปัจจุบัน จึงทำให้เราคล้อยตามกับเรื่องที่อ่านได้ง่ายและจะรู้สึกซาบซึ้งกินใจกับความดีของเด็กชายคนหนึ่งถึงขั้นน้ำตาซึมเลยทีเดียว

เด็กหญิงนางฟ้าเป็นวรรณกรรมเยาวชนที่มีองค์ประกอบที่สมบูรณ์แบบ กล่าวคือมีโครงเรื่องน่าสนใจชวนให้ติดตาม เนื้อหาสนุกสนานแฝงอารมณ์ขัน และอาจทำให้คุณเข้าใจความคิดของเด็กๆมากขึ้น จนย้อนนึกถึงความคิดและจินตนาการของคุณในวัยเด็กด้วยเช่นกัน ใช้ภาษาราบรื่นเหมาะกับเนื้อหา ทั้งยังสร้างตัวละครเด็กๆทั้งหลายให้โลดแล่นมีชีวิตชีวาและมีความน่ารักสมวัย

เด็กหญิงนางฟ้าเป็นหนังสือที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะเยาวชนเพราะเป็นเรื่องราวของเด็กๆซึ่งอยู่ในวัยใกล้เคียงกัน อ่านง่านอ่านสนุก อีกทั้งให้ข้อคิดคติสอนใจที่ดีมาก ซึ่งเรื่องนี้มีจุดเด่นที่แตกต่างจากวรรณกรรมหรือนิทานเรื่องอื่นๆตรงที่ภาพจินตนาการของนางฟ้า โดยที่เรื่องอื่นๆนางฟ้าจะให้พรหรือให้ของขวัญ หากเด็กๆเป็นเด็กดี แต่เรื่องนี้นางฟ้าไม่มีพรวิเศษใดๆเลย เป็นเพียงเด็กหญิงนางฟ้าตัวเล็กๆที่ทำได้เพียงเป็นเพื่อนและคอยช่วยให้กำลังใจเท่านั้น และส่วนนี้ได้สื่อความหมายให้เยาวชนผู้อ่านได้เป็นอย่างดีว่า การที่ได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการนั้น เป็นเรื่องที่ต้องมาจากความคิดและการกระทำของตัวเองเป็นหลัก มิใช่จะรอขอพรให้นางฟ้าดลบันดาลให้

หากใครอยากสัมผัสกับความน่ารักไร้เดียงสาของเหล่าเด็กๆและนางฟ้าองค์น้อยที่ได้สร้างเรื่องราวมิตรภาพระหว่างกัน และความผูกพัน ความจริงใจของคำว่า “เพื่อน” หนังสือเล่มนี้น่าจะเหมาะที่สุด รับรองว่าคุณจะได้รับความประทับใจตั้งแต่บรรทัดแรกจนถึงบรรทัดสุดท้าย พร้อมกับใบหน้าที่ทั้งอมยิ้มทั้งน้ำตาซึมไปพร้อมๆกัน


สุคนธา

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ย่อหน้าเกริ่นนำมีคำว่านางฟ้ามากเกินไป และชอบขึ้นต้นย่อหน้าด้วยชื่อหนังสือซ้ำๆ

ภาพรวมใช้ได้

7.5