วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2551

อย่ากลัวที่จะเป็นตัวของตัวเอง จงกล้า ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง

อย่ากลัวที่จะเป็นตัวของตัวเอง จงกล้า ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง
ฟ้าใส
สำนักพิมพ์เอ็ดดูเคชั่น ไมน์ด ไลน์
พิมพ์ปี ๒๕๔๙
๑๔๔ หน้า
๑๒๕ บาท

ดิฉันได้รับหนังสืออย่ากลัวที่จะเป็นตัวของตัวเอง จงกล้า ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นของขวัญวันเกิดจากพี่สาวตอนอายุครบ ๑๙ ปี หลังจากที่ได้รับมา ก็เอามาลองนั่งอ่านดู พบว่ามีเนื้อหาที่เหมาะสมกับสภาพสังคมสมัยนี้เสียจริงๆ เพราะว่าสังคมในสมัยปัจจุบันนี้เป็นสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลง มีการแข่งขันสูง ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีก้าวไปอย่างรวดเร็ว ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรมต่างๆก็เปลี่ยนตามไปด้วย ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆในชีวิต

ปกติแล้วคนเรากลัวการเปลี่ยนแปลง เมื่อได้เจอเรื่องใหม่ๆ สิ่งใหม่ๆ สิ่งที่ไม่คุ้นเคยแล้ว ความกังวล ความกลัว ความไม่มั่นใจ ก็เกิดขึ้น แต่จะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถจะกำจัดความกังวล ความกลัว เหล่านั้นออกไปได้ และเปลี่ยนมาเป็นพลังแห่งความมั่นใจที่จะนำพาชีวิตของเราให้สดใสและมีความสุข

“การเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองใหม่ไม่ใช่เรื่องยาก บางครั้งอาจทำให้ขัดกับความรู้สึกของตัวคุณเองไปบ้าง แต่ก็เป็นเรื่องดีถ้าการเปลี่ยนแปลงตัวเองนั้นให้มีความมั่นใจมากขึ้น จะนำพาชีวิตของคุณให้สดใสและดียิ่งขึ้น สิ่งนั้นจึงเป็นเรื่องที่คุณควรจะลงมือทำ”

ดิฉันเริ่มต้นจากการอ่านบทแรกที่กล่าวเกี่ยวกับความกลัวในรูปแบบต่างๆ เช่น กลัวการถูกปฏิเสธ กลัวความล้มเหลว กลัวความผิดหวัง กลัวการเผชิญกับอุปสรรค ฯลฯ อุปสรรคในชีวิตของเรามีอยู่หลายอย่างให้เราได้เผชิญ “ว่าวลอยสูงขึ้นได้ เพราะเหตุที่ต้านลม ถ้าลมหมด ว่าวจะตก มนุษย์เราจะสูงขึ้นได้ ก็เพราะต่อต้านอุปสรรค ชีวิตที่ไม่เคยประสบอุปสรรค จะหาความก้าวหน้าไม่ได้เลยเป็นอันขาด”

หนังสือเล่มนี้จะพูดถึงการเสนอวิธีจัดการกับความกลัว การรับผิดชอบชีวิตของตนเอง การเลือกคบคนที่จะทำให้เราก้าวหน้า การดำเนินชีวิต การมองโลกในแง่ดี การกล้าที่จะตัดสินใจ วิธีสร้างเสริมความมั่นใจให้กับตนเอง การแบ่งปันเวลาและความรักให้กับคนรอบข้าง วิธีขยายขอบเขตความสุข การกำจัดความคิดด้านลบ ฯลฯ ถือเป็นคู่มือชั้นเยี่ยมที่จะทำให้เราดำเนินชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ได้อย่างมั่นคงและมีความสุข

มนุษย์ในสังคมปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่ถ้าเป็นคนเก่งก็มักจะเห็นแก่ตัว แต่จะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถที่จะเป็นคนเก่งและคนดีไปพร้อมๆกัน เราจะกล้าทำในสิ่งที่ถูกต้องและเราก็พร้อมที่จะแบ่งปันสิ่งดีๆให้กับคนรอบข้าง ดังคำพูดในตอนหนึ่งว่า “เมื่อคุณรู้จักการแบ่งปันคุณจะเข้าใจประโยคที่ว่าการให้ไม่มีวันหมด”

เมื่อดิฉันอ่านหนังสือเล่มนี้จบ ก็รู้สึกว่าดิฉันกล้าที่จะออกไปเผชิญโลกกว้างได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น หนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนคู่มือชีวิตที่จะช่วยให้ฉัน “เอาความกล้า ชนะความกลัว เป็นในสิ่งที่อยากจะเป็น” ทำให้ฉันรู้สึกดีขึ้น รู้สึกมั่นใจในตัวเองมากขึ้น พร้อมที่จะแบ่งปันความรักให้กับคนรอบข้าง และมองโลกในแง่ดี ดิฉันเชื่อว่าหนังสืออย่ากลัวที่จะเป็นตัวของตัวเอง จงกล้า ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง จะเป็นคำตอบให้กับผู้ที่ไม่มั่นใจในตัวเอง ผู้ที่กลัวการเปลี่ยนแปลง ผู้ที่ท้อแท้ สิ้นหวัง ผู้ที่ไม่กล้าที่จะออกไปเผชิญกันโลกภายนอกได้เพิ่มพลังให้ตัวเองไปต่อสู้กับสิ่งต่างๆในชีวิตได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น และใช้ชีวิตให้คุ้มค่า ดังคำพูดที่ว่า “ชีวิตทุกชีวิตมีเพียงหนึ่งเดียวและจงใช้มันอย่างเต็มที่”

หนังสืออย่ากลัวที่จะเป็นตัวของตัวเอง จงกล้า ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง จัดได้ว่าเป็นหนังสือที่น่าอ่าน มีเนื้อหาที่ผู้อ่านสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน มีการใช้ภาษาที่เข้าใจได้ง่าย มีการยกตัวอย่างประกอบให้เข้าใจได้ดียิ่งขึ้น มีการเปรียบเทียบทำให้เห็นภาพได้ชัดเจน มีคำพูดที่เสริมสร้างกำลังใจได้เป็นอย่างดีอย่างคำพูดที่ว่า “เมื่อใดก็ตามที่ต้องอยู่กับสิ่งที่ไม่คุ้นเคย ไม่ได้มีเพียงฉันเท่านั้นที่รู้สึกกลัว แต่ทุกๆคนก็รู้สึกกลัวเหมือนกัน” หรือข้อความนี้ “ไม่มีสิ่งที่เลวร้ายมีแต่สิ่งดีๆ ซึ่งก็คือโอกาสที่จะพบกับชีวิตโดยการเติบโตและเรียนรู้” ส่วนในด้านรูปเล่มนั้นหนังสืออย่ากลัวที่จะเป็นตัวของตัวเอง จงกล้า ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองใช้กระดาษถนอมสายตา ตัวหนังสืออ่านง่าย มีการใช้ตัวอักษรสีฟ้าเพื่อเน้นข้อความที่สำคัญ มีรูปภาพประกอบ หน้าปกออกแบบได้อย่างสวยงาม ดูแล้วชวนให้หยิบขึ้นมาอ่าน เมื่อได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วจะรู้ว่าเงินที่เสียไปกับสิ่งที่ได้มานั้นช่างคุ้มค่าเหลือเกิน

ถ้ามีใครสักคนที่กำลังหยุดนิ่ง หรือใครสักคนที่ไม่กล้าจะย่างก้าวต่อไป หรือใครสักคนที่กำลังหกล้ม หรือใครสักคนที่ไม่กล้าจะลุกขึ้นยืน หนังสืออย่ากลัวที่จะเป็นตัวของตัวเอง จงกล้า ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองจะเป็นยาบำรุงกำลังชั้นเลิศ ให้ผู้อ่านเป็นคนใหม่ที่มีความมั่นใจ เพื่อการเริ่มต้นสู่ชีวิตใหม่ที่สดใสและเต็มปรี่ไปด้วยความสุข
จุไรรัตน์

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ่านยากมากเลย ไม่มีแบ่งย่อหน้า อ่านแล้วปวดตา ไม่ชวนให้อ่านเลยค่ะ แต่ว่าเรื่องนี้ก็คงน่าสนุกดีนะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จะแก้ไขเดี๋ยวนี้เลยค่ะ