วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2551

งามบาดใจ (Heart Beat Best Look)


งามบาดใจ (Heart Beat Best Look)
ดร.ศักดา ปั้นเหน่งเพ็ชร์
พิมพ์ครั้งแรก มีนาคม ๒๕๕๑
สำนักพิมพ์ ณ เพชร
๒๐๘ หน้า (ภาพประกอบ)
ราคา ๑๙๕ บาท



“ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง” เป็นสำนวนที่หลายคนรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี และปฏิเสธไม่ได้ว่าบุคลิกภาพและการแต่งกายที่ดูดีเหมาะสม ย่อมเป็นสิ่งที่ทำให้บุคคลนั้นเป็นที่ประทับใจแก่ผู้พบเห็น ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายต่างก็ต้องการให้ตนเองดูดีที่สุด หลายคนเลือกสรรและเฟ้นหาเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ รวมถึงเครื่องสำอางที่คิดว่าเหมาะสมกับตนเอง แต่หลายครั้งกลับพบว่าสิ่งที่เลือกสรรมาแล้วนั้นไม่เหมาะกับตนนั่นไม่ได้หมายความว่าคุณไม่สวยหรือไม่หล่อแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะว่าคุณยังไม่รู้ว่าสีใดที่เหมาะสมกับคุณ

ท่ามกลางการดำเนินชีวิตประจำวันนั้น “สี” เป็นส่วนหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญต่อชีวิต สีบางสีช่วยให้คุณผ่อนคลาย ในขณะที่สีบางสีทำให้คุณรู้สึกหดหู่ บางครั้งคุณสวมใส่เสื้อผ้าสีที่คุณคิดว่าสวยแต่กลับไม่มีใครชม แต่เมื่อคุณสวมใส่เสื้อผ้าอีกสีหนึ่งกลับได้รับคำชื่นชมจนหัวใจพองโต คนสองคนใส่เสื้อผ้าที่มีการออกแบบและตัดเย็บเหมือนกันทุกประการ แต่เพราะเหตุใดคนหนึ่งจึงดูดีกว่าอีกคน นั่นก็เป็นเพราะอิทธิพลของสีอีกเช่นกันสีสันของเครื่องแต่งกายนับว่าเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้สวมใส่ได้มาก

“ดร.ศักดา ปั้นเหน่งเพ็ชร์” หรือที่หลายคนรู้จักท่านในฐานะรองศาสตราจารย์ภาควิชาวาทวิทยาและสื่อการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ศึกษาและนำเสนอแนวทางในการเลือกใช้สีให้เหมาะสมกับประเภทของบุคคลที่แบ่งตามฤดูกาล ไม่ว่าคุณจะเป็นคนในแบบฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง
หรือฤดูหนาว ต่างก็มีริ้วกระบวนสีแห่งฤดูกาลที่เหมาะสมกับคุณ และนอกเหนือจากสีประจำกายของคนแต่ละฤดูแล้ว ก็ยังมีสีกลางๆที่คนทุกฤดูสามารถสวมใส่แล้วทำให้ดูดีได้เหมือนกัน ได้แก่ สีขาวงาช้าง สีกัลปังหา(สีส้มปนสีชมพู) สีฟ้าใสเหมือนท้องฟ้า สีเขียวน้ำทะเลจางๆ และสีแตงโม(สีแดงปนชมพู) แต่คุณจะดูดีที่สุด
เมื่อคุณเลือกใช้ริ้วกระบวนสีที่ตรงกับประเภทของคุณ

เครื่องประดับก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยเสริมให้เราดูโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นเข็มขัด ที่พัฒนามาจากเครื่องใช้ที่ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อคาดดาบหรือกระบี่ แว่นสายตา แว่นกันแดด ผ้าพันคอ หมวก กระเป๋า รองเท้า สร้อยคอ แหวน กำไล และเครื่องประดับประดาบนเรือนผม การเลือกเครื่องประดับนั้นควรเลือกโดยคำนึงถึงรูปหน้าและรูปร่างของผู้สวมใส่ และที่สำคัญต้องคำนึงถึงริ้วกระบวนสีประจำฤดูของผู้สวมใส่เป็นหลัก หรือแม้แต่เครื่องประดับที่มีค่ามีราคา เช่น เพชร พลอย ทองคำ ทองขาว ทองคำขาว และเงิน จะดูมีค่ามีราคาก็ต่อเมื่อประดับอยู่กับประเภทบุคคลที่เหมาะสม เช่น เพชร ซึ่งเป็นเครื่องประดับที่ถือว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่งร่ำรวยที่สามารถนำติดตัวไปอวดตามสถานที่ต่างๆได้นั้นเหมาะสมกับชาวเหมันตฤดูมากกว่าชาวคิมหันตฤดู

การใช้เครื่องสำอางสำหรับใบหน้าก็เป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับการสร้างบุคลิกภาพโดยรวม การแต่งหน้าจะกลายเป็นเรื่องง่ายและสนุกสนานเพลิดเพลิน เมื่อคุณฝึกฝนทักษะในการเลือกกลุ่มสีที่เหมาะสมกับประเภทของคุณจนชำนาญ คุณจะเกิดความมั่นใจในตนเองและย่อมรู้ว่ารองพื้น บลัชออน อายแชโดว์ ดินสอเขียนคิ้ว มาสคาร่า หรือแม้กระทั่งลิปสติกสีใดเหมาะสมกับคุณและจะทำให้คุณสวยได้มากที่สุด

หนังสือเล่มนี้ใช้ภาษาที่สละสลวย ประณีตบรรจง ตามหลักวาทวิทยา แต่อ่านเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนสัมผัสถึงความเป็นกันเองของผู้เขียนกับผู้อ่านได้อย่างชัดเจน ผู้เขียนมีความยินดีและเอื้อเฟื้อที่จะตอบคำถามหรือข้อสงสัยที่ผู้อ่านคับข้องใจผ่านทางสำนักพิมพ์ด้วยตนเอง แสดงให้เห็นถึงความหวังดีที่ผู้เขียนมีต่อผู้อ่าน
การเล่าเรื่องของผู้เขียนนั้นชวนให้ผู้อ่านติดตามได้ตลอดจนจบเล่ม มีภาพประกอบที่สวยงามดึงดูดใจ มีกลเม็ดเคล็ดลับ และแฝงไว้ด้วยความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต ดิฉันรู้สึกสะดุดตากับชื่อของหนังสือตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น เพราะทำให้เกิดความสงสัยใคร่รู้ว่า“งามบาดใจ” นั้นเป็นอย่างไร เมื่อดิฉันลองพลิกอ่านแค่เพียง
ไม่กี่หน้า ดิฉันรู้สึกตัวอีกครั้งก็พบว่าดิฉันไม่สามารถวางหนังสือเล่มนี้ลงได้ และเมื่ออ่าน“งามบาดใจ” จนจบดิฉันก็ได้ค้นพบริ้วกระบวนสีและวิธีการแต่งกายที่ดูดีเหมาะสมกับตนเอง

มนุษย์ทุกคนมีความงามแฝงอยู่ในตัวเองเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครเปรียบได้ ความงามนั้นมีความหมายลึกซึ้งเกินกว่าคำว่า สวย เพราะความงามนั้น นอกจากจะดูดีทางกายภาพแล้ว ก็ควรจะมีกิริยามารยาทที่นุ่มนวลงดงาม พร้อมทั้งมีจิตใจที่ดีงาม ผู้ที่มีใจงามก็จะมีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว และสะท้อนปรากฏออกมาโดยการกระทำ ผู้ที่งามทั้งกายและใจนั้นย่อมถือว่าเป็นผู้ที่งามอย่างแท้จริง


พิชญ์สินี

ไม่มีความคิดเห็น: