วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2551

เจ้าหงิญ



เจ้าหงิญ
บินหลา สันกาลาคีรี
สำนักพิมพ์มติชน
128 หน้า ภาพประกอบ
100 บาท

เจ้าหงิญ หนังสือรวมเรื่องสั้นรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี 2548 ผลงานของบินหลา สันกาลาคีรี นักเขียนชื่อดัง

หนังสือชื่อแปลกที่ทำให้นักอ่านต้องสะดุดตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ยิน ทำไมต้องเป็นเจ้าหงิญ คุณสามารถหาคำตอบได้จากเรื่องสั้นทั้ง 8 เรื่องที่ถูกบรรจงสร้างสรรค์ด้วยจินตนาการอันลึกล้ำของบินหลา สันกาลาคีรี ที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างสนุกสนาน ชวนติดตาม หลากรสหลายอารมณ์ การใช้ภาษาเฉพาะตัวแบบที่คนทั่วไปอ่านแล้วต้องรู้สึกอึ้งและอมยิ้มไปกับเนื้อเรื่องได้ตั้งแต่บรรทัดแรกที่อ่านจนถึงบรรทัดสุดท้าย

เรื่องสั้นทั้ง 8 เรื่องถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของนิทานที่ถูกจัดเรียงไว้อย่างแยบยล ซึ่งบินหลาเองได้ตั้งใจให้เป็น “นิทานก่อนตื่น” ของผู้อ่านซึ่งเขาไม่ได้ตั้งใจให้ผู้อ่านเป็นเด็กดังที่รูปแบบของหนังสือต้องการจะสื่อ แต่ต้องการให้เป็นพ่อแม่ของเด็กซึ่งเขากล่าวไว้ในงานประกาศรางวัลซีไรต์ 2548 ว่า “ผมอยากให้คนที่ดูแลคนรุ่นต่อไป ใช้ความรู้สึกคิดดูว่า คนรุ่นต่อไปของคุณจะต้องดูแลคนอีกรุ่นหนึ่ง ความดีงามจะถูกส่งต่อได้ ก็พอๆ กับที่ความเลวร้ายจะถูกส่งต่อ ความหยาบกระด้างถูกส่งต่อได้ ก็พอๆ กับที่ความละเอียดอ่อนจะถูกส่งต่อเช่นกัน คุณดูแลคนรุ่นต่อไปอย่างไร เขาก็จะดูแลคนรุ่นถัดไปเช่นนั้น” หนังสือเล่มนี้จึงเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งความรักและความหวังดีที่บินหลาต้องการที่จะส่งต่อไปยังผู้อ่านเพราะตัวเขาเองก็ทำงานนี้ด้วยความรักและความสุขเช่นกัน


การผูกเรื่องเป็นไปอย่างแยบยล ทำให้ผู้อ่านรู้สึกเคลิบเคลิ้มไปกับเนื้อเรื่อง มารู้สึกตัวอีกทีก็ได้พบว่าเป็นนิทานซ้อนนิทาน จนต้องกลับพลิกไปอ่านใหม่ตั้งแต่เรื่องแรก แต่ละเรื่องซ่อนและแทรกสัญลักษณ์ต่างๆไว้ได้อย่างแนบเนียน จนบางครั้งผู้อ่านไม่รู้ตัว หากจะหาความหมายของสัญลักษณ์หรือตีความเนื้อเรื่องตั้งแต่การอ่านครั้งแรกนั้นคงจะเป็นไปได้ยาก แต่ถึงจะไม่รู้ความหมายของสัญลักษณ์ทุกอย่างที่ผู้เขียนต้องการจะสื่อ แต่ก็ทำให้ผู้อ่านสามารถรับรู้ได้ถึงรสของความสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับงานเขียนชิ้นนี้อย่างแน่นอน อีกทั้งยังได้ข้อคิดต่างๆ กลับมาอย่างไม่ทันตั้งตัว ในเรื่องของภาษาบอกได้เลยว่า “ง่ายแต่ลึกซึ้ง” คำทุกคำถูกกลั่นกรองออกมาอย่างละเอียดอ่อน บางคำที่ถูกรังสรรค์มาใช้นั้นทำให้เราคาดไม่ถึง


เมื่ออ่านจนจบเรื่องก็บอกได้เลยว่า “บินหลา สันกาลาคีรี” เป็นนักเขียนและนักเล่านิทานที่หาตัวจับยากจริงๆ หากอยากจะพบคำตอบของคำถามต่างๆเกี่ยวกับ “เจ้าหงิญ” คุณควรหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่าน แล้วคุณจะพบกับ สันติสุข ความหวังดี และความรักของ “บินหลา สันกาลาคีรี”


สุฤดี

ไม่มีความคิดเห็น: