วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2551

สไปรัล พันธุ์อาถรรพ์



สไปรัล พันธุ์อาถรรพ์
ซุสุกิ โคจิ
ผู้แปล:น้ำทิพย์ เมธเศรษฐ
พิมพ์ครั้งที่ 3
สำนักพิมพ์อิมเมจ
326 หน้า
190 บาท






สไปรัล พันธุ์อาถรรพ์ หรือ ราเซ็น นวนิยายแนวสยองขวัญภาคสองของ ริง คำสาปมรณะ ผลงานจากนักเขียนชื่อดังซุสุกิ โคจิ ผู้ที่มีผลงานการเขียนมากมาย ชีวิตการเป็นนักเขียนของเขาเริ่มรุ่งโรจน์เมื่อ ระคุเอ็น (สรวงสวรรค์) นิยายเรื่องแรกที่ได้รับการตีพิมพ์ของเขาเปิดตัวได้อย่างงดงามและเรื่องต่อมาที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขาก็คือ นิยายสยองขวัญ ริง คำสาปมรณะจนกระทั่งภาคสองของ ริงคำสาปมรณะ นั่นก็คือ สไปรัล พันธุ์อาถรรพ์ทำให้เขาได้รับรางวัลนักเขียนหน้าใหม่โยชิกาวา เออิจิครั้งที่ 17 และสร้างปรากฏการณ์สร้างยอดขายพิมพ์ซ้ำถึง 15 ครั้งภายใน 8 เดือน สร้างกระแสนิยมใหม่ในวงการวรรณกรรมญี่ปุ่นที่มีสำนวนภาษาที่เป็นเอกลักษณ์ และความสนใจเฉพาะด้านโดยเฉพาะปรัชญาวิทยาศาสตร์ ทำให้ซุสุกิ โคจิ เป็นนักเขียนที่มีคุณภาพคนหนึ่ง


เปิดฉากต่อจากเรื่อง ริง คำสาปมรณะ ด้วยการชันสูตรศพทาคายามะ ริวจิ มิตรแท้ผู้ช่วยอาซาคาวาค้นหาวิธีแก้เคล็ดคำสาปจนตัวเองต้องสิ้นชีวิต นายแพทย์นิติเวชนามอันโด หลังจากที่เขาได้สูญเสียลูกชายและเลิกรากับภรรยา เขาเป็นคนแรกที่พบเนื้อเยื่อประหลาดในตัวริวจิ และเห็นกระดาษหนังสือพิมพ์ซึ่งมีตัวเลขโผล่ออกมาจากศพ ตัวเลขเหล่านั้นเมื่อนำมาเรียงถอดรหัส จะได้คำว่า RING อันโดติดตามปริศนานี้จนได้พบกับทาคาโนะ ไม แฟนสาวของริวจิ เธอเป็นเครื่องมือของการกำเนิดเรื่องราวที่นำไปสู่การเกิดใหม่ของสิ่งที่น่าสะพรึงกลัว นั่นก็คือ การฟื้นคืนชีพซึ่งมาจาก คำสาปที่ซับซ้อนเหนือความคาดหมาย จากการวางแผนอันแยบยลของทาคายามะ ริวจิ ผู้ซึ่งทิ้งปริศนา RINGให้แก่อันโดนั่นเอง และมีปลายทางเดียวที่อันโดต้องเผชิญนั่นกันคือความตาย หากเขาไม่สามารถคลี่คลายปัญหาได้ เขาจึงทำทุกวิถีทางเพื่อไขปมปริศนาซึ่งทำให้เขาต้องเลือกระหว่างความถูกต้องกับชีวิตใหม่ของลูกชาย


สไปรัล พันธุ์อาถรรพ์ แม้จะเป็นนิยายสยองขวัญลึกลับแต่ก็ยังมีกลิ่นอายของนิยายวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมมาด้วย ทำให้เรื่องที่น่าเหลือเชื่อกลายเป็นเรื่องที่น่าเชื่อถือ จึงทำให้ผู้อ่านเกิดความคิด จินตนาการและยอมรับความสมจริงที่มีความสมบูรณ์ไร้ที่ติ จนต้องยอมรับว่าเป็นการ “โกหกที่สมบูรณ์แบบ”เนื่องจากมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เข้ามาผูกเรื่องอย่างละเอียดแน่นหนา จึงทำให้ต้องกลับมาอ่านหลายครั้งเพราะมีเนื้อหาที่ค่อนข้างซับซ้อนและเต็มเปี่ยมไปด้วยปมปริศนามากมาย รวมทั้งมีการผูกเงื่อนงำได้อย่างเหนือชั้นพลิกความคาดหมายชวนให้คิดอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่บรรทัดแรกจวบจนถึงบรรทัดสุดท้าย


ภายในหนังสือมีการแบ่งเนื้อหาออกเป็นบท เริ่มจากบทนำ ผ่าชันสูตร สาบสูญ ถอดรหัส วิวัฒนาการ ลางร้ายและบทส่งท้าย ปกของหนังสือมีภาพประกอบเป็นผู้หญิงผมยาว ลักษณะน่ากลัวทำให้ทราบได้ว่าต้องเป็นนิยายแนวสยองขวัญแน่นอน และยังมีข้อความต่างๆที่บอกถึงชื่อเรื่อง ผู้เขียน ผู้แปลและคุณสมบัติความสยองขวัญของหนังสือเล่มนี้ที่เป็นเครื่องการันตีคุณภาพชั้นดีอีกด้วย

นวนิยายเรื่องนี้นอกจากจะให้ความระทึก ตื่นเต้น และความสนุกสนานแล้วยังให้ข้อคิดสอดแทรก ในแง่เนื้อแท้ของมนุษย์ที่ยังมีรัก โลภ โกรธ หลง สิ่งเหล่านี้นำมาซึ่งความหายนะสู่ตนเองและผู้อื่น จากเรื่องที่ต้นตอของทุกสิ่งทุกอย่างมาจากความโกรธแค้นจนนำไปสู่ความอาฆาตพยาบาทที่น่าสะพรึงกลัว หากในโลกของความเป็นจริงก็เปรียบเสมือนกับคนที่มีความอาฆาตพยาบาทในเพื่อนมนุษย์ด้วยกันจนนำไปสู่การปองร้าย เข่นฆ่า ดังเช่นที่เกิดขึ้นในสังคมทุกวันนี้ซึ่งเป็นสิ่งที่โหดร้ายทารุณมากสำหรับการที่มนุษย์ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ประเสริฐเข่นฆ่ากันเอง หนังสือเล่มนี้จึงเปรียบเสมือนกับตัวแทนของมนุษย์ที่ยังกระทำสิ่งที่โหดร้ายเช่นนี้อยู่ในสังคมปัจจุบัน

กล่าวได้ว่าสไปรัล พันธุ์อาถรรพ์ ได้กลายมาเป็นหนังสือแนวสยองขวัญพันธุ์ใหม่ของคนยุคนี้ เพราะได้เพิ่มบทบาทจากหนังสือแนวสยองขวัญทั่วไปทำให้ผู้อ่านเกิดอรรถรสมากขึ้นจึงไม่น่าแปลกใจที่นิยายลึกลับสยองขวัญ รางวัลโยชิคาวา เออิจิ ภาคต่อของ ริง คำสาปมรณะ จะสามารถสั่นสะเทือนอาณาจักรแห่งความกลัวด้วยยอดขายกว่า 3,000,000 เล่ม และเป็นภาคต่อที่ทำให้ภาคแรกคือ ริง คำสาปมรณะ โด่งดังและมียอดขายถล่มทลายอย่างเป็นปรากฏการณ์ และนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ จนทำให้เกิดกระแส “ซุสุกิ เฮอร์เรอ” ทั่วเอเชีย ด้วยความแปลกใหม่และมีลีลาการแต่งที่ไม่ซ้ำแบบใคร สไปรัล พันธุ์อาถรรพ์ จึงเป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่ผู้รักการอ่านหนังสือไม่ควรพลาด




บายศรี

ไม่มีความคิดเห็น: