วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2551

เกามนุษย์


เกามนุษย์
ดำรง วงษ์โชติปิ่นทอง
พิมพ์ครั้งที่ 3 /2551
อัมรินทร์พริ้นติ้งพับลิชชิ่ง
240 หน้า
180 บาท


มนุษย์ถือเป็นสัตว์สังคม ที่มีการแบ่งปัน และแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน ดังนั้นการเข้าใจจิตใจ ความรู้สึกนึกคิดของเพื่อนมนุษย์จึงเป็นสิ่งสำคัญ ความคิดที่แตกต่าง สถานการณ์ที่ผันแปร ทำให้ความเข้าใจผิดเกิดขึ้นได้ง่าย ในบางครั้ง เราต้องการให้คนอื่นหันมาเข้าใจความคิดของเรา แล้วตัวเราเอง เคยที่จะเข้าใจคนอื่นบ้างหรือไม่


หนังสือ เกามนุษย์ เป็นหนึ่งในหนังสือ ชุดพัฒนาจิตใจและปัญญา ในการทำงานและการดำรงชีวิต โดยมีหนังสือที่พิมพ์ออกมาเผยแพร่พร้อมๆกันอีก 3 เล่ม คือ เกาสมอง เกาโลก และเกาใจ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผลงานที่น่าติดตามเป็นอย่างยิ่งของคุณดำรง วงษ์โชติปิ่นทอง เกามนุษย์ เป็นหนังสือที่เปรียบเทียบมุมมอง พฤติกรรม และความคิดของแต่ละบุคคล ในสถานการณ์ต่างกัน และพึงเจอได้ในสังคมปัจจุบัน มีกลวิธีการแต่งด้วยการยกตัวอย่างเปรียบเทียบพี่น้องตระกูลเกา อันประกอบไปด้วย เกาหู เปรียบเสมือนคนโง่ เกาหัวเปรียบเสมือนคนฉลาด เกาใจเปรียบเสมือนคนที่มีใจบริสุทธิ์ และเกาสมองเปรียบเสมือนคนมีปัญญา พี่น้องทั้ง 4 คนนี้ มีความประพฤติที่แตกต่างกันถึงแม้จะตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันก็ตาม ไม่อาจบอกได้ว่าความคิดของใครถูก ความคิดของใครผิด แต่เป็นการสื่อถึงการอยู่ร่วมกันของสังคมมนุษย์ซึ่งบุคคลแต่ละคนสามารถที่จะสร้างความสุขกับตนเองและคนรอบข้างได้มากเพียงใด จากความคิด และการกระทำของตน


การจำลองสถานการณ์ และประเมินพฤติกรรมและความคิดของพี่น้องทั้ง 4 คน ดังเช่น ความเกรงใจ เมื่อตกอยู่ในสภาวะที่ต้องเกรงใจคนอื่นแล้วนั้น เกาหู มักไม่เกรงใจใคร ทั้งการกระทำและคำพูด เป็นคนไม่มีกาละเทศะ เกาหัว เป็นคนที่ ตรงไปตรงมา ถูกคือถูก ผิดคือผิด เกรงใจคนถูก เอาโทษคนผิด เกาใจ ขี้เกรงใจ ไม่กล้าต่อว่าใครแม้ตนจะถูกเอาเปรียบ เกาสมอง เป็นคนที่รู้กาละเทศะเหมาะสม เกรงใจคนดี ไม่ใช่เกรงใจคนรวย ตามสถานการณ์นี้ ตัวเราอาจเป็นเกาหัว เพื่อนเราอาจเป็นเกาสมอง ถ้าเราลองอ่านแล้วจะทำให้เข้าใจว่าในสภาวะแบบนี้ เพื่อนเราคิดอย่างไรอยู่ และบุคคลอื่น คิดอย่างไร ทำให้เข้าใจความคิด ของผู้อื่น
หากได้ศึกษาอย่างถ่องแท้แล้ว สามารถมองได้ว่าสิ่งที่ผู้แต่งต้องการสื่อ คือ ความมีปัญญา คนที่มีปัญญา ไม่ว่าจะทำการใด ก็สามารถฟันฝ่าอุปสรรคมาได้ ด้วยปัญญาอันเฉียบแหลมของตน เปรียบเสมือนหนึ่งในพี่น้องตระกูลเกา คือ เกาสมอง ที่มักใช้ปัญญาในการตรึกตรองก่อนลงมือปฏิบัติ ผลที่ตามมาก็คือ การกระทำที่ถูกต้อง สามารถแก้ปัญหาในสถานการณ์คับขันได้ ทำให้เป็นที่รักในหมู่สังคม


ในแต่ละสถานการณ์ เมื่อบอกความคิดของพี่น้องทั้ง 4 แล้ว ยังมีการสรุปและประเมินความหมายของคำในสถานการณ์นั้น เช่น เมื่อถึงตอน เกรงใจ จะสรุปว่า ความเกรงใจย่อมสร้างความอึดอัดใจให้แก่ตนเอง หากเกรงใจโดยไร้ปัญญา


หนังสือเกามนุษย์ นอกจากจะให้ข้อคิดที่เป็นความเปรียบแล้ว ยังมีการใช้ภาษาที่กะทัดรัด คมคาย สมกับเป็นหนังสือทางจิตวิทยาและการพัฒนาจิตใจ ทำให้กลับมาคิดได้เสมอว่า ในสถานการณ์นี้ เราเป็นใครอยู่ อีกทั้งยังได้เข้าใจความคิดของเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง หนังสือเล่มนี้จึงเหมาะกับบุคคล ทุกเพศ ทุกวัย ทุกระดับการศึกษา เพื่อเข้าถึงความคิด ความรู้สึกของคนอื่นอย่างถ่องแท้ ดีกว่าที่เราจะพยายามมาให้คนอื่นเข้าใจแต่ตัวเราเท่านั้น โดยคิดแต่เพียงว่าตนเป็นคนถูกเสมอ ยึดแต่ตนเป็นที่ตั้ง


หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังเสาะหา ความเข้าใจ อยากเข้าใจคนอื่น ทั้งอยากให้คนอื่นเข้าใจเรา
เกามนุษย์จึงเป็นหนังสือที่ชี้ทางให้คุณได้เป็นอย่างดี เพราะการเกามนุษย์ เป็นการ เกา เพื่อให้คุณได้รู้จักความคิด และจิตใจของเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง อีกทั้ง ยังเป็นการ เกลา ความคิดของคุณ โดยใช้ปัญญาในการดำเนินชีวิต จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไม เกามนุษย์ จึงได้มีการตีพิมพ์อีกเป็นครั้งที่ 3 ภายในเวลาเพียง 3 เดือน นับตั้งแต่ตีพิมพ์ครั้งแรก


การเข้าใจคนอื่น ย่อมง่ายกว่าการทำให้คนอื่นเข้าใจเรา การเข้าใจว่า มนุษย์ทุกคนมาจากต่างสถานที่ ต่างบิดา ต่างมารดา ต่างความคิด ต่างจิตใจ ดังพุทธภาษิตที่ปรากฏในหนังสือเล่มนี้ว่า นิ้วมือแต่ละนิ้วยังสั้นยาวไม่เท่ากันฉันใด ฉันนั้นมนุษย์เราก็ย่อมมีความแตกต่างกันนั้นเอง ย่อมทำให้เราสามารถ เกามนุษย์ผู้ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมโลก ร่วมทุกข์ ร่วมสุขกับเราได้อย่างถ่องแท้ และผลที่ตามมา คือความสงบของจิตใจเรานั่นเอง

กนกวรรณ

ไม่มีความคิดเห็น: