วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2551

โตเกียวไม่มีขา


โตเกียวไม่มีขา
นิ้วกลม
พิมพ์ครั้งที่ ๕
สำนักพิมพ์ a book
๓๘๑ หน้า ภาพประกอบ
๑๗๐ บาท

นิ้วกลม บางคนอาจยังไม่รู้จักชื่อของเขาผู้นี้ ปัจจุบันเขาได้ตวัดปลายนิ้วกลมๆของเขาเป็นตัวหนังสือลงบนหน้ากระดาษรวมตัวกันเป็นหนังสือดีๆมากมาย ได้แก่ ณ, อิฐ, นั่งรถไฟไปตู้เย็น และผลงานชิ้นล่าสุดกัมพูชาพริบตาเดียว ผลงานที่สร้างชื่อให้เขาจนทำให้ชื่อนิ้วกลมไปแทรกตัวอยู่ในร่องความทรงจำของหลายๆคน และเป็นผลงานเล่มแรกของเขาที่ประทับใจผู้อ่านมาแล้วนักต่อนักอย่าง โตเกียวไม่มีขา


ก่อนหน้านี้ครั้งใดที่ได้เดินเข้าไปในร้านหนังสือเพื่อหาหนังสือเกี่ยวกับบันทึกการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศก็จะพบแต่บันทึกการเดินทางแบบเดิมๆที่บริษัททัวร์ทั่วไปสามารถพาคุณไปได้ แต่เมื่อโตเกียวไม่มีขาได้วางลงบนแผงหนังสือ บันทึกการเดินทางแบบเดิมๆก็เปลี่ยนแปลงไป โตเกียวของนิ้วกลมอาจจะเป็นคนละโตเกียวกับที่หลายคนเคยไป


โตเกียวไม่มีขาเป็นบันทึกการเดินทางท่องเที่ยวโตเกียวเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น เมืองในฝันของใครหลายๆคนรวมทั้งตัวฉันด้วย นิ้วกลมและเพื่อนตัดสินใจเดินทางไปโตเกียวด้วยงบประมาณเพียง ๑๒,๐๐๐ บาท ซึ่งหลายคนก็คงทราบดีว่าโตเกียวเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงเป็นอันดับต้นๆของโลก ด้วยงบประมาณที่นิ้วกลมตั้งเอาไว้จะสามารถอยู่ได้อย่างไรในเมืองที่มีค่าครองชีพสูงอย่างโตเกียวในเวลาถึง ๙ วัน ดังข้อความที่นิ้วกลมวางไว้บนหน้าปกว่า “เที่ยวเปื้อนฝุ่น ๙ วันด้วยเงิน ๑๒,๐๐๐ บาท” ทำให้โตเกียวไม่มีขาของนิ้วกลมยิ่งสร้างความน่าสนใจและชวนให้ติดตามบันทึกการเดินทางครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง โตเกียวเมืองในฝันที่ใครหลายต่อหลายคนอยากมีโอกาสได้ไปเหยียบสักครั้ง หลายคนอาจจะได้เพียงคิดและฝัน แต่สำหรับนิ้วกลมแล้วเขาไม่ปล่อยให้ความฝันเป็นเพียงความฝันแต่เขาเลือกที่จะทำให้ฝันเป็นจริง


บันทึกการเดินทางเล่มนี้ของนิ้วกลมแบ่งออกเป็นตอนๆทั้งหมด ๗๒ ตอนสั้นๆที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวความสนุกสนานและแง่คิดดีๆที่นิ้วกลมได้มอบให้ผู้อ่าน ตลอดระยะเวลา ๙ วันที่เขาได้อยู่ในแดนปลาดิบเขาได้พบเจอทั้งเรื่องราวดีและร้ายปะปนกัน นั่นทำให้การเดินทางของเขาอัดแน่นไปด้วยประสบการณ์ชั้นเยี่ยมที่ทำให้ชีวิตมีสีสัน เขาสามารถมองอุปสรรคให้เป็นเรื่องดี และเพียงแค่รอยยิ้มเล็กๆธรรมดาจากผู้คนที่เดินผ่านไปมาก็กลายมาเป็ความทรงจำที่มีคุณค่าของนิ้วกลม
การเดินทางของนิ้วกลมไม่ใช่การเดินทางตามสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงเพียงอย่างเดียวอย่างที่บริษัททัวร์ทั่วไปและคนส่วนมากทำกัน แต่การเดินทางของเขานั้นทำให้เขาได้สัมผัสและคลุกคลีกับโตเกียวอย่างแนบแน่นเพราะเขาเลือกที่จะนอนพักที่ข้างถนนเช่นเดียวกันคนไร้บ้านในโตเกียว แม้จะต้องใช้ชีวิตในต่างแดนอย่างยากลำบากเพียงใดแต่ก็ไม่ทำให้เขาท้อแท้หรือท้อใจแต่กลับกลายแปรเปลี่ยนเป็นพลังให้เขายิ้มรับอย่างเข้มแข็งและเป็นแรงในการเดินทางต่อไปอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

เสน่ห์ของโตเกียวไม่มีขาคือกลวิธีการเขียนที่นิ้วกลมสามารถถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางไปยังที่ต่างๆอย่างแตกต่างและไม่เหมือนใคร ทำให้เมื่อได้อ่านแล้วรู้สึกราวกับว่าได้ร่วมเดินทางไปกับเขาหรือได้เข้าไปแอบอยู่ในกระเป๋าเป้ของเขาอย่างไม่รู้ตัว หลายตอนเมื่ออ่านแล้วก็อดมีรอยยิ้มเล็กๆเกิดขึ้นหรือบางครั้งก็ต้องแอบปล่อยเสียงหัวเราะออกมาไม่ได้และบางครั้งก็อดไม่ได้ที่จะลุ้นตามนิ้วกลมไปด้วย อาจกล่าวได้ว่าโตเกียวของนิ้วกลมมีครบทุกรสชาติอย่างแท้จริง


เมื่อได้เริ่มอ่านโตเกียวไม่ขาของนิ้วกลมตั้งแต่ตัวหนังสือตัวแรกไปจนถึงตัวหนังสือตัวสุดท้ายแล้วได้รับทั้งความรู้ใหม่ๆเกี่ยวกับเมืองโตเกียวที่ไม่เคยรู้มาก่อน และเกิดแรงบันดาลใจที่จะออกเดินทางตามความฝันไม่ว่าจะเป็นความฝันใดก็ตามเพราะความฝันจะไม่เดินมาหาเราอย่างแน่นอน นิ้วกลมทำให้ฉันรู้สึกว่าโลกกลมๆใบนี้กว้างขว้างและยังมีอะไรอีกมากมายที่ยังไม่ได้ทำและยังไม่รู้ ฉันเชื่อว่าเมื่อใครก็ตามเมื่อได้เข้ามาสัมผัสโตเกียวไม่มีขาของนิ้วกลมแล้วคงจะต้องรู้สึกเช่นเดียวกับฉันว่าแม้โตเกียวไม่มีขาจะเป็นผลงานการเขียนหนังสือเล่มแรกของเขาแต่เขาก็สามารถทำได้อย่างไม่มีที่ติ

ธนัชญา

ไม่มีความคิดเห็น: