วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

Hair spray


นายสิทธิชัย เอกภพณรงค์
รหัส 05490407

เรื่องย่อ

เทรซี่ ชอบการเต้นและร้องเพลงมากเธอได้ไปสมัครคัดเลือกเป็นนักเต้นในรายการแต่ถูกปฏิเสธ เพราะเธอมีรูปร่างที่อ้วน แต่เธอก็ยังไม่ละทิ้งความฝัน เธอได้คบกับคนผิวสีเป็นเพื่อนทำให้เธอสามารถก้าวไปสู่ความฝันสำเร็จ แต่ด้วยที่เธอยอมรับคนผิวสีซึ่งขัดแย้งกับผู้ผลิตรายการ ทำให้เธอถูกเพ่งเล็ง เมื่อเธอเป็นแกนนำในการประท้วงเธอกลับถูกใสข้อหาที่ร้ายแรงทำให้ต้องหนี แต่ด้วยความร่วมมือจากคนรอบข้างทำให้เธอสามารถแสดงให้คนอื่นเห็นว่าการแสดงร่วมกันของคนผิวดำและผิวขาว สามารถทำให้ดีได้ และทุกคนก็ยอมรับ ส่วนผู้ผลิตรายการก็ถูกเปิดเผยการโกงและความคิดเรื่องการแบ่งสีผิว นอกจากนี้ความรักของเทรซี่ นั้นความอ้วนก็ไม่เป็นอุปสรรค

วิจารณ์

1. เปิดเรื่อง

เปิดเรื่องด้วยการฉายให้เห็นสภาพการวางผังเมือง สภาพสังคม วิถีชีวิตของคนในเมือง ทำให้สะท้อนถึงลักษณะการประกอบอาชีพ และการแบ่งแยกของอาชีพ โดยคนผิวดำจะทำอาชัพที่ต่ำต้อย และถูกสังคมไม่ยอมรับ นอกจากนี้ยังเปิดตัวตัวละครหลักตั้งแต่ต้นเรื่องด้วย เพื่อให้ตัวละครเป็นผู้ดำเนินเรื่องต่างๆ

2. เหตุการณ์เริ่มพัฒนา

การดำเนินเริ่มพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปให้ดีขึ้น โดยตัวละครหลักได้เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงทั้งที่ตัวละครมีลักษณะอ้วนเตี้ย และก่อนหน้านี้แม่ได้ยับยั้งไว้ แต่ตัวละครหลักได้พยายามทำตามความตั้งใจ และใช้ความฝันเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จ แสดงให้เห็นว่าความสามารถสามารถทำให้ตนสำเร็จได้ในความฝัน

3. จุดสงสัย(suspense)

ตัวละครในเรื่องมีการกีดกันไม่ให้ตัวละครหลักเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับคนผิวดำ และรายการโทรทัศน์กีดกันวันผิวสี ซึ่งเป็นวันที่คนผิวดำสามารถออกรายการทางโทรทัศน์ได้ ทำให้เห็นถึงความคิดและการปฏิบัติต่อคนผิวสีในขณะนั้น

4. ความขัดแย้ง

ตัวละครหลักมองคนผิวสีว่าเป็นเพื่อนและไม่ประพฤติปฏิบัติกับคนผิวสีในเชิงเหยียดหยามเหมือนคนอื่นๆ ในสังคม ทำให้ตัวละครหลักถูกกีดกันจากการทำงาน อีกทั้งตัวละครหลักอยากให้ทุกวันเป็นวันผิวสี ทำให้มุ่งเน้นถึงปัญหาที่ชัดเจนขึ้น

5. การพัฒนาความขัดแย้งขึ้นไปสู่จุดวิกฤต

ตัวละครหลักไม่ยอมรับกับการแบ่งแยกสีผิว ทำให้ตัวละครหลักเกิดความคิดและจุดประเด็นความคิดให้คนผิวสีเดินประท้วงไปยังสถานีโทรทัศน์ โดยตัวละครหลัก และผู้นำกลุ่มของคนผิวดำเป็นแกนหลักในการเดินประท้วง แสดงให้เห็นถึงวิธี และรูปแบบของการแก้ปัญหา

6. จุดไคลแมกซ์

เมื่อขบวนประท้วงเดินไปถึงหน้าสถานีโทรทัศน์ ก็ถูกเจ้าหน้าที่ข้างกั้น ตัวละครหลักใช้ป้ายประท้วงตีเจ้าหน้าที่เบาๆ แต่กลับถูกใส่ข้อหาที่ร้ายแรงทำให้ตัวละครหลักต้องหาที่หลบซ่อน แสดงให้เห็นรูปแบบการใช้อำนาจ และการกระทำของเจ้าหน้าที่ต่อกลุ่มคนที่ถูกกีดกันในสังคม ย่อมไม่เป็นธรรม

7. การปิดเรื่อง

ครอบครัว เพื่อน และคนผิวสีได้ช่วยกันให้ความร่วมมือกับตัวละครหลักจนประสบความสำเร็จการแบ่งแยกสีผิวในรายการโทรทัศน์ถูกล้มเลิก คนผิวสี กับคนผิวขาว ทำรายการร่วมกัน แสดงให้เห็นถึงการยอมรับ และเปลี่ยนความคิดของคนสังคม เพื่อให้เกิดความเสมอภาค
ความคิดเห็น

เป็นเรื่องที่ดีเรื่องหนึ่งนอกจากรูปแบบการนำเสนอที่ ใส่บทสนทนาและการพรรณนาลงในทำนอง ทำให้ร้องออกมาเป็นเพลงแล้ว ยังสื่อให้เห็นถึงความฝัน และการนึกคิดของตัวละครในขณะนั้นได้เป็นอย่างดี ส่วนเนื้อหาที่นำเสนอก็เน้นให้เห็นถึงปัญหาของสังคมในสมัยก่อนทั้งทางด้านความอ้วน และการแบ่งแยกสีผิว ทั้งทางสื่อ การทำอาชีพ การพักอาศัย ที่ต้องแยกไปอยู่ในชุมชนของคนผิวสีดำเหมือนกัน จึงทำให้สะท้อนสังคมสมัยก่อนได้ดี นอกจากนี้ทำนองของเพลงในเรื่องมักใช้แนวเพลงของดนตรีคนผิวสีมาใช้ ทำให้แสดงให้เห็นถึงการยอมรับรูปแบบของเพลงและพยายามกลมกลืนทำนองเพลงให้เป็นของคนผิวขาวด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: