วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2551

นางนวลกับมวลแมวผู้สอนให้นกบิน


นางนวลกับมวลแมวผู้สอนให้นกบิน
ผู้แต่ง : หลุยส์ เซปุล์เบดา
ผู้แปล : สถาพร ทิพยศักดิ์
ปีที่พิมพ์ : 1/2551
สำนักพิมพ์ผีเสื้อ
ปกอ่อน 176 หน้า
ราคาปกติ : 153.50 บาท

วัฏจักรห่วงโซ่อาหารเปรียบเสมือนกลไกในการควบคุมและสร้างความสมดุลให้แก่ธรรมชาติโดยอุปกรณ์ชิ้นสำคัญของห่วงโซ่ห่วงนี้คงหนีไม่พ้นนักล่าและผู้ถูกล่า และเมื่อกล่าวถึงแมวและลูกนกนางนวลย่อมเป็นที่ชัดเจนว่าแมวคือนักล่า และลูกนกนางนวลก็ต้องเป็นผู้ถูกล่า แต่ความเป็นจริงของธรรมชาติเช่นนี้ถูกลบล้างความโหดร้ายด้วยจินตนาการอันแสนน่ารักที่ผูกเรื่องราวให้สัตว์ต่างสายพันธุ์มาเป็นมิตรกันในวรรณกรรมแปลเยาวชนเรื่อง นกนางนวลกับมวลแมวผู้สอนให้นกบิน
เรื่องราวมิตรภาพระหว่างแมวกับลูกนกนางนวลเริ่มต้นจากการที่แมวดำตัวใหญ่ชื่อว่าซอร์บาสได้ให้สัญญากับแม่นกนางนวลผู้โชคร้าย ที่ถูกคราบน้ำมันดิบโถมใส่ทั้งตัวชื่อเคงกาฮ์ไว้ 3 ข้อ คือ จะไม่กินไข่ที่ตนกำลังจะออก,ต้องฟักไข่รวมทั้งดูแลเป็นอย่างดี และต้องสอนให้ลูกนกบินให้ได้ เมื่อแม่นกสิ้นลมภารกิจของซอร์บาสก็เริ่มขึ้น


ซอร์บาสมิได้สักแต่ว่ารับปาก ทว่าได้รับผิดชอบในสิ่งที่ตนให้สัญญาไว้กับแม่นกเป็นอย่างดี เฝ้าฟูมฟักกกไข่ เมื่อไข่ฟักเป็นตัวแล้วก็คอยปกป้องให้ลูกนกพ้นจากอันตรายทั้งปวงโดยมีเพื่อนแมวท่าเรือเป็นผู้ร่วมพิชิตภารกิจในครั้งนี้ สิ่งที่ยากที่สุดในสัญญาทั้ง 3 ข้อสำหรับซอร์บาสเห็นจะเป็นข้อสุดท้าย นั่นคือการสอนให้ลูกนกบินได้

ผลงานเรื่องนี้สร้างสรรค์โดยหลุยส์ เซปุล์เบดา นักเขียนชาวละตินอเมริกันผู้มีผลงานออกสู่สายตานักอ่านชาวยุโรปอย่างนับไม่ถ้วน และได้รับรางวัลวรรณกรรมมากมาย ถ่ายทอดเป็นภาษาไทยโดยสถาพร ทิพยศักดิ์ ซึ่งแปลจากภาษาสเปน ผู้อ่านไม่จำเป็นต้องตีความจากเนื้อเรื่องเฉกเช่นวรรณกรรมส่วนใหญ่ เนื่องจากทั้งผู้เขียนและผู้แปลต่างถ่ายทอดด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายและชัดเจน ผู้อ่านยังเพลิดเพลินกับการใช้จินตนาการในพฤติกรรมที่น่ารักของเจ้าซอร์บาส เช่น
แมวตัวผู้กกไข่,เลี้ยงลูกนก และโดนเรียกว่าแม่ เป็นต้น

นอกจากเนื้อเรื่องที่น่าประทับใจแล้ว ความรู้สึกแทรกขึ้นมาคือการเปรียบเทียบระหว่างพฤติกรรมของสัตว์กับมนุษย์เช่น เรื่องของการให้คำสัญญา,ความซาบซึ้งในน้ำใจของเจ้าซอร์บาสที่ไม่ต้องการอะไรตอบแทนซึ่งถือว่าเป็นมิตรภาพอย่างแท้จริง และยังรู้สึกได้ถึงความมักง่ายของมนุษย์ที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดปัญหามลพิษต่าง ๆ มากมาย ส่งผลกระทบให้สิ่งมีชีวิตร่วมโลกอื่น ๆต้องเดือดร้อนไปตาม ๆ กัน ดังที่ปรากฏในเรื่องคือการที่มนุษย์ปล่อยคราบน้ำมันดิบและสิ่งสกปรกลงสู่ทะเลจึงทำให้แม่นกนางนวลเคงกาฮ์ต้องติดคราบน้ำมันดิบและตายในที่สุด

เรื่องราวอันน่ารักน่าชังเรื่องนี้พิมพ์ลงบนกระดาษถนอมสายตา และดึงดูดความสนใจด้วยหน้าปกที่มีภาพประกอบและสีสันสวยงาม ผ่านการเข้าเล่มด้วยการเย็บกี่ ( ร้อยเส้นด้าย )ตั้งแต่เนื้อหาตลอดจนกระบวนการผลิตแสดงถึงความใส่ใจในทุก ๆ รายละเอียดของสำนักพิมพ์ผีเสื้อ การเลือกรูปเล่มให้มีขนาดกะทัดรัดของหนังสือ ทำให้ผู้อ่านสามารถพกพาไปทุกที่ได้อย่างสะดวก และสามารถอ่านได้ทุกเพศทุกวัยเนื่องจากเป็นวรรณกรรมสร้างสรรค์ที่ไม่มีพิษมีภัยต่อใครทั้งสิ้น
หากคุณกำลังมองหาหนังสือดี ๆ ไว้อ่านเพื่อผ่อนคลายสมอง หรือต้องการหาหนังสือเพื่อให้เยาวชนอ่านเพื่อกระตุ้นจินตนาการในการเรียนรู้ และสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อสังคม

นกนางนวลกับมวลแมวผู้สอนให้นกบิน จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้คุณได้พบกับสิ่งที่คุณต้องการ

รุ่งรัตน์

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

กำลังอยากอ่านเรื่องนี้อยู่พอดีเลยค่ะ
พอได้อ่านเรื่องย่อแล้วก็อยากอ่านมากขึ้นไปอีก
ชอบตอนที่เขียนเกริ่นนำ นำเข้าเรื่องได้ดี

nonga กล่าวว่า...

ได้อ่านแล้ว ชอบมากเหมือนกันค่ะ
น่ารัก และ น่าคิดดี
มีหนังสือเด็กอีกเรื่องที่อ่าน เรื่อง สไปเดอร์ เด็กชายไล่กา น่ารักเหมือนกัน ภาษาอ่านง่าย แต่สะเทือนใจสุด ๆ เลย