วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ด้วยโลหิต แด่อิสรภาพ (Children of Glory)


นางสาวพรรณิดา เจริญแสงเพชร
๐๕๔๙๐๒๕๕

“ด้วยโลหิต แด่อิสรภาพ” เป็นหนังสัญชาติฮังการีโดยการสร้างของคริสตินา โกดา ในเนื้อ เรื่องได้เล่าถึงวิถีชีวิตของนักกีฬาโปโลน้ำฝีมือเยี่ยมอย่าง คาร์ซิ ที่มีความฝัน และอนาคตที่จะไปสู่สนามโอลิมปิกให้ได้ ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองอันคุกรุ่นของฮังการี ที่อยู่ภายใต้การปกครองของสหภาพโซเวียต คาร์ซิไม่คิดว่าการลุกขึ้นมาเป็นปรปักษ์กับรัสเซียจะให้ข้อดีอะไรแก่เขา จนเมื่อคาร์ซิได้พบกับ วิกิ หญิงสาวหัวก้าวหน้าที่มองเห็นอนาคตภายภาคหน้าว่าชาวฮังการีควรมีอิสระทางความคิด ไม่โดนปิดหูปิดตาจากทางการเมืองรัสเซีย เธอเลือกเดินทางไปตามความถูกต้องพร้อมกับเพื่อนร่วมอุดมการณ์ของเธอ คาร์ซิตกหลุมรักหญิงแกร่งผู้นี้ และยังรู้สึกได้อีกด้วยว่า หากเขาถลำลึกลงไปมากกว่านี้จะเกิดอะไรขึ้นกับเส้นทางสู่โอลิมปิกของเขาหากว่าเขาเข้าร่วมการปฏิวัติในครั้งนี้กับเธอ
ในตอนแรก คาร์ซิ ได้เกิดความสับสนว่าจะเลือกสิ่งไหน ระหว่างกีฬาโปโลน้ำอันเป็นเส้นทางสู่โอลิมปิกที่เป็นความใฝ่ฝันของเขามาเนิ่นนาน กับอิสรภาพอันเป็นอุดมการณ์ที่หนักหนาเสียเหลือเกินสำหรับชายหนุ่มที่เคยคิดถึงแต่เรื่องของตัวเองเป็นสำคัญ จนเมื่อเขาได้ใกล้ชิดกับวิกิมากขึ้น เขาได้รับรู้ถึงความนึกคิดของเธอและได้ร่วมเดินขบวนเรียกร้องเสรีภาพไปกับเธอ จึงได้เข้าใจลึกซึ้งถึงความสำคัญของอิสรภาพ ที่ต้องแลกมาด้วยเลือดเนื้อของผู้ร่วมชะตากรรมกับพวกเขา คาร์ซิเริ่มหันมาเข้าร่วมกลุ่มกับวิกิและสานความสัมพันธ์กับเธอไปพร้อมกัน ความรักของพวกเขาเจริญงอกงามขึ้นท่ามกลางความรุนแรงที่เริ่มก่อตัวเป็นสงครามขนาดย่อม แต่แล้วข่าวดีก็มาถึง เมื่อรัสเซียยอมถอนทัพกลับประเทศของตนไป วิกิจึงเกลี้ยกล่อมให้คาร์ซิกลับเข้าร่วมทีมเพื่อการแข่งขันโอลิมปิกที่ออสเตรเลีย คาร์ซิจำเป็นต้องทิ้งคนรักไว้เบื้องหลัง และมุ่งหน้านำชัยชนะกลับมาให้ได้
ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จัดขึ้นที่ออสเตรเลียเมื่อเดือนธันวาคมปี ๑๙๕๖ ทีมโปโลน้ำชายของฮังการีก็ได้ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศมาพบกับรัสเซียคู่ปรับตัวสำคัญได้ในที่สุด แต่ในขณะเดียวกัน รัสเซียก็ได้ยกกำลังกลับมาที่ฮังการีอีกครั้งด้วยกองทัพที่เข้มแข็งกว่าเดิม และกวาดล้างพวกที่เป็นปรปักษ์กับรัสเซียไปจนเกือบหมด รวมทั้งวิกิด้วยเช่นกัน คาร์ซิและเพื่อนแข่งชนะรัสเซียมาได้ แต่วิกิคนรักของเขานั้น ปลายทางของเธอจะจบลงที่ใด เขาอาจไม่ได้รับรู้เรื่องของเธออีกเลย
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์จากประเทศฮังการีที่ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมฉายเป็นภาพยนตร์เปิดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพมหานครเมื่อปี ๒๕๕๐ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สร้างขึ้นจากเรื่องจริงที่อ้างอิงจากประวัติศาสตร์ และเสริมแต่งตัวละครต่างๆขึ้นมา
เรื่องนี้มีการเปิดเรื่องด้วยฉากของการแข่งขันโปโลน้ำระหว่างทีมชาติฮังการี และโซเวียตที่เล่นผิดกติกา และเกิดการต่อสู้กันขึ้น ถือเป็นการเปิดเรื่องที่แสดงให้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายไม่ถูกกัน หลังจากนั้นก็นำเรื่องไปจนถึงตอนที่ตัวเอกคือ คาร์ซิถูกนำตัวไปสถานีตำรวจถึงเรื่องการทะเลาะวิวาทกับชาติรัสเซีย นั่นแสดงให้เห็นถึงการถูกคุกคามของคนที่ไปมีเรื่องกับรัสเซียว่าจะเกิดอะไรขึ้น และเขาควรอยู่เฉยไว้
ภาพยนตร์เรื่องนี้มีการตั้งชื่อเรื่องที่เหมาะสมกับเนื้อหา เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่มีความรุนแรง ชัดเจน และแสดงให้เห็นว่าสิทธิเสรีภาพของประชาชนนั้นก็อาจจะต้องแลกมาด้วยเลือดเนื้อ และชีวิตของผู้คนอีกมากมาย ซึ่งล้วนมาจากความมุ่งมั่นในอุดมการณ์ และยืนหยัดต่อสู้กับอุปสรรคทั้งหลายที่เข้ามาในชีวิตแม้จนวาระสุดท้าย
เรื่องนี้มีความน่าสนใจตั้งแต่การเลือกเรื่อง ที่เป็นผลมาจากความต้องการชมภาพยนตร์ที่อิงกับความเป็นจริงและประวัติศาสตร์ของโลก ที่ทำให้เรานึกตามไปถึงช่วงนั้นๆได้ และเกิดความสะเทือนอารมณ์ได้สมจริงกว่า ที่เลือกใช้คำว่าสมจริงก็เนื่องมาจากธรรมชาติของบุคคล ที่มักสนใจในความเป็นจริง ในประวัติศาสตร์ หรือตำนาน มากกว่านิยายเพ้อฝันหลักลอยที่ชมแล้ว คิดหลงแล้วก็ลืม แล้วเลยผ่านมันไป

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เขียนได้ดี คิดึงจัง อาร์ม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คิดถึงขวัญมาก อาร์ม