วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

The Sound of Music มนต์รัก...เพลงสวรรค์


นางสาวฉัตรแก้ว ธำรงลักษณ์
รหัส ๐๕๔๙๐๐๗๕

The Sound of Music หรือมนต์รักเพลงสวรรค์นี้ออกฉายเป็นครั้งแรกในปี 1965 เป็นหนังที่ได้รับการเสนอเข้าชิงตุ๊กตาทอง 10 ตัวรวมทั้ง Best Picture ซึ่งถือเป็นรางวัลเกียรติยศของวงการหนัง แต่ทว่าได้รับออสการ์เพียง 5 ตัวเท่านั้น แต่สองใน 5 ตัวนั้นก็คือรางวัลที่ทรงเกียรติ์ที่สุดของวงการภาพยนต์อเมริกัน คือ Best Picture Oscar และ Best Director Oscar (Robert Wise) อีกสามรางวัลที่ได้รับคือ Best Film Editing Oscar, Best Music Scoring Oscar และ Best Sound Oscar
เรื่องนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับ มาเรีย สาวน้อยชาวออสเตรีย ผู้ที่ชะตาพลิกผันจากแม่ชี ให้ไปเป็นพี่เลี้ยงลูกๆทั้ง 7 คนของกัปตันฟรอนท์แทรป เดิมทีบ้านของกัปตันนั้นจะมีเสียงเพลงกล่อมตลอด นับตั้งแต่ที่กัปตันสูญเสียภรรยาอันเป็นที่รักไป ทำให้บ้านทั้งบ้านเงียบเหงา มีแต่กฎระเบียบ และที่สำคัญ ห้ามร้องเพลงอีกด้วย เมื่อมาเรียเข้ามา บ้านทั้งบ้านก็เริ่มเปลี่ยนไป มาเรียสอนเด็กๆให้ร้องเพลง กัปตันและมาเรียเริ่มหลงรักซึ่งกันและกัน อยู่มาวันหนึ่งมีคนชวนให้เด็กๆทั้ง 7 คนไปประกวดร้องเพลงในงานเทศกาลดนตรีที่จะจัด ณ ใจกลางเมือง ตอนแรกกัปตันบอกปฏิเสธไป แต่ทว่า กัปตันถูกเรียกตัวจากทางการให้ไปรับราชการกับนาซี กัปตันไม่ไปเพราะเป็นคนรักชาติมาก กัปตันเลยคิดแผนที่จะหนีไปประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยการให้ทั้งครอบครัวไปประกวดร้องเพลงที่งานเทศกาล ระหว่างการประกาศผลรางวัลนั้นเอง ทั้งครอบครัวก็ได้หนีไปโดยไปหลบอยู่ที่สำนักชีที่มาเรียนเคยอยู่ จากนั้นก็เริ่มเดินทางไปประเทศสวิสเซอร์แลนด์โดยการเดินข้ามเขาไปทีละลูกๆ โดยไม่ย่อท้อ
The Sound of Music มนต์รัก...เพลงสวรรค์ เปิดฉากด้วยภาพทิวทัศน์ของภูเขาในประเทศออสเตรีย แล้วก็ฉายมายนังตัวมาเรียที่กำลังร้องเพลงอย่างมีความสุข เหตุการณ์เริ่มพัฒนาตอนที่แม่ชีแอกเนสบอกให้มาเรียนไปเป็นพี่เลี้ยงเด็กแทนที่จะเป็นแม่ชี ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คือ
1. ความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ เห็นได้จากตอนที่กัปตันถูกนายทหารนาซีบังคับให้ไปรับราชการแต่กัปตันก็ไม่ไป
2. ความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับจิตใจ ในตอนที่มาเรียเริ่มหลงรักกัปตัน มีคนมาบอกว่าเธอไม่เหมาะสมกับท่าน มาเรียสับสนว่าจะอยู่ที่บ้านหลังนี้ต่อ หรือ กลับไปโบสถ์ดี แต่สุดท้าย มาเรียก็เลือกที่จะกลับไปที่โบสถ์
จุดไคลแมกซ์ของเรื่องอยู่ตรงที่กัปตันถูกพวกนาซีให้ไปรับราชการอีกครั้ง ในหนังจะมีตอนหนึ่งที่กัปตันกลับจากการฮันนีมูน พอถึงบ้านก็เห็นธงนาซีแขวนอยู่ กัปตันจึงฉีกธงทิ้งไป ผู้สร้างภาพยนตร์ได้ปิดเรื่องโดยการที่ทั้งครอบครัวฟรอน์แทรปหนีการตามล่าจากนาซีโดยการเดินข้ามเขาไปถึงประเทศสวิสเซอร์แลนด์
เหตุผลที่ข้าพเจ้าเลือกภาพยนตร์เรื่องนี้เพราะว่า เป็นภาพยนตร์ที่ดูมาตั้งแต่เด็กๆ และดูมาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน ด้วยความที่ข้าพเจ้าเป็นคนชอบดนตรีอยู่แล้ว ทำให้ดูเรื่องนี้แล้วรู้สึกชอบมากๆ ข้าพเจ้าดูภาพยนตร์เรื่องนี้หลายรอบมากจนจำบทพูดและเพลงในเรื่องได้หมด นอกจากจะชอบในเสียงเพลงแล้ว ข้าพเจ้ายังชอบที่ภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอเรื่องความรักในครอบครัว ที่ไม่ว่าจะสุข หรือ ทุกข์ ก็จะร่วมเผชิญไปพร้อมๆกัน
ข้าพเจ้าคิดว่า ถ้าใครที่ได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว ก็จะชอบเหมือนที่ข้าพเจ้าชอบแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: