วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

เข็มทิศเพื่อความสุข

เข็มทิศเพื่อความสุข
วรางคณา นุติพงษ์
ปีพิมพ์ : 1 / 2549
จำนวนหน้า : 128หน้า
ราคา 99 บาท

“เข็มทิศเพื่อความสุข” เป็นหนังสือที่จะพาทุกท่านไปค้นหาความหมายของชีวิตในแง่มุมดีๆที่เราไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน ใครก็ตามที่กำลังต้องการหนังสือที่ช่วยเสริมจรรโลงใจ อ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆขอแนะนำว่าให้อ่านหนังสือเล่มนี้เป็นที่สุด

รูปแบบของหนังสือและหน้าปกถึงแม้จะดูเรียบง่ายแต่แฝงความสวยงามและสบายตาด้วยโทนสีสดใส เป็นรูปสายรุ้งและธรรมชาติเช่น ต้นไม้ ดวงอาทิตย์ ซึ่งช่วยให้ผู้อ่านรู้สึกเย็นตา

การใช้ภาษาในหนังสือเล่มนี้ เป็นภาษาที่เรียบง่ายอ่านแล้วเข้าใจ เนื้อหามีความกระชับ และมีการเรียงลำดับเนื้อหาที่ดีเป็นขั้นตอน ถึงแม้ว่าผู้เขียนจะถือว่าเป็นนักเขียนหน้าใหม่ของวงการแต่ฝีมือการเขียนถือว่าดีมาก เพราะทำให้ผู้อ่านได้รับข้อคิดและความรู้รวมทั้งหลักในการดำเนินชีวิตที่ดีให้พบกับความสุขอันเป็นจุดประสงค์ของการเขียนหนังสือเล่มนี้

และส่วนที่น่าประทับใจที่สุดในหนังสือเล่มนี้ก็น่าจะเป็นเนื้อหาที่แฝงคำคมและข้อคิดจากทั้งตัวผู้เขียนเองและเหล่านักปราชญ์ทั่วโลกที่ประสบความสำเร็จในชีวิตและมีหลักการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข

“อยากเห็นโลกและสังคมเป็นอย่างไร เราก็ต้องเป็นอย่างนั้นให้ได้เสียก่อน” นี่คือหนึ่งในข้อคิดเด็ดๆของนักสู้เพื่อเสรีภาพ ท่านมหาตมะ คานธี ซึ่งเมื่ออ่านแล้วก็ทำให้เราตระหนักคิดได้ว่า ขณะที่เราต้องการให้โลกและสังคมเป็นเช่นไรเรามีแต่คาดหวังจากคนอื่น แต่เราไม่เคยย้อนมองตัวเราเองเลยว่าเราได้ทำอะไรบ้างให้กับโลก ฉะนั้นถ้าอยากให้โลกไม่มีปัญหา เราก็ต้องไม่ทำตัวให้เป็นปัญหาต่อโลก

“ความเรียบง่ายคือความธรรมดา ความธรรมดาเป็นพื้นฐานของความสุข” นี่ก็ถือเป็นวลีเด็ดจากหนังสือเพื่อรับมือกับความเครียดอันเกิดจากความวุ่นวายและยุ่งยากในการทำงาน ซึ่งเกิดจากการที่เราทำให้มันเป็นเรื่องซับซ้อน แต่ถ้าหากมองให้ดีแล้วชีวิตที่เรียบง่ายถือว่าเป็นชีวิตที่สงบที่สุดและเสี่ยงต่อความทุกข์มากที่สุด

ข้างต้นคือส่วนหนึ่งของเนื้อหาที่เป็นแง่คิดที่ดีสำหรับการเริ่มต้นทางความคิดที่เป็นสุข เพราะอย่าลืมว่าหากต้องการที่จะมีความสุขสิ่งสำคัญอันดับแรกควรเริ่มมาจากความคิดที่ดีและจิตใจที่สมบูรณ์ก่อน เมื่อคิดดีและจิตดีแล้วการกระทำก็จะดีตามมา

เนื้อหาภายในหนังสือเล่มนี้จะเป็นข้อคิดดีๆในการดำเนินชีวิต วิธีรับมือกับปัญหาต่างๆที่เข้ามาในชีวิต จนทำให้เรารู้สึกทุกข์ใจและไม่มีทางออก บางทีแล้วหนังสือเล่มนี้อาจเปรียบเสมือนแสงสว่างแห่งปัญญาเพื่อพาเราหลุดพ้นจากความทุกข์ที่มีอยู่รายล้อมและพบกับสิ่งที่เรียกว่า “ความสุข”ที่ว่อนต้วอยู่ภายในสิ่งที่ไม่ดีก็เป็นได้

ดังนั้นใครก็ตามที่อยากได้หนังสือดีๆให้แง่คิดที่เป็นประโยชน์ อีกทั้งไม่เป็นหนังสือธรรมะที่อ่านยาก มีเนื้อหาชัดเจนรัดกุม อีกทั้งราคาไม่แพง อ่านแล้วสบายใจและช่วยยกระดับจิตใจแล้ว ไม่ควรพลาดหนังสือเล่มนี้ เพราะเชื่อว่าหากใครก็ตามที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว อยากน้อยต้องได้ข้อคิดดีๆเป็นอย่างน้อย และหากใครก็ตามที่ปฏิบัติได้ตามที่หนังสือแนะนำแล้ว เชื่อได้ว่าความสุขก็คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมมือคุณหรือไม่คุณก็อาจกำลังถือความสุขอยู่ในมือของคุณก็เป็นได้

“ความสุขทางใจไม่ต้องอาศัยการลงทุนและวัตถุใดๆ
ไม่ต้องยื้อแย่งแข่งขันเพื่อให้ได้มา
เพียงเราทำจิตใจให้สงบก็พบกับความสุขแล้ว”

ศุภาวีร์

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ภาษาที่ใช้อ่านเข้าใจง่าย แต่มีอาการติดคำ อีกทั้ง ๆๆ

ความในย่อหน้าแรกเป็นย่อหน้าสรุปก็ได้ เรียบเรียงความคิดยังทำได้ไม่ดี อ่านถึงย่อหน้า 3 แล้วก็ยังไม่ชัดว่าเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร


7