วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

The Letter ( จดหมายรัก )


วิลาสินี กัลยาเลิศ

05490362


ดิว โปรแกรมเมอร์สาวมี เกด เพื่อนรักเพียงคนเดียวที่อาศัยอยู่ด้วยกันในกรุงเทพ จนกระทั่งความเปลี่ยนแปลงในชีวิตได้เริ่มต้นขึ้น เมื่อดิวต้องเดินทางขึ้นเชียงใหม่หลังจากได้รับจดหมายแจ้งข่าวการเสียชีวิตของยายเล็ก ที่นั่นดิวได้พบกับ ต้น หนุ่มนักวิจัยพรรณพืชซึ่งมีต้นบ๊วยเป็นความผูกพันเดียวที่เหลืออยู่ ดิวได้สัมผัสถึงความอบอุ่นอ่อนโยนที่มีอยู่ในตัวต้น ถึงแม้ว่าตอนนี้ตนเองได้กลับมาสู่โลกแห่งความเป็นจริงที่เต็มไปด้วยชีวิตที่เร่งรีบและเต็มไปด้วยการแข่งขันอีกครั้ง จนกระทั่งต้นเดินทางมาหาดิวถึงกรุงเทพ และในช่วงเดียวกันดิวก็สูญเสียเพื่อนรักอย่างเกดที่เสียชีวิตจากการนัดพบกับเพื่อนชายที่ติดต่อกันทางอินเทอร์เนต สิ่งที่เกิดขึ้นร้ายแรงเกินกว่าที่ดิวจะรับได้จากความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น ทำให้ดิวตัดสินใจเดินทางสู่เชียงใหม่เพื่อพบกับความอบอุ่นที่เหลืออยู่ นั่นคือ ต้น ทั้งคู่แต่งงานกันและสุขใจไปกับจดหมายรักของยายเล็ก แต่โชคชะตาไม่สามารถกำหนดได้ต้นจึงพลัดพรากจากดิวไปอย่างไม่มีวันได้กลับมาพบกันอีก

การเปิดเรื่อง


ดิวได้รับจดหมายแจ้งข่าวการเสียชีวิตของยายเล็ก ต้นบ๊วยบนเขาและงานศพ

เหตุการณ์เริ่มพัฒนา


เมื่อดิวได้พบกับต้นที่สถานีขนส่งเชียงใหม่ ทำให้ดิวได้มีโอกาสไปเที่ยวที่ทำงานของต้น จนกระทั่งดิวกลับกรุงเทพแต่ทั้งคู่ยังมีการติดต่อกันอยู่ตลอดเวลา

จุดสงสัย


ขณะต้นกำลังทำงานตรวจพรรณพืช ต้นได้สลบล้มลงจนต้องไปโรงพยาบาล

ความขัดแย้ง


ระหว่างมนุษย์กับภายในจิตใจของตนเอง

จุดวิกฤติ


ต้นไม่สบายอย่างหนักและเสียชีวิตลงในอ้อมกอดของภรรยาขณะดิวกำลังอ่านจดหมายรักอันซาบซึ้งของยายเล็กให้เขาฟัง

จุดไคลแม็กซ์


จดหมายรักฉบับสุดท้ายที่ต้นส่งให้ดิวหลังจากที่ได้เสียชีวิตลงแล้ว ดิวนั่งดูวีดิโอที่ต้นบันทึกสิ่งที่อยากบอกกับดิวเป็นครั้งสุดท้ายและร้องไห้คร่ำครวญด้วยความรัก

การปิดเรื่อง


ดิวนำดอกไม้ไปวางไว้ที่ต้นบ๊วยบนเขาเพราะต้นบ๊วยต้นนี้เปรียบเสมือนตัวแทนของต้น และยังมีต้นบ๊วยต้นเล็กที่กำลังเจริญเติบโตปลูกอยู่เคียงข้างกัน เด็กชายคนหนึ่งวิ่งเข้ามาหาดิวพร้อมกับเรียกว่า ”แม่” และนั่นคือต้นบ๊วยของลูกตั้มซึ่งเป็นลูกของดิวกับต้นนั่นเอง


เรื่องนี้เน้นแก่นเรื่องเป็นสำคัญซึ่งถ่ายทอดความรักอันบริสุทธิ์ของคนสองคนได้อย่างซึ้งกินใจ แม้ว่าฝ่ายหนึ่งจะตายจากกันไปแล้วแต่การส่งจดหมายของต้นนั้นเป็นการตอกย้ำความรู้สึกของผู้ชมมากยิ่งขึ้น หากมองให้มากกว่านั้นเรื่องนี้เหมือนจะตอบคำถามว่า หากคุณพรัดพรากจากความรัก การตาย หรือ การอยู่ห่างไกลโดยไม่รู้จะได้ติดต่อเมื่อไหร่ คุณจะอยู่ จะมีชีวิตอยู่ด้วยกำลังใจแบบใด .... คำตอบ คือ เพื่อตนเอง และ เพื่อคนที่กำลังรอความรักจากคุณต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: