วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

Windstruck ยัยตัวร้ายกับนายเซ่อซ่า


อรจิรา ยิ้มอยู่
05490462


ภาพยนตร์เรื่อง Windstruck หรือในชื่อภาษาไทยว่า ยัยตัวร้ายกับนายเซ่อซ่า เป็นภาพยนตร์เกาหลี แนวโรแมนติกคอมเมดี้ ซึ่งอำนวยการสร้างโดย Bill Kong หรือ William Kong ผู้อำนวยการสร้างระดับรางวัลออสการ์ และกำกับภาพยนตร์โดย KWAK Jae-yong ผู้กำกับที่ประสบความสำเร็จมาแล้วกับภาพยนตร์เรื่อง My Sassy Girl และ The Classing ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดย JEON Ji-hyun นักแสดงหญิงที่ได้รับความนิยมอย่างมากในเกาหลี และ JANG Hyuck นักแสดงชายผู้มากความสามารถ
สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Windstruck เข้าฉายไปเมื่อปี 2547
ภาพยนตร์เรื่อง Windstruck เป็นเรื่องราวของ โยคุนจิน ตำรวจหญิง เธอเป็นแฟนกับ โกมุนวู อาจารย์สอนฟิสิกซ์ของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง วันหนึ่งขณะที่โยคุนจินกำลังไล่ล่าตามอาชญากรตัวร้าย
โกมุนวูรู้เข้าจึงพยายามจะมาช่วยเธอ แต่ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อโกมุนวูถูกยิงเสียชีวิต ซึ่งเธอคิดว่าเธอเป็นคนผิด และเธอพยายามจะฆ่าตัวตายตามคนรักของเธอหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ เธอมีความเชื่อว่าคนรักของเธอจะมาหาเธอในวันที่ 49 หลังจากเสียชีวิต และโกมุนวูก็มาหาเธอจริงๆในรูปของวิญญาณ และขอให้เธอมีชีวิตอยู่ต่อไปเพื่อเจอกับใครซักคนที่เหมือนกับเขา และเขาจะคอยเป็นสายลมอยู่เคียงข้างตัวเธอตลอดไป
ภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดเรื่องด้วยภาพของโยคุนจินหญิงสาวที่ยืนอยู่บนตึกสูงมีสายลมพัด และเธอก็กระโดดลงมา ลอยอยู่ในอากาศ และย้อนกลับไปเป็นภาพของเหตุการณ์ที่โยคุนจินกับโกมุนวูเจอกันในครั้งแรก คือเหตุการณ์ที่โกมุนวูพยายามวิ่งตามคนร้ายกระชากกระเป๋า แต่โยคุนจินเห็นเข้าและเข้าใจผิดคิดว่าเขาเป็นคนร้าย จึงจับโกมุนวูมาโรงพัก
เหตุการณ์เริ่มพัฒนา เมื่อโยคุนจินและโกมุนวู ได้มาร่วมงานกัน เพราะโกมุนวูมาสมัครเป็นตำรวจอาสาและต้องจับคู่ปฏิบัติงานกับโยคุนจิน มีเหตุการณ์ที่ทำให้ทั้งคู่ต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันทั้งวันทั้งคืนเพราะ ถูกล็อคด้วยกุญแจมือันเดียวกัน ทั้งคู่เริ่มใกล้ชิดสนิทสนมและเข้าใจกันมากขึ้นจนตกลงเป็นแฟนกัน
สำหรับความขัดแย้งของภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ คือความขัดแย้งระหว่างตำรวจกับผู้ร้าย จนเป็นเหตุให้โยคุนจินต้องสูญเสียโกมุนวูชายคนรักไปในระหว่างการปฏิบัติงาน และความขัดแย้งของมนุษย์กับภายในจิตใจของตัวเอง คือโยคุนจินที่พยายามจะฆ่าตัวตายตามคนรักไป แต่แล้วเธอก็เลือกที่จะมีชีวิตอยู่
จุดวิกฤตของภาพยนตร์เรื่องนี้คือเหตุการณ์วันที่โกมุนวูพยายามจะไปช่วยโยคุนจินที่กำลังไล่ล่าอาชญากรตัวร้ายรายหนึ่ง แต่โชคร้ายที่โกมุนวูถูกยิงเสียชีวิต ซึ่งโยคุนจินคิดว่าเป็นความผิดของตัวเอง เธอเสียใจมากและพยายามที่จะฆ่าตัวตายตามคนรักของเธอก่อนที่จะถึงวันที่ 49 หลังจากการเสียชีวิตของโกมุนวู เพราะเธอเชื่อว่าโกมุนวูจะกลับมาหาเธอในวันที่ 49 และจากเธอไปตลอดกาล
จุดไคลแมกซ์ของภาพยนตร์เรื่องนี้คือเหตุการณ์วันที่ 49 หลังจากโกมุนวูเสียชีวิต เขากลับมาหาโยคุนจินอีกครั้งในรูปแบบของวิญญาณ และขอให้เธอมีชีวิตอยู่ต่อไปเพื่อเจอกับใครซักคนที่มีหัวใจเหมือนกับเขา และเขาจะเป็นสายลมคอยอยู่เคียงข้างตัวเธอตลอดไป และแล้วก็ถึงวันที่เธอได้พบกับคนๆนั้นจริงๆ จากหนังสือและรูปภาพที่โกมุนวูตั้งใจจะมอบให้เธอ ซึ่งมีคนเก็บมาคืนให้
ภาพยนตร์เรื่องนี้ปิดเรื่องด้วยฉากที่โยคุนจินวิ่งตามคนที่เก็บหนังสือมาคืนให้เธอจนไปถึงสถานีรถไฟฟ้า เธอพบกับชายหนุ่มคนหนึ่ง ทั้งสองคนต่างมองกันและกัน และโคยุนจินรู้สึกได้ว่าคนนี้แหละที่โกมุนวูหมายถึง และจบลงด้วยคำพูดที่เป็นการบอกเล่าของชายคนนั้นซึ่งเป็นคำพูดที่คล้ายกับคำพูดที่โกมุนวูพูดไว้ในตอนต้นเรื่อง
ฉากในภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็เป็นสถานที่ทั่วไป แต่ที่มีความสำคัญคือจะเห็นได้ว่ามีหลายฉากที่มีสายลมพัดผ่านให้ได้เห็น ดังนั้นสายลมจึงถือเป็นสัญลักษณ์ของภาพยนตร์เรื่องนี้
ตัวละครที่เป็นตัวละครเอกของภาพยนตร์เรื่องนี้คือ โยคุนจินและโกมุนวู โดยมีโกมุนวูเป็นผู้บอกเล่าเรื่องราวเป็นระยะๆ แต่จะเน้นไปที่เรื่องราวของโยคุนจินมากกว่า สำหรับโยคุนจินเป็นหญิงสาวที่ภายในจิตใจลึกๆแล้วเต็มไปด้วยความเหงาและความเศร้า เพราะเธอต้องสูญเสียพี่สาวฝาแฝดไป และที่เธอมาเป็นตำรวจก็เพราะเป็นความฝันของพี่สาวเธอ ซึ่งภายนอกเธออาจจะดูเข้มแข็ง แต่ลึกๆแล้วเธอเต็มไปด้วยความเหงา พอมีโกมุนวูเข้ามาในชีวิตจึงทำให้เธอมีชีวิตชีวาขึ้น ดังนั้นเมื่อเธอต้องสูญเสียโกมุนวูไปเธอจึงเสียใจมาก และไม่อยากมีชีวิตอยู่บนโลกนี้อีกต่อไป
ชื่อของภาพยนตร์เรื่อง Windstruck ยัยตัวร้ายกับนายเซ่อซ่า สำหรับชื่อภาษาไทยนั้นไม่ค่อยมีความสัมพันธ์กับเนื้อเรื่องซักเท่าใดนัก เพราะเป็นการตั้งชื่อให้เป็นจุดขาย โดยเน้นไปที่ตัวนักแสดงนำฝ่ายหญิง นั่นคือ JEON Ji-hyun ซึ่งยัยตัวร้ายถือเป็นสัญลักษณ์ของเธอ แต่สำหรับชื่อภาษาอังกฤษคือ Windstruck นั้น สัมพันธ์กับเนื้อเรื่องโดยตรง ที่โกมุนวูอยากไปเกิดเป็นลม และบอกโยคุนจินเสมอว่า เมื่อใดที่สายลมพัดผ่านนั่นแหละคือเขา
สำหรับแก่นของเรื่องหรือความคิดสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้คือเรื่องของความรัก โดยต้องการจะสื่อให้เห็นว่าคนเรานั้นมีเวลาอยู่ด้วยกันไม่มากนัก ดังนั้นควรจะใช้ช่วงเวลาที่มีอยู่ให้มีค่ามากที่สุด เหมือนกับตัวโกมุนวูที่เลือกจะให้คนรักของเขามีชีวิตอยู่ต่อไป และโยคุนจินที่เลือกที่จะมีชีวิตอยู่เพื่อพบกับคนรักของเขาอีกครั้ง เป็นการย้ำให้เห็นว่าคนเราควรเลือกที่จะอยู่มากกว่าการเลือกที่จะตาย อยู่เพื่อทำทุกอย่าให้มีค่าที่สุด และทำทุกเวลาให้มีค่ามากที่สุด
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่มีครบทุกอารมณ์ มีทั้งความสุข ความเศร้า และความสนุกสนาน
อีกทั้งมีฉากแอคชั่นให้ได้ตื่นเต้น รวมทั้งเรื่องราวปาฏิหาริย์เกิดขึ้นด้วย เชื่อได้ว่าผู้ที่ได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้จะได้ทั้งเสียงหัวเราะและคราบน้ำตา รวมทั้งได้ข้อคิดดีๆที่ว่าจงอยู่เพื่อความรักและจงอยู่เพื่อใช้เวลาให้มีค่าที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น: