วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

เมมโมรี่ (รักหลอน)


นางสาวฐิตินันท์ สารีบุตร
05490120

ภาพยนตร์ เมมโมรี่(memory) รัก หลอน ของ ต่อพงศ์ ตันกำแหง
ถ้ากล่าวถึงภาพยนตร์ไทยและภาพยนตร์ต่างประเทศ คนส่วนใหญ่ก็จะยอมเสียเงินเพื่อได้ชมภาพยนตร์ต่างประเทศ ที่มีความแตกต่างกันในด้านอรรถรส คุณภาพในด้านต่างๆ โดยคนส่วนใหญ่แล้วอาจมองว่าภาพยนตร์ต่างประเทศดีกว่าภาพยนตร์ไทย ทั้งในด้านการลงทุนโทยใช้เงินจำนวนมหาศาลในการนำเสนอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เป็นเหมือนแรงจูงใจให้คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจภาพยนตร์ต่างประเทศมากกว่าภาพยนตร์ไทย แต่ถ้ากล่าวถึงภาพยนตร์ไทยที่มีคุณภาพอีกหนึ่งเรื่อง โดยส่วนตัวแล้วดิฉันประทับใจภาพยนตร์เรื่อง เมมโมรี่ รักหลอน ภาพยนตร์เรื่องนี่อาจจะไม่ประสบความสำเร็จในการสร้างรายได้มหาศาลเมื่อเปรียบเทียบกับภาพยนตร์ไทยด้วยกัน
ภาพยนตร์ไทยเรื่องเมมโมรี่ รักหลอน กำกับโดย ต่อพงศ์ ตันกำแหง ซึ่งก็มีผลงาน และประสบการณ์มากมาย เราจะเห็นได้จากผลงานที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์เรื่อง ยังไงก็รัก ในปี 2007 อีกทั้งภาพยนตร์ส่วนใหญ่ของผู้กำกับท่านนี้ จะเป็นแนวจำพวก ตลก ผี ไปจนถึงเรื่องพระ แต่สำหรับภาพยนตร์เรื่องเมมโมรี่ รักหลอน เป็นมีลักษณะเป็นดราม่าและทริลเลอร์ที่เป็นแนวจิตวิทยา ความโรแมนติก อำนวยการสร้างโดย เอ.จี เอ็นเตอร์เทนเม้นท์
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีการเชื่อมโยงระหว่างตัวละครเอกสามตัวเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นอิงอร รับบทโดย ใหม่ เจริญปุระ หญิงหม้ายลูกติด เป็นตัวละครที่มีบุคลิก ดูดี สวยสง่า ภูมิฐาน แต่ในทางตรงกันข้าม ชีวิตอีกด้านหนึ่งของเธอเต็มไปด้วยความเกรี้ยวกราด มีอารมณ์ที่รุนแรง ซึ่งเกิดจากปมที่เกิดขึ้นในอดีตของเธอ สำหรับลูกสาวของเธอ มีชื่อว่า แพร รับบทโดย ซัน คัมภิรานนท์ เป็นเด็กอายุเจ็ดขวบที่เติบโตมาจากการเลี้ยงดูของแม่ที่ผิดปกติ โลกของแพรจึงไม่เหมือนโลกของเด็กในวัยเดียวกัน เพราะเธอจะเป็นเด็กที่ถูกเก็บตัวให้อยู่ภายในบ้าน เธอถูกหล่อหลอมให้เป็นไปตามที่แม่ของเธอต้องการ สำหรับตัวละครเอกที่สำคัญของเรื่องที่ขาดไม่ได้นั่นก็คือ กฤช รับบทโดยอนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม จิตแพทย์หนุ่มที่มีลักษณะไม่สนใจสิ่งรอบข้าง เขาผู้ซึ่งเคยผ่านความเจ็บปวดในชีวิต ก็คือ การสูญเสียภรรยาที่เป็นที่รักไป หลังจากเหตุการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับภรรยาเขา ส่งผลให้ชีวิตของเขาได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
สำหรับเนื้อเรื่องย่อของเรื่องนี้ เกิดจากการที่เพื่อนบ้านของอิงอรได้ไปแจ้งตำรวจว่าได้ยินเสียงเด็กร้องในบ้านของอิงอร ตำรวจจึงมาสอบถาม ซึ่งเป็นสาเหตุให้กฤชซึ่งเป็นจิตแพทย์ต้องเข้าไปตรวจดูและทำการรักษา ซึ่งระหว่างการรักษานั้น ได้เกิดเหตุการณ์ต่างๆมากมาย ไม่ว่าสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับแพร รอยฟกช้ำตามร่างกาย อาการความกลัวของแพร เป็นเหตุให้จิตแพทย์ต้องตอบคำถามว่าเกิดจากอะไร ในที่สุดก็สามารถหาคำตอบได้ว่าเกิดจากการเลี้ยงดูที่ผิดปกติของอิงอรผู้ซึ้งเป็นแม่ ที่ถูกพ่อแท้ๆของตนข่มขืน ทำให้อิงอรต้องสร้างกรอบให้ลูกของตน ต้องปฏิบัติตาม โดยของอิงอรจะมีความคิดอยู่ตลอดเวลาว่าผู้ชายจะมองเพียงว่าผู้หญิงเป็นเพียงที่ระบายอารมณ์เท่านั้น ทำให้อิงอรเกลียดผู้ชาย พอเธอมีลูกผู้ชายก็คือแพร จึงมีการเลี้ยงดูให้เป็นผู้หญิง และทำให้ชีวิตของแพรมีแค่อิงอรเท่านั้น นอกจากนี้ในขณะที่กฤชได้รักษาแพรอยู่นั้น ความสัมพันธ์ระหว่างอิงอรและกฤชก็ได้ก่อตัวขึ้นด้วย
การเปิดเรื่องของเมมโมรี่ รัก หลอน เริ่มต้นเปิดฉากด้วย บรรยากาศภายในบ้าน ในเวลากลางคืน ลมพัดแรง พร้อมด้วยเด็กคนหนึ่ง ที่มีอาการกำลังนั่งกลัวบางสิ่งบางอย่าง ตามตัวของเธอก็เต็มไปด้วยรอยฟกช้ำ นอกจากนี้เด็กคนนี้ก็ได้ส่งเสียงกรี้ดอย่างสุดเสียง เพียงแค่ฉากเปิดเรื่องก็สามารถทำให้ผู้ชมได้รู้สึกหลอน และทำให้ผู้ชมอยากติดตามว่าเกิดอะไรขึ้นกับเด็กคนนี้และ เด็กคนนี้กำลังกลัวอะไรอยู่ แล้วรอยฟกช้ำตามตัวของเด็กเกิดขึ้นได้อย่างไร
ต่อมาเหตุการณ์ก็ได้มีการพัฒนาขึ้น เมื่อตำรวจได้รับแจ้งจากเพื่อนบ้านของอิงอรว่า บ่อยครั้งที่ได้ยินเสียงเด็กร้องในเวลากลางคืนจากบ้านของอิงอรและ อยากให้ตำรวจเข้าไปตรวจสอบ
จุดสงสัยของเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อกฤชได้ทราบว่า อิงอรได้ไม่ได้มีลูกกับสามีคนที่สองที่เธอได้แต่งงานด้วย
ในที่สุดเขาก็ได้ทราบว่าแพรเป็นลูกของเธอกับพ่อแท้ๆ เพราะเธอถูกพ่อแท้ๆข่มขืน
ความขัดแย้งของภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้แก่ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของมนุษย์กับจิตใจตนเอง เห็นได้จากตัวละคร กฤชและอิงอร เมื่อทั้งคู่เกิดมีความสัมพันธ์กันเกิดขึ้นส่งผลให้เกิดความขัดแย้งที่ว่าทั้งคู่ต่างคิดว่าเราจะสามารถรักกันได้หรือไม่ ทั้งในด้านของกฤชที่ซึ่งเคยมีภรรยามาแล้ว และอิงอรที่ในความทรงจำของเธอ มีแต่ความเกลียดที่ฝังใจในเรื่องผู้ชาย ทำให้เกิดเป็นความขัดแย้ง
จุดวิกฤตของเรื่องนี้คือ เหตุการณ์ตอนที่อิงอรพาแพร ลูกสาวของเธอย้ายออกจากบ้าน โดยไม่บอกใคร ในที่สุดกฤชก็ได้ค้นพบความจริงในอดีตที่โหดร้ายของอิงอร เป็นเหตุให้กฤชออกตามหา
จุดไคลแม็กซ์และการปิดเรื่องของเรื่องนี้ คือ การที่กฤชค้นพบว่าตัวเองรักอิงอรและอยากที่จะดูแลอิงอรกับลูก ในทางตรงข้ามอิงอรกลับคิดที่จะหนีไปจากกฤชเพราะ คิดว่ากฤชจะมาพรากแพรไปจากเธอประกอบกับความรู้สึกไม่มั่นใจในตัวกฤชว่าจะรักเธอกับลูกจริงๆ ส่งผลให้เธอตัดสินใจโดดตึกลงมาพร้อมกับแพรและเธอเสียชีวิต แต่แพรได้รอดชีวิต หลังจากที่แพรรอดชีวิต แพรได้เข้ารับการรักษาและบำบัดทางจิตในสถาบันจิตเวช เพราะในความเป็นจริงแล้วแพรเป็นเด็กผู้ชาย แต่ที่ตัวละครแพรเป็นผู้หญิงมาตลอดทั้งเรื่อง เนื่องมาจากความเกลียดผู้ชายที่ฝังใจในตัวแม่ของเธอ ส่งผลให้แม่ของเธอหล่อหลอมเธอให้มีลักษณะเป็นผู้หญิงมาโดยตลอด
จากเนื้อเรื่องที่ทั้งหมด เราจะเห็นได้ว่าแก่นเรื่องที่ผู้กำกับต้องการจะนำเสนอให้ผู้ชมได้เห็นว่า พฤติกรรมที่ปรากฎของคนในสังคมทุกวันนี้ล้วนแล้วแต่มาจากความทรงจำ เราจะเห็นได้จากตัวละครเอกไม่ว่าจะเป็นอิงอร ที่มีความทรงจำที่ไม่ดี ส่งผลให้เกิดสิ่งที่ไม่ดีในชีวิตของเขาตามมา ด้วยสาเหตุของความทรงจำซิ่งมีผลต่อพฤติกรรม ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีชื่อเรื่องว่า เมมโมรี่ memory ที่แปลว่า ความทรงจำ อีกทั้งภาพยนตร์เรื่องนี้ยังรวมอารมณ์ความรัก ความหลอนจนก่อเกิดเป็นเมมโมรี่ รัก หลอน
หลังจากที่ดิฉันได้มีโอกาสไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้ นับได้ว่าเป็นอีกเรื่องที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่องที่ได้สะท้อนภาพสังคมที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สอดแทรกแง่คิดต่างๆโดยผ่านสื่อภาพยนตร์ให้เราได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม เพื่อที่ว่าเราจะได้หาทางออกและสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างถูกต้องนอกจากนี้ ผู้กำกับได้เสนอแนวคิด คือ เรื่องเส้นแบ่งระหว่างความจริงกับความฝัน โดยมีการตั้งคำถามให้ผู้ชมได้คิดว่า อะไรจะดีกว่ากัน ระหว่างการมีความสุขอยู่บนโลกของความฝันที่สร้างขึ้นกับยอมรับความรู้สึกที่เจ็บปวดในโลกของความเป็นจริง ให้ได้
ในด้านองค์ประกอบโดยรวมไม่ว่าจะเป็น ฉาก มุมกล้อง เอฟเฟกต์ต่างๆของภาพยนต์เรื่องนี้มีการสร้างบรรยากาศได้อย่างสมจริง ให้ความรู้สึกไม่น่าไว้ใจ ความรู้สึกหลอนอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังสร้างความตื่นเต้น ให้ผู้ชมอยู่ตลอดเวลา สำหรับตัวละคร เริ่มจากการคัดเลือกนักแสดงที่มาเล่นได้เหมาะสมกับบทบาท รวมไปถึงทักษะการแสดงของนักแสดงสามารถถ่ายทอดอารมณ์ออกมาสู่ผู้ชมได้อย่างสมจริง โดยตัวละครแต่ละตัวถูกสร้างขึ้นโดยแสดงออกถึงความไม่สมบูรณ์แบบ ตัวอย่าง ตัวละครอิงอร รับบทโดย ใหม่ เจริญปุระ ได้แสดงออกมาทั้งในด้านที่ร้ายและน่าสงสารได้อย่างสมบทบาท นักแสดงทั้งหมดสามารถทำให้คนดูเชื่อว่าพวกเขาเป็นตัวละครนั้นจริงๆ โดยผ่านสีหน้า ท่าทาง การกระทำ ส่วนการดำเนินเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้จะมีการดำเนินเรื่องในรูปแบบที่เรื่อยๆ ไม่มีเหตุการณ์ที่เด่นเป็นพิเศษ ทุกฉากมีความสำคัญเท่ากันหมด แต่ปมปัญหาของเรื่องจะถูกคลี่คลายในตอนสุดท้ายของเรื่อง อีกทั้งภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ตั้งคำถามให้ผู้ชมได้นำไปคิดต่อไปอีก ในทางกลับกันถ้าผู้ชมดูภาพยนตร์แล้วไม่คิดตามก็อาจไม่เข้าใจในเนื้อเรื่องได้ เนื่องจากมีการตัดต่อภาพย้อนไปมา ผู้ชมอาจได้รับอรรถรสจากการชมลดลงได้
นับได้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่มีคุณภาพดีอีกเรื่อง โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เต็มไปด้วยเนื้อหา ฉาก เหตุการณ์ ตัวละคร องค์ประกอบต่างๆ ที่ถูกนำมาผสมผสานและถ่ายทอดออกมาได้อย่างลงตัว เราจะเห็นได้ว่าภาพยนตร์ไทยมีการพัฒนามากขึ้น ดังนั้นเราก็ควรให้การสนับสนุนภาพยนตร์ไทยที่ดี เพื่อที่ว่าเราจะได้มีภาพยนตร์ไทยที่มีคุณภาพได้ชมกันอีก

ไม่มีความคิดเห็น: