วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

HANCOCK


น.ส.ชามาศ อรุณเรือง
05490103

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของฮีโร่ที่เกิดมาจากมนุษย์ธรรมดาที่เชื่อว่าเป็นมนุษย์ที่ถูกสร้างมาให้เหนือธรรมชาติ เป็นฮีโร่ที่ไม่มีวันแก่และไม่มีวันตายยกเว้นด้วยเงื่อนไขบางประการ
HANCOCK หรือ JOHN HANCOCK เป็นชื่อที่ได้มาจากชื่อของเหล้าชนิดหนึ่ง คือ HANCOCK เขาได้ประสบอุบัติเหตุบางอย่างทำให้เขาต้องเข้าโรงพยาบาลเนื่องจากกะโหลกศีรษะแตก แต่แล้วจู่ๆ กะโหลกของเขาก็เกิดกลับมาผสานกันเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่เมื่อเขาฟื้นขึ้นมาก็พบว่าตนเองสูญเสียความทรงจำ และไม่มีอะไรสามารถบอกได้เลยว่าเขาเป็นใคร มาจากไหน นอกจากหมากฝรั่งในกระเป๋าของเขาและตั๋วหนังสองใบ ชื่อที่เขาได้ยิน (JOHN HANCOCK) คือเหล้าที่พยาบาลใกล้ๆเขาพูดขึ้น เขาจึงกำหนดชื่อตัวเองว่าคือ JOHN HANCOCK
ด้วยความที่เขารู้สึกว่าการที่เขาดูเป็นมนุษย์ที่แปลกแยก เขาจึงต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวมาตลอดเป็นระยะเวลา 80 ปี และเขาก็เคยนึกน้อยใจว่าทำไมหลังจากที่เขาประสบอุบัติเหตุจึงไม่มีใครเคยแสดงตัวว่ารู้จักเขาเลย หรือเขาอาจจะเคยเป็นคนที่นิสัยแย่มากๆ จนไม่มีใครอยากรู้จักก็เป็นได้ ทั้งๆที่เขาเองก็อยากทำความดีให้กับโลกใบนี้ แต่ผลจากสิ่งที่เขาแสดงออกมานั้นคือการทำลาย ไม่ว่าเวลาที่เขาจะเหาะขึ้นหรือร่อนลง ก็สร้างความเสียหายให้พื้นถนน ตึก ทางด่วน บ้าน ทุกๆที่ที่เขาไป เป็นต้องพังพินาศหมด จนทุกคนต่างเกลียดชังเขาไม่ว่าจะเป็นพวกวายร้ายที่ถูกเขาตามจับ พวกตำรวจที่ไม่ต้องการความช่วยเหลือจากเขา เพราะเขามักจะให้ผลร้ายมากกว่าผลดี หรือแม้กระทั่งประชาชนทั่วไปที่ต้องเดือดร้อนจากการทำลาย และต่างเรียกเขาว่า คุณถ่อย!!! ซึ่งเป็นคำที่จุดชนวนให้เขาระเบิดอารมณ์ได้ตลอดเวลา
จนวันหนึ่งที่เขาได้มีโอกาสช่วย เรย์ ชายคนหนึ่งที่ติดอยู่ในรถเอาไว้ให้รอดจากการถูกรถไฟชนโดยการที่ HANCOCK พลิกรถของเรย์ออกแล้วรถไฟต้องมาชนตัวเองสร้างความเสียหายให้กับโบกี้สินค้าอย่างมหาศาล เป็นเหตุให้ HANCOCK ต้องถูกประชาชนด่าทอ แต่กระนั้นเอง เรย์ยังอยากจะช่วยเขาให้เป็นที่รักใคร่ของทุกคน โดยเสนอให้ HANCOCK ยอมติดคุกเพื่อให้ทุกคนรู้สึกว่าต้องการเขา และให้เขาออกมาทำความดี แผนการของเรย์ดำเนินไปได้ด้วยดี แต่ทว่า มีปัญหาเกิดขึ้นเมื่อความจริงแล้ว ภรรยาของเรย์หรือแมร์รี่ก็คือภรรยาของ HANCOCK เมื่อครั้งก่อนสูญเสียความทรงจำ และเธอเองก็มีอำนาจเช่นเดียวกับ HANCOCK เธอบอกว่าพระเจ้าสร้างมนุษย์เช่นนี้ขึ้นมาเป็นคู่ หากคู่ใดได้มาเจอกันและอยู่ด้วยกัน อำนาจทุกอย่างจะค่อยๆหายไป จนกลับมาเป็นคนปกติ และทุกคู่ได้ตายหมดแล้วเหลือเพียงแต่เธอและ HANCOCK เธอเลือกที่จะไปจาก HANCOCK เพื่อให้ HANCOCK คงมีพลังอำนาจเฉกเช่นเดิม
และเมื่อเธอและ HANCOCK กลับมาเจอกันอีกครั้งทำให้พลังเหนือมนุษย์ค่อยๆหมดลง ผู้ร้ายสามคนที่เคยถูกเขาจับและทำให้อับอาย ได้แหกคุกออกมาเพื่อทำร้ายเขา แต่กระสุนกลับไปโดนแมร์รี่ เมื่ออำนาจของทั้งคู่ลดลงทำให้ทั้งคู่ได้รับบาดเจ็บมาก HANCOCK จึงตัดสินใจเป็นฝ่ายเสียสละจากไป เพื่อให้ทั้งเขาและแมร์รี่ยังสามารถมีชีวิตอยู่ได้ และเพื่อให้ทุกฝ่ายมีความสุข แมร์รี่จึงได้ใช้ชีวิตกับเรย์อย่างมีความสุขต่อไป ส่วน HANCOCK ก็ได้กลับไปใช้ชีวิตอย่างที่เขาเคยเป็นกับภาระหน้าที่อันยิ่งใหญ่คือการเป็นฮีโร่ที่ดีให้ได้นั่นเอง
เรื่อง HANCOCK เปิดฉากมาด้วยภาพที่ HANCOCK นอนอยู่บนม้านั่งตัวยาวข้างถนน แต่งตัวสกปรกเหมือนไม่ได้อาบน้ำมาหลายวัน ราวกับพวกไร้บ้าน จากนั้นก็มีเด็กผู้ชายตัวเล็กๆมาสะกิดเพื่อปลุกให้ตื่น แล้วเรียกชื่อ HANCOCK ก่อนชี้ไปที่ทีวีที่มีข่าวตำรวจกำลังไล่ล่าเหล่าร้ายอยู่ Hancock ก็ยังนิ่งเฉยก่อนจะถามหาคุ้กกี้ และเมื่อมีสาวสวยเดินผ่านเขาก็ตีก้นสาว และเขาก็หยิบขวดเหล้าออกมาจากใต้ม้านั่งก่อนที่จะเหาะขึ้นไปบนท้องฟ้าและทิ้งความเสียหายไว้ยังจุดที่เขาเหาะขึ้นไป จะเห็นได้ว่าคนทั่วไปรู้จักเขาดีแม้กระทั่งเด็กตัวเล็กๆก็ยังรู้จักชื่อของเขา แต่ HANCOCK ก็ยังสื่อให้เราเห็นว่าเขาช่างเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ที่แปลกประหลาดและไร้ประโยชน์มากๆ เขาไม่ได้ดูโก้หรูเหมือนซุปเปอร์ฮีโร่คนอื่นๆ เขานอนข้างถนน ทำตัวแปลกแยก ไม่สนใจใคร ไม่มีเครื่องแบบของฮีโร่เหมือน สไปเดอร์แมน หรือ แบทแมน เขาเป็นคนขี้โมโห ถ้าโมโหแล้วก็จะระงับอารมณ์ได้ยากจึงมักปรากฏให้เห็นภาพที่เขาทำลายข้าวของเสียหายเป็นมูลค่ามหาศาล ขนาดไปช่วยปลาวาฬเกยตื้นก็ยังโยนออกทะเลไปโดนเรือใบจนล่มอีก เมื่อไปช่วยคน..ก็ยังเหาะไปชนป้ายบอกทางล้ม ใครๆ ก็รู้ดีว่าซุปเปอร์ฮีโร่ ต้องมีพลังวิเศษ และมีภาระหน้าที่มากมาย แต่ไม่ใช่ Hancock ที่ได้รับฉายานามว่าเป็นฮีโร่มาดเซอร์ผู้ไม่เอาอ่าว แถมยังเป็นนักดื่มตัวยง จึงกลายเป็นที่เกลียดชังของคนทั้งเมือง เพราะที่ไหนมี Hancock ที่นั้นจะต้องมีแต่ความเสียหาย ภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องการจะเสนอภาพลักษณ์ของซุปเปอร์ฮีโร่ให้แตกต่างจากภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่เรื่องอื่นๆ และก็นำเสนอออกมาได้ดีมาก ทำให้เราได้เห็นภาพของซุปเปอร์ฮีโร่แนวใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน
ความขัดแย้งในเรื่องเกิดขึ้นหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างแมร์รี่กับเรย์ เมื่อแมร์รี่บอกเรย์ว่าเธอไม่ชอบคนแบบ Hancock และเธอก็ไม่ต้องการให้สามีของเธอเอาชีวิตเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเขา จึงเกิดการโต้เถียงกันขึ้นระหว่างสามีภรรยา แต่เรย์ก็ยังยืนยันที่จะทดแทนบุญคุณของ Hancock โดยการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับเขาเพราะเรย์ต้องการเปลี่ยนให้เขาเป็นที่รักของประชาชนแทนที่จะเป็นบุคคลที่ถูกเกลียดชังและโดนเรียกว่า “คุณถ่อย” และยังมีความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่าง Hancock กับประชาชนทั่วไป ซึ่งเขาเป็นคนที่ไม่สนใจใคร มักทำอะไรตามใจตัวเอง จึงทำให้เขากลายเป็นที่เกลียดชังของคนทั่วไป ไม่ว่าเขาจะไปไหนหรือทำอะไร แทนที่เขาจะได้รับการยกย่องในฐานะซุปเปอร์ฮีโร่แต่กลับถูกดูถูกเหยียดหยาม นอกจากนี้ยังมีความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของ Hancock เมื่อเขาต้องระงับจิตใจไม่ให้อยากดื่มเหล้า ต้องระงับอารมณ์ไม่ให้เกิดความโกรธ เพื่อรักษาภาพพจน์ของตัวเองตามนโยบายสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของเรย์
และเขาก็ทำได้ดี เมื่อเขายอมติดคุกโดยไม่บินทะลุหลังคาคุกออกมา
Hancock สามารถสะท้อนอารมณ์ของเขาออกมาได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์โกรธ อารมณ์เศร้า หรืออารมณ์รัก ภาพยนตร์เรื่องนี้มีการวางพล็อตเรื่อง ตัวแสดง และการดำเนินเรื่องได้ดีมาก ตัวละคร Hancock สามารถสื่อทุกๆอารมณ์ของเขาออกมาทางสายตาและสีหน้า แสดงความเจ็บปวดได้อย่างลึกซึ้ง จนคนดูเชื่อว่าเขาเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ที่น่าสงสารสุดๆ จริงๆ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังสอดแทรกประเด็นดราม่าได้อย่างน่าสนใจ ทำให้เรื่องดูน่าตื่นเต้นและฮาสุดๆ เนื้อเรื่องไม่น่าเบื่อเลยสักนิด ทั้งเรื่องมีมุขอยู่ตลอดเวลา ฉากต่อสู้ก็ดูตื่นตา
จุดไคลแมกซ์ของเรื่องก็คงจะเป็นตอนที่เรย์และ HANCOCK ได้รู้ว่าเขาทั้งสองคนมีภรรยาคนเดียวกัน เพราะแมร์รี่เป็นภรรยาของ HANCOCK ก่อนที่เขาจะสูญเสียความทรงจำนั่นเอง ถึงแม้ว่า HANCOCK จะจำอะไรไม่ได้เลย แต่แมร์รี่รู้อยู่ตลอดเวลาว่า HANCOCK คือสามีของเธอและพยายามจะปลีกตัวออกห่างจากเขาเพราะเธอรู้ดีว่าถ้าเขาและเธออยู่ใกล้กันจะทำให้พลังของทั้งคู่เสื่อม และเธอก็ไม่อยากเปิดเผยความจริงให้เรย์รู้ เพราะเธอยังอยากใช้ชีวิตกับเรย์อย่างคนธรรมดาตลอดไป แต่ความลับก็ไม่มีในโลกเมื่อ HANCOCK สามารถสัมผัสความรู้สึกบางอย่างได้เมื่อเขาอยู่ใกล้เธอ

ภาพยนตร์เรื่องนี้พยายามนำเสนอว่าซุปเปอร์ฮีโร่นั้น แท้จริงแล้วก็เป็นคนธรรมดาสามัญทั่วไป สามารถมีรัก โลภ โกรธ หลง ได้เหมือนกัน คนส่วนใหญ่ติดอยู่กับภาพที่เห็นซุปเปอร์ฮีโร่ของตนแต่งตัวสะอาดเรียบร้อย หน้าตาหล่อเหลา ขับรถหรูๆ หรือไม่ก็เป็นคนเรียบร้อย ขี้อาย แต่ HANCOCK เป็นทุกอย่างที่ตรงกันข้ามกับฮีโร่ทุกๆคน ซึ่งเขาก็ยังมีข้อดีบางอย่างที่เหมือนกับฮีโร่คนอื่นก็คือ เขาสามารถช่วยเหลือคนที่ตกอยู่ในอันตรายและช่วยตำรวจจับโจรผู้ร้ายได้ เขามีอำนาจเหนือมนุษย์ แค่ดูภายนอกจะไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าคนผู้นี้มีอำนาจวิเศษ ในตอนจบของเรื่องก็ยังนำเสนอความเสียสละของ HANCOCK เพื่อคนที่เขารักทั้งสองคนคือ เรย์ และ แมร์รี่ เขายอมจากไปเพื่อให้คนทั้งสองครองคู่กันโดยที่ตัวเขาเองอาจจะไม่เหลือใคร และเขาก็ยอมเปลี่ยนตัวเองจากฮีโร่ผู้ไร้ประโยชน์มาเป็นฮีโร่ในดวงใจของใครหลายๆคน แสดงให้เห็นว่าตัวเขาเองก็ไม่ได้เป็นคนที่เห็นแก่ตัวเสมอไป เขาอาจมีปมบางอย่างซ่อนอยู่ภายในจิตใจ และพร้อมจะเผยความเสียสละออกมาเสมอเมื่อเขาเจอคนที่เห็นคุณค่าในตัวเขานั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: