วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

The pursuit of happiness : ยิ้มไว้ก่อนพ่อสอนไว้


นางสาวศศิกานต์ ช้างกลาง
05490375


เรื่องย่อ นำเค้าโครงมาจากเรื่องจริงของนักขายคนหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา ชื่อว่า Chris Gardner ซึ่งเขาได้ฝ่าฟันอุปสรรคทางเศรษฐกิจจนสามารถทำให้ตนเองมายืนอยู่ใจจุดที่สูงสุดของชีวิตได้

Chris Gardner มีชีวิตครอบครัวที่แสนจะมีความสุข เขามีภรรยาและลูกชายหนึ่งคน เลี้ยงชีพโดยการขายเครื่อง scanner กระดูก แต่ด้วยพิษเศรษฐกิจที่รุมเร้า ทำให้ภรรยาของเขาได้ทิ้งเขาไป ทำให้เขาต้องสู้ชีวิตกับลูกน้อยเพียงลำพัง แต่แล้ววันหนึ่ง Chris Gardner ได้เดินผ่านบริษัทการเงินยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่ง เขาเห็นผู้คนที่นั่นหน้าตามีแต่ความสุข เขาสงสัยและได้ถามไถ่คนที่ทำงานอยู่ที่นั่นว่าทำอะไรกันและจึงได้รับคำตอบพร้อมด้วยคำเชิญชวนให้มาลองฝึกงานที่นี่ ในที่สุดChris Gardner ก็ได้ตกลงใจที่จะฝึกงาน แต่ต้องแลกกับการที่ในระหว่างนั้นเขาจะไม่ได้ขายเครื่องสแกนเนอร์เครื่องสุดท้าย ทำให้ชีวิตในตอนนั้นของเขาและลูกลำบากจนถึงที่สุด แต่แล้วก็เหมือนโชคเข้าข้าง เขาได้ทำงานที่นั่น และด้วยความขยันหมั่นเพียรของเขา ทำให้ Chris

Gardner นั้นกลายเป็นเศรษฐีในที่สุด

จุดเด่นในการนำเสนอเรื่อง อยู่ที่การนำเสนอชีวิตบุคคล ก็คือ Chris Gardner ซึ่งนำแสดงโดย Will Smith

โดยเนื้อเรื่องนั้นต้องการที่จะแสดงให้เห็นถึงชีวิตของคนเราว่ามีสองด้านเสมอ เมื่อมีสุข ก็ต้องมีทุกข์เป็นของคู่กัน ขึ้นอยู่กับว่าเราจะจัดการกับสุขหรือทุกข์นั้นอย่างไร จากเรื่องก็จะเห็นว่าตัวเอกมีความมานะอดทนที่จะฝ่าฟันอุปสรรค กล้าได้กล้าเสียกับสิ่งที่คิดว่าดีกว่า เห็นได้จากการที่ตัวเอกตกลงฝึกงานโดยไม่รับค่าตอบแทนเลยทั้งๆที่ตนเองก็แทบจะไม่มีเงินติดกระเป๋าเช่นกัน และที่สำคัญคือการให้ความสำคัญกับครอบครัว ซึ่งเรื่องนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าตัวเอกนั้นมีความรักต่อลูกมากมายแค่ไหน

ไม่มีความคิดเห็น: