วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

ต้องเป็นที่หนึ่งให้ได้


ต้องเป็นที่หนึ่งให้ได้
บัณฑิต อึ้งรังษี
พิมพ์ครั้งที่ ๔
สำนักพิมพ์มติชน
๑๗๕ หน้า ภาพประกอบ
๑๗๐ บาท

“วันหนึ่งผมเดินหลงทางในนิวยอร์ก ก็เลยไปถามคนที่เดินผ่านมาว่า ผมจะไปคาร์เนกี้ ฮอล์ได้อย่างไร เขาก็ตอบผมมาว่า คุณก็ต้องซ้อม ซ้อม ซ้อม และก็ซ้อม” คำพูดที่คุ้นหูนี้เป็นคำพูดในโฆษณาชุดหนึ่งของคุณบัณฑิต อึ้งรังษี วาทยกรชาวไทยระดับโลกคนแรก ที่ทำให้หลายคนตื่นตัวอยากรู้จักเขาขึ้นมาทันที ด้วยความสามารถอันโดดเด่นของเขา การจะก้าวไปสู่เวทีระดับโลกและได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ที่ผ่านมาสำหรับคนไทยแล้วความคิดนี้เป็นเรื่องที่เป็นไปได้อยาก แต่บัณฑิต อึ้งรังษีคนนี้ได้พิสูจน์ให้ประจักษ์แก่สายตาชาวไทยแล้วว่า “คนไทยทำอะไรไม่แพ้ชาติใดในโลก” การที่คนไทยคนหนึ่งเช่นเขาได้ไปยืนอยู่บนเวทีกำกับวงออร์เคสตร้าระดับนานาชาติ ได้ก่อให้เกิดความรู้สึกชื่นชม และเลื่อมใสในตัวคนนี้ขึ้นมาทันที


อะไรที่ทำให้เขาฝ่าฟันอุปสรรคจนสามารถประสบความสำเร็จ และชื่อของเขาได้กลายเป็นหนึ่งในผู้ที่มีชื่อเสียงระดับโลก คำถามนั้นก้องอยู่ในใจของฉัน แล้วคุณบัณฑิต อึ้งรังษีก็ได้แบ่งปันถ่ายทอดเคล็ดลับ และแนวคิดสู่ความสำเร็จของเขามอบให้แก่ชาวไทยโดยเฉพาะ ในหนังสือเล่มเล็กเล่มนี้ “ต้องเป็นที่หนึ่งให้ได้” หนังสือที่ทำให้ฉันต้องอึ้งกับวิธีคิดสู่ความสำเร็จอันน่าทึ่งของเขาคนนี้

เพื่อให้ผู้อ่านเข้าถึง “สุดยอดแรงบันดาลใจ” คุณบัณฑิตได้จุดประกายความเชื่อมั่นด้วยการเปิดมุมมองแนวคิดใหม่ว่าทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตได้เพียงแค่เปลี่ยนความคิดของตนเอง เพราะไม่ว่าสถานการณ์ปัจจุบันจะดีหรือร้าย ทุกอย่างเกิดจากความคิดอันส่งผลไปถึงการตัดสินใจและการกระทำ ผู้มีชื่อเสียงที่ประสบความสำเร็จในสาขาอาชีพต่างๆที่พิสูจน์ว่าแล้วว่า ในโลกนี้ไม่มีคำว่าเป็นไปไม่ได้ บุคคลเหล่านี้ได้รับเลือกให้มาเป็นข้อพิสูจน์เพื่อยืนยันแนวความคิดจุดเริ่มต้นความสำเร็จของวาทยกรผู้นี้

หลังจากมีความคิดที่เปลี่ยน บวกกับความเชื่อมั่นที่เต็มเปี่ยม ในก้าวต่อไปเป็นการ “เดินหน้าหาทาง” ที่คุณบัณฑิตนำประสบการณ์ทั้งหมดที่ผ่านการลองผิดลองถูกมาด้วยตัวเองมาบอกเล่าให้แก่นักล่าฝัน ทั้งการเตรียมพร้อม “วิธีการเรียนรู้อย่างรวดเร็วเพื่อเอาชนะ” และพัฒนาไปได้ไกลกว่าเดิม วิธีการเรียนรู้ที่ไม่ใช่แค่การเรียนรู้ในสิ่งที่เรากำลังทำ แต่หากเป็นการเรียนรู้วิธีหรือเทคนิคที่สมบูรณ์แบบของการก้าวสู่ความสำเร็จที่ไม่ใช่เพียงเป็นเพียงแค่ความสำเร็จ แต่เป็นความสำเร็จที่อยู่ยั่งยืน
หากใครคิดว่าการที่เป็นคนเก่งหรือชำนาญในสิ่งที่ตนเองทำนั้นเพียงพอแล้ว คุณคิดถูกเพียงครึ่งเดียว ในเล่มนี้คุณบัณฑิตจะต่อยอดความคิดของคุณ รวมทั้งเปิดมุมมองของคุณให้เป็นแบบสามมิติครอบคลุมรอบด้านมากขึ้น

เมื่อนักล่าฝันก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาท้อแท้และเหนื่อยล้า เช่นเดียวกับที่คุณบัณฑิตเคยประสบพบพานมา หลายคนคงทราบกันดีว่าสำหรับคนเอเชีย โดยเฉพาะทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งหนึ่งในนั้นได้รวมถึงคุณบัณฑิต อึ้งรังษีที่กว่าจะประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับในระดับโลกได้นั้นก็ฝ่าฟันมาอย่างยากลำบาก เนื่องจากปัญหาที่ยังคงแฝงเร้นในระดับนานาประเทศเช่นการกีดกันสีผิวและเชื้อชาติ แต่เขาก็สามารถก้าวออกจากช่วงเวลานั้นได้ด้วยวิธีคิดการมองปัญหาอุปสรรคต่างๆที่จะสร้างกำลังใจให้กับตนเองได้ก้าวเดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงและไม่หวั่นไหว พร้อมทั้งการคิดใหม่เพื่อกำจัดความคิดที่ทำลายความก้าวหน้าของตนเอง ที่คุณบัณฑิตได้นำมาแบ่งปันให้กับเพื่อนนักล่าฝันเช่นกัน

ภาพของคุณบัณฑิต อึ้งรังษีบนหนังสือพิมพ์ชื่อดังในต่างประเทศ ถูกนำมาตัดแปะลงในหนังสือเล่มเล็กเล่มนี้เป็นสิ่งยืนยันความสำเร็จที่ไม่ธรรมดาของวาทยกรไฟแรงไม่มีวันดับคนนี้ และเป็นสิ่งกระตุ้นแรงบันดาลใจให้กับผู้อ่านกล้าเดินตามฝันของตนเอง

ไม่ต้องเสียเวลาอ่านหนังสือจิตวิทยาความสำเร็จหลายๆเล่ม ภายในหนังสือเล่มนี้คุณบัณฑิตได้นำประสบการณ์ของตนเองโดยตรงมารวบรวมสรุปเป็น “39ข้อคิดแห่งความสำเร็จ” ด้วยหวังจะให้ผู้ที่ทำตามความฝันไม่ต้องเสียเวลาคลำทางลองผิดลองถูกให้เสียเวลามากเช่นตัวเขา

ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ผู้ชายหรือผู้หญิงทุกคนย่อมมีความฝัน เพราะทุกคนมีสิทธิที่จะฝันให้ยิ่งใหญ่ได้ เพียงแต่คุณจะปล่อยให้ความฝันของคุณนั้นเป็นเพียงแค่กลุ่มละอองเล็กในอากาศที่คุณได้แต่มองเท่านั้น หรือจะก้าวออกมาทำตามความฝันของตนเอง หากคำตอบของคุณคือทางเลือกที่สอง หนังสือเล่มนี้คือคำตอบที่มาของความสำเร็จสำหรับคุณ


สิริแพรว

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เลือกหนังสือได้น่าสนใจ และเป็นประโยชน์ เรื่องจึงส่งให้ชวนอ่าน ย่อหน้าเกริ่นนำยกคำพูดมาชวนให้อยากอ่านต่อ ตอนจบดี


8.5