วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

Me myself ขอให้รักจงเจริญ


นางสาวจิราภรณ์ บุญจันทร์

05490066


“ผิดไหม หากใจฉันจะรักเธอ” หลายคนให้คำนิยามคำว่า “รัก” ในมุมมองที่ต่างกัน ดิฉันเป็นอีกคนหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับความรัก มองว่าความรักเป็นสิ่งสวยงาม และชอบปล่อยอารมณ์ให้อยู่ในห้วงแห่งความรัก โดยเฉพาะกับการชมภาพยนตร์แนวรักโรแมนติก มันทำให้เราได้เข้าใจมุมมองใหม่ๆของผู้อื่นที่เราอาจไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน

คำถามข้างต้นได้เกิดขึ้นในใจของดิฉัน หลังจากที่ได้ชมภาพยนตร์เรื่อง Me myself ขอให้รักจงเจริญ เขียนบทโดย คงเดช จาตุรันต์รัศมี และกำกับโดย พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง เป็นเรื่องราวของอุ้ม หญิงที่เพิ่งอกหักจากกริช คนรักคนแรกของเธอ คืนหนึ่งเธอขับรถไปชนแทน ชายแปลกหน้า จนความจำเสื่อม เธอจึงต้องรับภาระดูแลแทนจนเวลาผ่านไป แทนเริ่มเข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตเธอมากขึ้น คอยเป็นกำลังใจเธอในเรื่องต่างๆ และทำให้ชีวิตเธอดีขึ้น ในขณะเดียวกัน ชีวิตที่แสนจะว่างเปล่าของแทน กลับค่อยๆถูกเติมเต็มจากอุ้ม จนในที่สุดทั้งคู่ก็ตกหลุมรักกัน แทนจึงไม่คิดจะตามหาอดีตของตัวเองอีกต่อไป เมื่อความทรงจำของแทนกลับคืนมา ทุกคนจึงได้ทราบความจริงว่าแทนเป็นสาวประเภทสอง แต่อุ้มและแทนก็ตัดสินใจที่จะรักกันต่อไป โดยไม่สนใจอดีต และเสียงสะท้อนใดๆจากสังคม

ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าเรื่องราวความรักโดยการสื่อออกมาด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย ตรงไปตรงมา แต่สามารถสร้างความสะเทือนอารมณ์และความประทับใจให้ผู้ชมได้ โดยเริ่มเรื่องจากอุ้มและแทน คนที่ไม่เคยรู้จักกัน กำลังมีปัญหาชีวิตเหมือนกัน เพราะอุบัติเหตุทำให้เขาได้รู้จักกันและได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน

ต่อมา ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ได้พัฒนาจากคนไม่รู้จักกันกลายเป็นคนรักกัน โดยทิ้งข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องราวชีวิตในอดีตของแทนไว้ ทำให้เรื่องน่าติดตาม

หลังจากที่อุ้มและกริชได้มาพบกันในงานเลี้ยง ทำให้แทนคิดว่า อุ้มอาจจะกลับไปคืนดีกับกริช แทนจึงตัดสินใจตามหาอดีตของตัวเอง เป็นเหตุให้นำไปสู่จุดไคลแม็กซ์ของเรื่องคือ ความจริงได้ปรากฏว่าแทนเป็นสาวประเภทสอง ความรักของทั้งคู่จึงเกิดเป็นความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับสังคม

อย่างไรก็ตาม เขาทั้งสอง ก็เลือกที่จะรักกันต่อไป โดยไม่สนใจว่าอดีตของแทนเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นฉากปิดเรื่องที่ซึ้งและกินใจอย่างยิ่ง คงไม่มีเหตุผลใดที่ทำให้ทั้งคู่ตัดสินใจเช่นนั้น นอกจากความรัก ความเข้าใจที่เขาทั้งสองมีต่อกัน

ดิฉันอาจตอบคำถามในใจไม่ได้ว่า ผิดไหม หากอุ้มจะรักแทน แต่ดิฉันคิดว่า สิ่งเดียวที่จะยึดเหนี่ยวจิตใจคนทั้งสองได้ก็คือ “รัก ” ขอเพียงยังรักกัน ต่อให้มีอุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ ก็ยินดีทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ความรักจงเจริญอยู่ในหัวใจของคนทั้งสองตราบชั่วนิรันดร

ไม่มีความคิดเห็น: