วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2551

Kirakira เป็นประกาย


Kirakira เป็นประกาย
เอคุนิ คาโอริ ประพันธ์
น้ำทิพย์ เมธเศรษฐ แปล
พิมพ์ครั้งที่ ๑ ๒๕๔๕
สำนักพิมพ์อิมเมจ
๑๗๒ หน้า
๑๔๐ บาท



“ใคร...สักคนที่เกิดมาเพื่อผูกพัน ใคร...ที่เกิดมาคู่กับฉัน ใคร...คือคนนั้นช่วยมาบอกฉันที ให้ใจที่หวั่นไหวได้พึ่งพิงสักที ให้รู้ว่าสักวันฉันจะเจอคนคนนี้ และใคร...ที่รอคนนี้มีจริงใช่ไหม ใคร...ที่รอตอนนี้เขาอยู่ที่ไหน”

คนเราทุกคนเมื่อเกิดมาคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ความรักเป็นปัจจัยสำคัญของการดำรงชีวิต เพราะคนเรามักเชื่ออยู่เสมอว่า ความรักเปรียบเสมือนน้ำบริสุทธิ์ที่ช่วยหล่อหลอมหัวใจให้ชื่นฉ่ำ และช่วยให้ชีวิตดำรงอยู่ได้ ด้วยเหตุนี้กระมังจึงทำให้คนเรามักพยายามทุกวิถีทางเพื่อไขว่คว้าหาความรัก ถึงแม้จะไม่สมหวังก็ตามที แต่ในจำนวนคนที่ไขว่คว้าหาความรักและคนที่กำลังมีความรักนั้น ข้าพเจ้าเชื่อว่าคงมีไม่ถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนคนเหล่านั้นที่พบกับรักแท้ และรู้จักความหมายของคำว่ารักอย่างแท้จริง รัก...ที่หลายต่อหลายคนใช้ความพยายามทั้งชีวิตเพื่อรอคอยและค้นหา “Kirakira เป็นประกาย” เป็นหนังสือที่ดีที่สุดเล่มหนึ่ง ที่จะพาทุกๆคนที่อยากมีความรัก ไปสัมผัสและรู้จักกับความหมายของคำว่า “รักแท้” ผ่านสายตาของคุณเอง

“Kirakira เป็นประกาย” หนังสือคุณภาพเยี่ยม ผลงานของนักเขียนรุ่นใหม่ยอดนิยมของญี่ปุ่น “เอคุนิ คาโอริ” เจ้าของรางวัลด้านวรรณกรรมมากมาย อาทิ รางวัลมุราซากิ ชิคิบุ, รางวัลท์ซึโบตะ โจจิ, รางวัลโรโบโนะอิชิ, รางวัลยามาโตะ ซูโคโร ฯลฯ จากรางวัลเหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องพิสูจน์ฝีมือของเธอได้เป็นอย่างดีเยี่ยม ส่งผลให้นิยายของเธอมียอดจำหน่ายสูงติดอันดับหนังสือขายดีอย่างสม่ำเสมอ ถูกนำไป สร้างเป็นภาพยนตร์และละครทีวีหลายครั้ง รวมทั้งเรื่อง Kirakira เป็นประกายนี้ด้วย ที่ทำให้เธอได้รับรางวัลวรรณกรรมมุราซากิ ชิคิบุ ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติรางวัลหนึ่งของญี่ปุ่น

“Kirakira Hikaru” หรือในชื่อภาษาไทยว่า “Kirakira เป็นประกาย” เป็นเรื่องที่ว่าด้วยความสัมพันธ์อันแปลกประหลาดระหว่างหนึ่งหญิงสองชาย หนึ่งหญิงคือ โชโกะ กับสองชายคือ มุทสึกิและค่ง โครงเรื่องหนึ่งหญิงสองชายนี้ หลายคนคงนึกว่าเป็นเพียงโครงเรื่องในแบบธรรมดาทั่วไป แต่เอคุนิ คาโอริ สามารถทำให้โครงเรื่องอันสุดแสนธรรมดานี้กลับกลายเป็นเรื่องสุดแสนประหลาดและพิสดารที่สุดได้จากฝีมือการเขียนของเธอ โดยวางโครงเรื่องให้ ฝ่ายหญิงติดสุราและมีอาการทางจิต ส่วนฝ่ายสองชายนั้นกลับฝักใฝ่ในรักร่วมเพศ เรื่องคงจะจบลงเพียงเท่านี้ถ้าโชโกะไม่เกิดไปแต่งงานกับมุทสึกิ แต่ทว่าความสัมพันธ์อันพิลึกพิลั่นของทั้งสามคน กลับเติมเต็มชีวิตรักของกันและกันให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพราะต่างเติมเต็มซึ่งกันและกันด้วยหัวใจอันบริสุทธิ์ แล้วรักแท้ที่สุดแสนบริสุทธิ์ของคนทั้งสามจะจบลงเช่นไร เมื่อถูกกดดันจากคนรอบข้างที่ต่างไม่ยอมรับในความสัมพันธ์อันพิลึกพิลั่นนี้

ในเรื่อง “Kirakira เป็นประกาย” มีลักษณะอันโดดเด่นเฉพาะตัวและมีเอกลักษณ์หลายประการ ที่ทำให้ผู้อ่านเปิดใจกล้ายอมรับความรักซึ่งแหกกฏและครรลองของสังคมได้เป็นอย่างดี หากเทียบว่านิยายเรื่องนี้เขียนขึ้นเมื่อสิบปีก่อน ก็นับว่าเป็นเรื่องใหม่พอสมควรทั้งเนื้อหาและรูปแบบ ผู้เขียนได้เปลือยข้อด้อยของตัวละครทุกตัวให้ผู้อ่านรู้ตั้งแต่ต้นโดยไม่ปิดบัง เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจถึงจิตใจพื้นฐานของตัวละครแต่ละตัว อีกทั้งไม่สร้างเรื่องรักร่วมเพศเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องที่ต้องปิดบังหรือตลกขบขัน ดังนิยาย ละคร หรือภาพยนตร์อื่นๆ ในแนวนี้มักนิยมทำกัน แต่ด้วยบุคลิกของตัวละคร คือ โชโกะ มุทสึกิ และค่งนั้นต่างล้วนมีพลังสร้างความประทับใจและโน้มน้าวผู้อ่านให้รู้สึกสนุก สดใส และอิ่มเอมใจจากข้างในของพวกเขาทั้งสามได้เอง

เอคุนิ คาโอริ มีสไตล์การเขียนที่แตกต่างจากนักเขียนคนอื่นๆ เธอใช้ภาษาที่ใสกระจ่าง สั้นกระชับแต่กลับละเมียดละไม ใช้ภาษาไม่ยุ่งยากซ้ำซ้อนแต่สื่อความหมายได้ตรงตัว สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เสน่ห์ของ “Kirakira เป็นประกาย” เด่นชัดและเป็นประกายเรียงรายตามตัวอักษรทุกตัวที่เธอได้บรรจงสร้างขึ้น เปรียบเสมือนตัวละครทุกตัวกำลังโลดแล่นอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง ไม่ใช่โลกแห่งความเพ้อฝัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคนิคการเล่าเรื่อง ที่สลับไปมาระหว่างความคิดของโชโกะกับมุทสึกิ เพื่อแสดงการมองต่างมุมของคนทั้งสองนั้น ทำให้เรื่องดูเด่นชัด สมจริงสมจัง และทำให้ผู้อ่านเข้าถึงความคิดของตัวละครทั้งสองว่า ขณะที่ตัวละครกำลังดำเนินเรื่องอยู่นั้น ตัวละครคิดเห็นอย่างไร ซึ่งเทคนิคนี้ทำให้ผู้อ่านต้องย้อนกลับมาดูตัวเอง เพื่อใส่ใจความคิดของคนรอบข้างมากยิ่งขึ้น

“Kirakira เป็นประกาย” จึงไม่ใช่หนังสือที่มีดีเพียงแค่จะทำให้ผู้อ่านทุกท่านได้รู้จักกับความหมายของความรัก แต่ยังช่วยให้ผู้อ่านเรียนรู้ที่จะรักและเลือกที่จะรักอย่างถูกวิธี โดยหันมาดูแลใส่ใจกับคนรอบข้าง โดยต้องคิดเสมอว่าทุกชีวิตที่เกิดมาบนโลกใบนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ รักแท้อันบริสุทธิ์จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อทุกคนรู้จักยอมรับและรักความเป็นตัวตนของกันและกัน แล้วรักแท้ที่ส่องแสงเป็นประกายเจิดจ้าดั่งดวงดาวที่ระยิบระยับบนท้องฟ้า จะบังเกิดขึ้นกับทุกชีวิตที่เชื่อมั่นในรักแท้ หลังจากได้อ่านเรื่อง “Kirakira เป็นประกาย” เล่มนี้

นพเก้า

ไม่มีความคิดเห็น: