วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

Shooter


นายพัฒนวัชร เฮ้งศิริ
05490261


Bob Swalker นาวิกโยธินสหรัฐฯ ผู้รักชาติเกษียณตัวเองออกจากหน่วยแม่นปืน หลังจากพบกับฝันร้ายที่สูญเสียเพื่อนคู่หูไปในสนามรบ หันมาอยู่อย่างสันโดษ 3 ปีต่อมา นายทหารชั้นผู้ใหญ่นายหนึ่ง ชักนำเขาให้กลับมาทำงานอีกครั้งโดยหารู้ไม่ว่าจะตกเป็นเหยื่อในการจัดฉากเพื่อลอบสังหาร อาร์ค บิช็อบ โดยเบี่ยงเบนประเด็นให้เขาเป็นแพะ ข้อหามุ่งสังหารประธานาธิบดี เขาหนีและต้องการค้นหาความจริง โดยมี Nick Melfish FBI ที่เชื่อว่า Swalker บริสุทธิ์ คอยช่วยเหลือ จนเขาพบความจริงและยังได้หลักฐานความผิดที่พวกนายทหารเหล่านั้นก่อไว้ เขาจึงพร้อมพิสูจน์ตัวเอง หลังการไต่สวนเขาพ้นข้อกล่าวหา แต่คนผิดกลับไม่ได้รับโทษ เขาจึงย้อนกลับมาสร้างความยุติธรรม ให้กับตัวเองตัดสินคนผิดเหล่านั้นด้วยโทษประหาร


เปิดเรื่อง โดยย้อนภาพสู่ปมอดีต ตอนที่Bobเป็นหน่วยแม่นปืนออกทำภารกิจเพื่อรับใช้ชาติ แต่ต้องเสียเพื่อนในสนามรบ เขาจึงเกษียณตัวเอง ปลีกตัวสันโดษแต่ยังคงรักษาความสามารถในการใช้ปืนไรเฟิลซึ่งเขามีความสามารถสูงมากในการใช้ปืนชนิดนี้

เหตุการณ์เริ่มพัฒนา เมื่อนายทหารชั้นผู้ใหญ่คนหนึ่งมาตามตัวเขากลับไปทำงานเพื่อชาติอีกครั้งโดยการเป็นหน่วยแม่นปืนป้องกันประธานาธิบดี
จุดสงสัย เมื่อเขายืนพร้อมประจำที่อยู่นั้น เขาโดนยิงจากข้างหลังโดยตำรวจที่มาพร้อมเขา เมื่อหนีไปได้ เสียงปืนของเขาเองดังขึ้น กระสุนพุ่งไปถูกอาร์ค บิช็อบ ที่ยืนอยู่ใกล้ๆประธานาธิบดี เขากลายเป็นแพะข้อหาลอบทำร้ายประธานาธิบดีแต่พลาดเป้า
ความขัดแย้ง เกิดขึ้นระหว่างเขากับพวกนายทหารพวกนั้น นายทหารพวกนั้น ตั้งใจปิดปากอาร์ค บิช็อบ ที่รู้เรื่องสังหารหมู่ในแอฟริกา โดยวางแผนให้เขาเป็นแพะโดยอาศัยจิตใจอันรักชาติของเขา เป็นจุดอ่อน เพื่อปกป้องพวกพ้องจากความผิด

จุดวิกฤต เกิดขึ้นเมื่อเขาตามล่าหาความจริง และได้รับรู้ทุกอย่างแล้ว มีหลักฐานการทำผิดของคนเหล่านั้นและเชื่อว่าตัวเองบริสุทธิ์จริง จึงยอมให้จับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เนื้อเรื่องดำเนินถึงขั้นนี้ ทำให้ผู้ชมเชื่อได้ว่า หลักฐานเหล่านั้นจะมัดตัวคนผิด และเขาต้องพ้นโทษ แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น เขาพ้นผิดจริง แต่กฎหมายเอาผิดพวกนั้นไม่ได้ คนชั่วยังลอยนวล หัวเราะร่าในชัยชนะ

จุดไคลแมกซ์ เสียงหัวเราะเป็นสุขอย่างชั่วร้ายของพวกนายทหารและวุฒิสมาชิก ดังแว่วมาจากบ้านไม้เชิงเขา Swalker ตัดสินใจใช้วิธีของตัวเอง ในเมื่อกฎหมายทำอะไรพวกนั้นไม่ได้ เขาจึงต้องสร้างความยุติธรรมให้ตัวเอง ความแค้นที่ฝังแน่น เปลี่ยนเป็นกระสุนสังหารพวกคนชั่วในบ้านหลังนั้นทีละคน นำปืนยัดใส่มือนายทหารที่ใช้เขาเป็นแพะรับบาป ก่อนจะเปิดวาล์วแก๊สทิ้งไว้แล้วเดินออกไป ไฟในเตาผิงเป็นชนวน ระเบิดเผาผลาญทำลายหลักฐานทั้งหมด

ปิดเรื่อง จบลงด้วยจุดไคลแมกซ์ของเรื่อง ภาพสุดท้ายคือBob Swalker เดินออกมาจากบ้านหลังนั้น ต่อมาอีกไม่กี่วินาทีบ้านเกิดระเบิดขึ้นพร้อมไฟลุกโชติช่วง เผาผลาญหลักฐานทั้งหมด ทิ้งความถูกต้องที่ผิดกฎหมายไว้เบื้องหลัง

ความรู้สึกหลังจากดูภาพยนตร์เรื่องนี้ รู้สึกว่า เป็นภาพยนตร์ที่ค่อนข้างสื่อถึงความขัดแย้งระหว่างมนุษย์ ในสังคมปัจจุบันได้ชัดเจนเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะอยู่ในชนชั้นระดับใด ประเทศไหนในโลก ก็ย่อมมีคนที่อาศัยจุดอ่อนของคนอื่นสร้างจุดแข็งของตัวเองเพื่อปกป้องตัวเองทั้งสิ้น เห็นแก่ประโยชน์ตนและพวกพ้องเหนือความเดือดร้อนและสภาพจิตใจหรือปมในจิตใจคนอื่น ผู้ด้อยกว่าก็ย่อมต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่อความถูกต้อง ซึ่งภาพเหล่านี้เราก็เห็นกันอยู่ทั่วไปแม้ในสังคมไทย ผู้ที่ทำทุกวิถีทางเหยียบหลังเหยียบไหล่คนอื่นเพื่อขึ้นสู่จุดสูงสุด ณจุดสูงสุดยอดนั้นอาจต้องใช้ขาเดียวในการยืน ก้าวสุดท้ายที่ถีบไหล่คนอื่นเพื่อส่งตัวขึ้นสู่จุดนั้นระวังจะโดนยักไหล่ให้เสียหลัก พลาดท่าตกลงมาเจ็บหนักและไม่มีโอกาสขึ้นสู่จุดนั้นอีก

ไม่มีความคิดเห็น: