วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2551

รหัสชีวิต


รหัสชีวิต
ผู้แต่ง : นงค์นาถ ห่านวิไลและมนสิกุล โอวาทเภสัชช์
ปีพิมพ์ : 3/2550
จำนวนหน้า : ปกอ่อน / 211หน้า
ราคา : 195 บาท




หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เคยคิดว่า การปฏิบัติธรรมเป็นเรื่องยุ่งยาก ทั้งยังต้องลำบากเดินทางไปหาที่สงบอันห่างไกล ไร้ผู้คน และเป็นกิจกรรมที่เหมาะกับคนวัยเกษียณเท่านั้น ความคิดของคุณจะเปลี่ยนไปเมื่อได้พบกับคู่มือที่จะแนะนำการหลอมรวมการปฏิบัติธรรมให้เป็นหนึ่งเดียวกับการใช้ชีวิต จากประสบการณ์ชีวิตของผู้มีชื่อเสียง และประสบความสำเร็จในแวดวงต่างๆ ทั้งนักเขียน นักวิชาการ และนักธุรกิจ ถึง 10 ท่าน


เรื่องราวของชีวิตแต่ละท่านล้วนมีที่มาที่ไปที่แตกต่างกัน จุดเริ่มต้นในการเข้าถึงรสพระธรรมก็ต่างกัน ทั้งยังมีหลักธรรมที่เป็นหลักยึดเหนี่ยวในการดำเนินชีวิตแตกต่างกันอีกด้วย การศึกษาธรรมจากหลายๆบุคคลจะเป็นหนทางให้คุณหันกลับมามองและค้นหาตัวตนที่แท้จริงของตนเอง จะพบว่าคุณเองก็สามารถเข้าถึงแก่นแท้ของธรรมได้ ด้วยวิธีไม่ยากเลย



“รหัสชีวิต” บอกเล่าเรื่องราวของบุคคลผู้มีชื่อเสียง 10 ท่าน ที่ใช้ธรรมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจและสามารถผ่านพ้นปัญหาต่างๆได้ด้วย สติ อันเกิดจากการสั่งสมสมาธิด้วยตัวเองตามแนวทางแห่งพุทธ ได้แก่


ศรัณย์ ไมตรีเวช นักเขียนอิสระ เจ้าของนามปากกา “ดังตฤณ” เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงหนังสือมีผลงานเป็นที่รู้จักทั่วโลก ส่วนใหญ่เป็นงานเขียนบนแนวทางของพระพุทธศาสนา “ ไม่มีอะไรที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ ทุกอย่างต้องไหลมาแต่เหตุเสมอ ผลต้องไหลมาแต่เหตุไม่ใช่อยู่ๆเกิดขึ้นลอยๆไม่มีเหตุไม่มีที่ไปทุกอย่างไหลมาแล้วไปสู่จุดจบเพื่อแปรเปลี่ยนไปเป็นสภาพอื่นเสมอ ”


วิกรม กรมดิษฐ์ เจ้าของนิคมอุตสาหกรรมและสนามกอล์ฟ อมตะ ผู้ที่ขลุกอยู่กับการสร้างอาณาจักรธุรกิจทางโลกมากว่าครึ่งชีวิต ส่วนครึ่งชีวิตที่เหลืออยู่นั้นเขาของแสวงหาความสุขทางใจด้วยธรรม“ ทุกวันนี้เราทุรนทุราย เพราะเราฟุ้งเฟ้อเห่อเหิม อยากได้อะไรโดยไม่ดูกำลังตัวเอง ”


ฐิตินาถ ณ พัทลุง ผู้หันหลังให้กลับธุรกิจ ทั้งเวิร์คกิ้ง ไดมอนด์ และโรงเรียนแฮปปี้คิดส์ ที่ตนเองสร้างมากับมือ เพราะเธอยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง เปลี่ยนวิถีมาเป็นคนเดินช้า เป็นแม่ของลูก และเป็นผู้บรรยายธรรมให้แก่เพื่อนมนุษย์ “ ความอยากได้อยากมีทำให้แก้วโตขึ้นเรื่อยๆไม่เคยพอ แต่ถ้ามีน้ำครึ่งแก้วแล้วลดขนาดของแก้วจนเหลือเพียงหนึ่งในสี่ น้ำก็จะล้นเกินอีกเท่าตัว ”


พีระศักดิ์ กลิ่นสุนทร เจ้าของบ้านเนื้อที่เกือบ 2 ไร่ ย่านลาดพร้าว ที่ปัจจุบันอยู่ในคราบนักธุรกิจพันล้าน ในฐานะทายาทกลุ่มบริษัทปราณีภัณฑ์ และกรรมการผู้จัดการบริษัทประกอบการอสังหาริมทรัพย์ แต่แก่นแท้ของตัวเขากลับกลายเป็นทายาทนักบุญ “ บางทีเหตุผลก็ไม่สามารถอธิบายได้หมด คนที่อธิบายได้คือตนเอง อยากรู้ต้องศึกษา ต้องปฏิบัติ ต้องอ่าน ต้องเรียน และต้องเข้าถึงด้วยตนเอง ”


เพชรยุพา บูรณ์สิริจรุงรัฐ ประธานกรรมการบริษัท เฌ. เดียมอง จำกัด เจ้าของ ณ เพชรสำนักพิมพ์ และเป็นคอลัมนิสต์ให้กับหนังสือหลายฉบับ ตัดสินใจบวช 7 วัน และปฏิบัติธรรมสืบเนื่องมาโดยตลอด หลังจากตกเป็นทาสของอารมณ์มาทั้งชีวิต “ ทุกวันนี้ใครทำอะไรเราก็คิดว่าเดี๋ยวก็ตายจากกันแล้ว หยุดแค่นั้นเอง บางทีก็คิดว่าเพราะเขาเป็นทุกเขาจึงทำร้ายเรา ”


ภัทริน ซอโสตถิกุล ทายาทเศรษฐี ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รับเหมาก่อสร้าง บริษัทในเครือซีคอน เจ้าของศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ และธุรกิจอื่นๆอีกมากมาย เธอยังเป็นทายาททางธรรมที่เจริญรอยตามพ่อแม่ ด้วยอายุไม่ถึง 30 “ ได้คำตอบจากพระพุทธเจ้าที่สอนในเรื่องสันโดษ ซึ่งไม่ใช่ไม่เอาทางโลกเลย แต่จะใช้หลักการนี้คู่กับอิทธิบาท 4 คือ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา ”


ผศ.ดร.บรรจบ บรรณรุจิ อาจารย์ประจำภาควิชาภาษาตะวันออก สาขาวิชาบาลี สันสกฤต คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ถอดรหัสธรรมนูญชีวิต ที่ย่อยคัมภีร์อันเป็นหัวใจในพระไตรปิฎกทั้ง 45 เล่ม “ สติคือรากฐานของคุณธรรมทั้งปวง ฉะนั้นการปฏิบัติธรรมที่ดีที่สุด ที่แท้จริง คือการเจริญสติมีสติอยู่กับตัว ”


อนุรุธ ว่องวานิช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อังกฤษตรางู จำกัด และนายกสมาคมยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ผู้สืบสายเลือดยุวพุทธฯ โดยตรงมาจากพ่อตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งธรรมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต“ ปกติเราเข้าไปอยู่ในอารมณ์เรา แต่วันนี้เราเป็นผู้เห็นอารมณ์ตัวเอง เข้าใจความรู้สึกต่างๆที่เกิดขึ้นว่ามันเกิดขึ้นแล้วหายไป ”


ดร.ลักขณา ลีละยุทธโยธิน CEO บริษัท เซเรบอส(ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม
แบรนด์ ที่นอกจากจะเป็นหญิงเก่งในวงการธุรกิจแล้ว ยังมีหัวใจแกร่งจากธรรมและวิปัสสนาที่เธอปฏิบัติ“ การนั่งวิปัสสนาเหมือนนั่งมองสายน้ำที่ไหลอยู่ ถ้าน้ำขุ่นต่อให้มีปลามากเท่าไหร่ก็มองไม่เห็น แต่ถ้าน้ำใสแล้วมีปลาเพียงสองสามตัวก็มองเห็นได้ชัดเจน ”


พิพัฒน์ ยอดพฤติการ กรรมการผู้จัดการบริษัท ชื่อไทยดอทคอม นอกจากความสนใจในเทคโนโลยีทางด้านไอทีแล้ว ซีอีโอหนุ่มยังสนใจการปฏิบัติธรรมและการศึกษาธรรมอย่างเอาจริงเอาจังด้วย “ อย่าไว้ใจความคิดตัวเอง เพราะความคิดของเรามักเจือปนไปด้วยกิเลสเสมอ ”



ท้ายหนังสือยังแนะนำถึง สถานที่ปฏิบัติธรรม ค่ายพักใจท่องเที่ยวข้างในไม่ไปไม่รู้ ข้อมูลสถานที่สำหรับผู้ที่ต้องการฝึกฝน เจริญวิปัสสนากรรมฐาน และศึกษาพระธรรมในวาระต่างๆ โดยรวบรวมไว้ถึง 26 แห่ง
หากใจคุณยังไหวติง จิตยังเคลื่อนคล้อยตามสิ่งเร้ารอบด้านแล้วละก็ คุณก็เป็นคนหนึ่งที่น่าจะอ่านหนังสือเล่มนี้ หนังสือธรรมแนวใหม่ที่ใช้ภาษาง่ายต่อการทำความเข้าใจ บอกเล่าจากประสบการณ์ชีวิตจริงของผู้ที่เดินเข้าสู่แนวทางแห่งธรรม จากความวุ่นวายทางโลกถอดรหัสสู่ความสงบทางธรรม มุ่งเน้นที่จะสื่อสารให้เห็นว่าการปฏิบัติธรรมเป็นเรื่องที่สามารถปฏิบัติได้ในชีวิตประจำวันควบคู่ไปกับการทำงาน ไม่จำกัดวัย เพศ และสาขาอาชีพ


ความวุ่นวายแห่งจิตอาจเป็นสิ่งรบเร้าให้ใจเราห่างจากความสงบ ความสุขที่แท้จริงอาจไม่ได้มาจากความสุขด้านวัตถุที่มนุษย์ปฏิเสธความอยากได้อยากมีในชีวิตไม่เคยได้ แต่จะมีสักกี่คนที่เคยพบกับความสุขทางใจ อันเป็นความสุขที่แท้จริงอันควรแสวงหา ที่ดูจะอยู่ไกลออกไปทุกทีๆ จากชีวิตของเรา เมื่อไม่เคยหาแล้วเหตุใดจึงจะพบ ลองเดินตามแนวทางของบุคคลเหล่านี้ ที่คุณเองก็สามารถพบทางสว่างแห่งจิตได้ไม่ไกลเกินเอื้อม





ปิยะนุช กล่อม

ไม่มีความคิดเห็น: