วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

บันทึกลักนักสืบน้อย

บันทึกลักนักสืบน้อย
ชัยกร หาญไฟฟ้า
ปีพิมพ์ : ๒๕๕๑
สำนักพิมพ์แพรวเยาวชน
๑๗๕ หน้า ภาพประกอบ
๑๒๕ บาท

หลายคนคงรู้จักนวนิยายสืบสวนสอบสวน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนวนิยายแปลจากตะวันตก เนื้อหาของนวนิยายประเภทนี้จะต้องเต็มไปด้วยความน่าตื่นเต้นชวนให้พิศวง ผู้เขียนจะต้องมีการสร้างปมปริศนาที่เข้มข้นเร้าใจ รวมทั้งต้องมีการคลี่คลายอย่างสมจริง จากความยุ่งยากในการสรรค์สร้างนวนิยายประเภทนี้ ทำให้เราไม่ค่อยเห็นนวนิยายแนวสืบสวนสอบสวนที่เขียนโดยนักเขียนไทย หรือไม่เช่นนั้นเนื้อหาส่วนใหญ่ก็ค่อนข้างที่จะเคร่งเครียด เหมาะสำหรับนักอ่านรุ่นใหญ่เท่านั้น แต่สำหรับวรรณกรรมเยาวชนเรื่องบันทึกลักนักสืบน้อย ถือเป็นวรรณกรรมแนวนักสืบที่เปิดโอกาสให้กับนักอ่านรุ่นเยาว์ได้เข้ามามีส่วนร่วมอยู่ในโลกแห่งจินตนาการที่ต้องค้นหาความจริง ซึ่งจะถูกคลี่คลายลงอย่างน่าประทับใจในที่สุด
บันทึกลักนักสืบน้อย เป็นวรรณกรรมเยาวชนแนวนักสืบผลงานการเขียนของคุณชัยกร หาญไฟฟ้า นักเขียนผู้ซึ่งอุทิศเวลาส่วนหนึ่งของชีวิตให้กับการแต่งแต้มจินตนาการในโลกของตัวอักษรจากปลายปากกาของตนเอง ผลงานการเขียนของเขามีทั้งวรรณกรรมเยาวชน นวนิยาย และเรื่องสั้น สำหรับบันทึกลักนักสืบน้อย เป็นวรรณกรรมเยาวชนซึ่งผ่านเข้ารอบสุดท้ายในโครงการประกวดนายอินทร์อะวอร์ด ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๑ ถึงแม้จะไม่ได้รับรางวัลใดๆ แต่ผลงานชิ้นนี้ได้ผ่านมติของคณะกรรมการรอบตัดสินแล้วว่าเป็นวรรณกรรมเยาวชนซึ่งควรค่าแก่การจัดพิมพ์ ทำให้บันทึกลักนักสืบน้อยมีโอกาสออกสู่สายตาผู้ที่รักการอ่านทุกท่านในวันนี้
บันทึกลักนักสืบน้อยเป็นเรื่องราวของนักสืบรุ่นเยาว์ที่ต้องปฏิบัติภารกิจสำคัญร่วมกับนักสืบรุ่นพี่ โดยเรื่องราวมีอยู่ว่า สมาคมนักสืบสยามได้มอบหมายให้นักสืบฝึกหัดรุ่นเยาว์เจ้าของรหัสแมวไทยปฏิบัติภารกิจร่วมกับพี่เสือโคร่งนักสืบวัยรุ่นมืออาชีพ เพื่อตามหาสิ่งที่หายไปจากพิพิธภัณฑ์เด็กกลับคืนมาให้ได้ หนทางในการสืบสวนนั้นเรียกได้ว่าแทบจะมืดมน เพราะเท่าที่สอบสวนจากพยานและพิสูจน์จากหลักฐาน ไม่มีสิ่งไหนที่จะโยงไปถึงการโจรกรรมครั้งนี้ได้เลย แต่ระหว่างที่นักสืบคลี่คลายคดีไปทีละเปลาะ ผู้อ่านก็จะได้รับรู้เรื่องราวกระจ่างขึ้น จนเผลอเอาจริงเอาจังไปกับการสืบสวน และซาบซึ้งกับตอนจบโดยไม่รู้ตัว
บันทึกลักนักสืบน้อยเป็นหนังสือเล่มไม่หนา ใช้เวลาเพียงไม่นานผู้อ่านก็สามารถรับรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดภายในหนังสือได้ แต่คุณค่าของตัวอักษรที่ถูกจัดวางภายในหนังสือมิได้จบลงเพียงเท่านั้น เพราะบันทึกลักนักสืบน้อยใช่เพียงแต่จะมอบความบันเทิงให้แก่ผู้อ่าน แต่จุดเด่นของหนังสือเล่มนี้อยู่ที่การแฝงแง่คิดไว้ได้อย่างกลมกลืนไปกับการชวนให้ติดตามเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นทีละฉากทีละตอน ความน่าสนใจอยู่ที่ตอบจบของเรื่อง ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้อ่านได้โดยที่ไม่นึกเสียดายกับการตัดสินใจของตัวละครเลยแม้แต่น้อย
บันทึกลักนักสืบน้อย ถือได้ว่าผู้เขียนประสบความสำเร็จในการเขียนวรรณกรรมแนวนักสืบ เพราะทำให้ผู้อ่านไม่สามารถคาดเดาได้ถูกต้องว่าเรื่องราวจะดำเนินต่อไปในทิศทางใด อะไรคือสิ่งที่หายไป ใครเป็นคนขโมย และขโมยไปทำไม ทั้งหมดนี้คือเสน่ห์ของโครงเรื่องแนวสืบสวนสอบสวน ที่เชิญชวนให้ผู้อ่านต้องติดตามเรื่องราวไปตลอดทั้งเล่มจนจบ
หากจะกล่าวถึงในแง่ของความบันเทิง ก็ถือว่าประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน เพราะบันทึกลักนักสืบน้อยสามารถสร้างความเพลิดเพลินให้กับผู้อ่านได้เป็นอย่างดี อีกทั้งมีการสอดแทรกอารมณ์ขันลงไปในลักษณะของตัวละคร ทำให้สัมผัสได้ถึงความมีชีวิตชีวาโดยการจินตนาการภาพตามความรู้สึกนึกคิดของตัวละคร นอกจากนี้ตัวละครเสริมที่ถูกสร้างขึ้นมาก็สามารถช่วยสร้างรอยยิ้มให้กับผู้อ่านได้เป็นอย่างดีทำให้เราสามารถจินตนาการภาพถึงตัวละครตัวนั้นได้โดยไม่ต้องสงสัยเลยว่า เพราะเหตุใดผู้เขียนจึงเลือกที่จะสร้างตัวละครตัวนี้ขึ้นมา
ลีลาการใช้ภาษาที่ผู้เขียนใช้ในหนังสือเล่มนี้ ก็เป็นภาษาง่ายๆ อ่านแล้วสามารถจินตนาการภาพตามได้ถึงสภาพเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น มีการนำเอาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนสอบสวน ไม่ว่าจะเป็นศาสตร์แห่งการอนุมาน เชอร์ล็อก โฮล์มส์ การถอดรหัสจาก รหัสลับดาวินชี มาอธิบายการคลี่คลายปมปริศนาต่างๆได้อย่างแนบเนียน
กล่าวได้ว่าบันทึกลักนักสืบน้อย เป็นวรรณกรรมเยาวชนที่มีเนื้อหาเหมาะสำหรับผู้อ่านเยาวชนหลากหลายวัย รวมถึงนักอ่านรุ่นใหญ่ก็สามารถร่วมติดตามการคลี่คลายเรื่องราวต่างๆในครั้งนี้ได้ รับรองได้ว่าบันทึกลักนักสืบน้อย จะทำให้คุณหลงใหลไปกับความบันเทิงที่แฝงด้วยแง่คิด เมื่ออ่านจบจะทำให้คุณมองเห็นคุณค่าของบางสิ่งบางอย่างที่หายไป เพราะของบางสิ่งอาจตามคืนได้ไม่ยาก แต่บางสิ่งเมื่อหายไปแล้ว อาจไม่สามารถตามคืนมาได้อีกเลย
อรจิรา

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ย่อหน้านำเข้าสู่เรื่องยาวและมีหลายประเด็น เขียนประโยคยาวเกิน ชื่อหนังสือใช้ขึ้นต้นย่อหน้า ซ้ำๆ กัน จบท้ายทำได้ดีพอใช้


7.5