วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2551

ครอบครัวอบอุ่น


ครอบครัวอบอุ่น
ส.ผ่องสวัสดิ์
พิมพ์ครั้งที่ 2
สำนักพิมพ์ดวงกมล
373 หน้า ภาพประกอบ
179 บาท


ความรัก ... กำลังสร้างบ้าน
ความผูกพัน ... กำลังสร้างความอบอุ่น
ความสุข ... จะอบอวนในครอบครัวของคุณตลอด 24 ชั่วโมง
หนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวดีๆที่คุณอาจไม่เคยทราบมาก่อน
(บทความตอนหนึ่งในคำนำของผู้เขียน)

หนังสือครอบครัวอบอุ่น เป็นผลงานร่วมกันของชมรมนักคิด นักเขียนเพื่อสันติภาพโลกและมูลนิธิพัฒนาเยาวชนต้นแบบศีลธรรม โดยมีคุณ ส. ผ่องสวัสดิ์ เป็นผู้เขียนและเรียบเรียง ได้ใช้ความมานะพยายามในการรวบรวมความรู้สำคัญเกี่ยวกับการแก้ไข พัฒนาและปลูกฝัง เจตคติ ค่านิยม และหลักคุณธรรมเพื่อพัฒนาครอบครัวให้อบอุ่นและเป็นสุขในช่วงเวลาต่างๆของชีวิตครอบครัว

หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับทุกๆคนที่รักครอบครัว เนื้อหาในหนังสือกล่าวถึงพัฒนาการของมนุษย์ในแต่ละช่วงวัย ตั้งแต่วัยแรกเกิดจนถึงช่วงบั้นปลายของชีวิตล้วนสอดแทรกด้วยธรรมะและปลูกฝังศีลธรรมในแต่ละช่วงวัยที่สามารถปฏิบัติได้ เนื้อหาของหนังสือเริ่มตั้งแต่การสร้างรากฐานของครอบครัว การเลี้ยงดูบุตรอย่างถูกวิธี การสร้างความสามัคคีในครอบครัว ตลอดจนการเตรียมตัวสู่บั้นปลายชีวิตอย่างมีคุณค่า ชี้แนะแนวทางในการปฏิบัติในทางที่ดีในแต่ละช่วงวัย อีกทั้งยกกรณีศึกษามาประกอบเพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนใจแก่ผู้อ่านตลอดทั้งเรื่อง

หนังสือเล่มนี้เป็นผลงานสร้างสรรค์สังคมที่สำคัญยิ่ง และมีคุณค่าต่อความต้องการของสังคมยุคปัจจุบัน ครอบครัวยุคใหม่ที่กำลังเผชิญปัญหาที่ซับซ้อนกว่าในอดีตมาก แนวทางการแก้ไขพัฒนาได้ใช้หลักธรรมมาเป็นที่ยึดเหนียวปฏิบัติ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ปฏิบัติยากสำหรับครอบครัวปกติทั่วไป นักเขียนจึงได้รวบรวมหลักคำสอน หลักธรรม หลักปฏิบัติหลากหลาย รวมทั้งพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องคุณธรรม 4 ประการคือ ความซื่อสัตย์ ความข่มใจ ความอดทน และความเสียสละ ล้วนเป็นหลักธรรมในการปฏิบัติตนที่ควรน้อมนำมาปรับใช้ ในการปฏิบัติเพื่อพัฒนาดูแลครอบครัวได้อย่างดี และได้รวบรวมความรู้ ประสบการณ์ แนวทางปฏิบัติสำหรับการสร้างครอบครัวให้อบอุ่นบนหลักพื้นฐาน 3 ประการ คือ

1.ควบคุมกิเลสในตัวไม่ให้แพร่เชื้อร้ายหรือนิสัยไม่ดีออกไปติดต่อคนอื่น

2.นำความรู้ ความสามารถ และความดีที่ตนเองมีอยู่ถ่ายทอดให้ผู้อื่น


3.ซึมซับความดีที่ผู้อื่นมี นำมาฝึกฝน และพัฒนาเพิ่มพูนนิสัยดีๆให้ตัวเอง

แต่อย่างไรก็ตามถึงเนื้อหาจะเน้นหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา แต่ไม่ได้สร้างความน่าเบื่อให้แก่ผู้อ่าน เนื่องจากเนื้อหาอันทันสมัย สอดแทรกข้อคิดคติสอนใจ และมีภาพประกอบ ทำให้เนื้อหาน่าสนใจและน่าติดตามมากขึ้น ภาษาที่ใช้เป็นภาษากะทัดรัด เข้าใจง่ายเหมาะสำหรับทุกช่วงวัย ข้อความที่สำคัญที่สามารถสอนใจผู้อ่านได้ ผู้เขียนจะนำมาเขียนซ้ำ เพิ่มความหนาของตัวอักษรไว้ในกรอบสี่เหลี่ยม เพื่อสร้างจุดสนใจ เป็นจุดเด่นกระตุ้นให้น่าสนใจ ทุกข้อความในหนังสือจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้หลายท่านได้พบแสงสว่างในการสร้างครอบครัวให้อบอุ่น ครองรักได้ยั่งยืน ครองเรือนร่วมกันด้วยความเข้าอกเข้าใจ และสามารถวางรากฐานครอบครัวให้มั่นคงต่อไปได้

วันนี้เราเตรียมพร้อมแค่ไหนกับการดูแลครอบครัวให้ดีที่สุด ทำอย่างไรครอบรากฐานของครอบครัวจึงมั่นคง มีวิธีอย่างไรจะสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในบ้าน คำสอนใดที่ทำให้รู้จักคุณค่าชีวิตที่ถูกต้อง และจะวางตนอย่างไรให้เป็นที่รักและเคารพ คำถามเหล่านี้คือชีวิตจริงที่ต้องเผชิญต่อไปข้างหน้า แล้วคุณเตรียมพร้อมกับสิ่งเหล่านี้มากน้อยแค่ไหน

หนังสือ ครอบครัวอบอุ่น คือคำตอบที่คุณกำลังต้องการ


สุวีณา

ไม่มีความคิดเห็น: