วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ปิดเทอมใหญ่...หัวใจว้าวุ่น


นางสาวสุวีณา แช่มช้อย 05490439

ปิดเทอมใหญ่...หัวใจว้าวุ่น
ปิดเทอมใหญ่...หัวใจว้าวุ่น เป็นภาพยนตร์ไทย สร้างในปี พ.ศ. 2551สังกัดค่าย GTH ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอเรื่องราวของความรักโดยผ่านตัวละครหลากช่วงวัย ตั้งแต่วัยมัธยมศึกษาตอนต้นจนกระทั่งถึงวัยมหาวิทยาลัย ที่มีความแตกต่างในเรื่องความรัก โดยนำเสนอความรักใน 4 รูปแบบ คือ
1. รักหักเหลี่ยม
ความรักของเด็กมัธยมต้นชื่อว่า พุ และ ไม้ ทั้งสองเป็นเด็กผู้ชายที่หน้าตาดี
จึงเป็นที่ชื่นชอบของรุ่นพี่ผู้หญิงทั้งโรงเรียน เกมส์ที่พุและไม้ชื่นชอบมากที่สุดคือ การแข่งขันขอเบอร์ผู้หญิง จนกระทั่งการกลับมาของเพื่อนเก่าสมัยอนุบาลชื่อ นานา เธอทำให้พุกับไม้ต้องแตกคอกัน เพราะต่างคนต่างรุมจีบขอเบอร์นานา แต่ท้ายที่สุดทั้งคู่ก็ได้เบอร์นานาไปคนละครึ่ง
2. รักเกินเอื้อม
ความรักของเด็กมัธยมปลายชื่อว่า โอ๋เล็ก ที่มีต่อดารานักร้องไต้หวันชื่อว่า
ตี่ตี๋ เธอสะสมของทุกอย่างที่เกี่ยวกับเขาและที่สำคัญที่สุด เธอตั้งตารอดูคอนเสิร์ตของตี่ตี๋ แต่กลับถูกทางต้นสังกัดค่ายเพลงยกเลิก จึงทำให้โอ๋เล็กผิดหวังและท้อแท้ในชีวิต จนกระทั่งได้มาเจอตี่ตี๋โดยบังเอิญจึงทำให้ชีวิตของเธอดีขึ้น
3. รักข้างเดียว
ความรักของเด็กมหาวิทยาลัยชื่อ โจ้ ซึ่งเขาแอบหลงรักเพื่อนสนิทร่วมกลุ่ม
ชื่อ ซี โจ้เริ่มวางแผนเฉลยความในใจต่างๆให้ซีประทับใจ แต่ท้ายที่สุดแล้วซีกลับคิดว่าการกระทำของโจ้เป็นสิ่งที่ยัดเยียด เพราะซีคิดกับโจ้แค่เพียงเพื่อนไม่ใช่คนรัก
4. รักนอกใจ
ความรักของเด็กมหาวิทยาลัยระหว่าง เหิร กับ นวล เมื่อนวลไปฝึกงานที่
จังหวัดตรัง ทำให้เหิรรู้สึกเป็นอิสระอยากทำอะไรก็ได้ทำ แต่เขาก็ยังคิดถึงนวลอยู่ดี เขาจึงตัดสินใจไปหานวลที่ตรังก่อนวันหมาย 1 วัน บนรถไฟเหิรได้เจอกับ อาโออิ สาวญี่ปุ่น ซึ่งเธอได้ชวนเหิรไปร่วมงานปาร์ตี้ ฟูลมูนที่เกาะพงัน เหิรจึงไม่ได้ไปตามนัดของนวล ทั้งสองจึงไม่เข้าใจกันจนทำให้ต้องเลิกรากัน

การเปิดเรื่องเป็นช่วงวันสอบวันสุดท้าย ซึ่งพุและไม้กำลังแข่งขันกันทำข้อสอบโดยที่ทั้งคู่ไม่ได้อ่านคำถามในข้อสอบเลย เพราะหากใครเสร็จส่งถึงมืออาจารย์ก่อนคนนั้นจะเป็นผู้ชนะ
ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความโดดเด่นในเรื่องเนื้อหาที่นำเสนอเรื่องความรักในหลากหลายรูปแบบ หลากหลายช่วงวัยที่มีความแตกต่างกัน เช่น ความรักของเด็กมัธยมศึกษาที่มีตัวละครเป็นตัวแทนคือ พุ และ ไม้ ที่มีต่อ นานา เป็นความรักเพื่อเอาชนะโดยมีสิ่งเดิมพัน เป็นความรักที่ไม่จริงใจและไม่แน่นอน แต่ทางกลับกันความรักระหว่าง เหิร กับ นวล ซึ่งเป็นตัวแทนความรักของเด็กมหาวิทยาลัย เป็นความรักที่มีความจริงใจต่อกัน ห่วงใยกัน ต้องการความเป็นเจ้าของ ซึ่งเป็นความรักที่พัฒนามาจากช่วงวัยมัธยมศึกษา จึงทำให้ผู้ชมได้เห็นพัฒนาการและความเปลี่ยนแปลของความรักในแต่ละขั้น
ตัวละครก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเนื้อเรื่อง เนื่องจากตัวละครมีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ ความรู้สึกชัดเจนคือ พุ กับ ไม้ ที่ไม่เคยยอมแพ้ในเรื่องผู้หญิงซึ่งกันและกัน แต่ท้ายที่สุดทั้งสองกลับเสียสละให้แก่กัน ไม่แย่งชิงกัน ตัวละครทั้งหมดในเรื่องมีเพียงพฤติกรรมเดียวคือ มีความรักต่อใครก็จะรักคนนั้นอย่างมั่นคงไม่เปลี่ยนแปลง ถึงแม้อาจมีสิ่งยั่วยุให้นอกกรอบไปบ้าง แต่ตัวละครในเรื่องก็ยังยึดในความรักของตัวเอง
ความขัดแย้งในเรื่องมีเพียงความขัดแย้งเดียวคือ ความขัดแย้งภายในจิตใจของตนเอง ตัวละครมักมีความลังเลใจเมื่อให้เลือกกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เช่น ตอนที่อาโออิ ชวนเหิรไปร่วมปาร์ตี้ที่เกาะพงัน เหิรลังเลใจเพราะคิดถึงนวลที่รอเขาอยู่ แต่ภายในใจก็ยังไปร่วมปาร์ตี้กับสาวญี่ปุ่นคนนี้ จึงทำให้เขาต้องชั่งใจในความลังเลจนเขาตัดสินใจไปร่วมงานปาร์ตี้กับอาโออิด้วย
ฉากและบรรยากาศในเรื่องเป็นช่วงเวลาปิดเทอมภาคฤดูร้อน ส่วนใหญ่สถานที่ในเรื่องคือ โรงเรียน มหาวิทยาลัย และบ้านพัก เป็นบรรยากาศที่ผู้ชมคุ้นชินอยู่แล้วจึงไม่ได้สร้างความแปลกใหม่ให้กับผู้ชม โดยมีอยู่แค่ฉากเดียวที่ทำให้ผู้ชมได้รับบรรยากาศที่แปลกแนวไปคือ ตอนที่เหิรไปร่วมงานฟูลมูนที่เกาะพงัน เป็นฉากริมหาดชายทะเล มีแสงสีตระการตาที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมได้
ชื่อเรื่อง ปิดเทอมใหญ่...หัวใจว้าวุ่น ทำให้ผู้ชมรู้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องดำเนินเรื่องในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน และเป็นช่วงที่ก่อให้เกิดความรัก ก่อให้เกิดความวุ่นวายต่างๆ จึงทำให้ชื่อเรื่องกับเนื้อเรื่องมีความสัมพันธ์กัน
การปิดเรื่องเป็นตอนที่นวลนั่งรถไฟไปทำกิจกรรมรับน้องที่ต่างจังหวัดแล้วได้เจอเหิรด้วยความบังเอิญ ทั้งคู่ได้แสดงความอาลัยอาวรณ์ต่อกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งคู่ได้เลิกรากันไปแล้ว และจบท้ายที่เหิรรับโทรศัพท์ของนวล ซึ่งภาพยนตร์ได้ทิ้งท้ายไว้ให้คนดูคิดเอง แสดงว่านวลอาจจะอยากกลับคืนดีกับเหิรก็ได้
ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ข้อคิดมากมายเกี่ยวกับมุมมองความรัก เช่น ความรักต้องการความเป็นเจ้าของ ต้องอาศัยการเอาใจใส่ ทะนุถนอม ความรักนั้นจึงจะอยู่ได้อย่างยืนยาว “เพราะความรักไม่มีวันหยุดพักเหมือนการเรียน”

ไม่มีความคิดเห็น: