วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2551

หลายชีวิต คิดถึงบ้าน


หลายชีวิต คิดถึงบ้าน
ไพวรินทร์ ขาวงาม
2550
สำนักพิมพ์นาครมีเดีย
104 ภาพประกอบ
80 บาท


หลายชีวิต คิดถึงบ้านเป็นผลงานเขียนของ ไพวรินทร์ ขาวงาม หลายคนคงจะเคยมีโอกาสอ่านผลงานการเขียนของนักเขียนมือทองผู้นี้มาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็น เรื่องลำนำวเนจร เรื่องที่ใดมีรัก ที่นั่นมีรัก และเรื่องผมจรรอนแรมจากลุ่มน้ำมูล ฯลฯ แต่ผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้ ไพวรินทร์ ขาวงาม เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง นั่นก็คือ กวีนิพนธ์ม้าก้านกล้วย เป็นบทกวีไทย-อังกฤษ ได้รับการแปลโดย ม.ล.พีระพงศ์ เกษมศรี ซึ่งได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี พ.ศ.2538


แม้ว่า หลายชีวิต คิดถึงบ้านได้รับการตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2550 แต่เรื่องนี้กลับถูกเขียนขึ้นและได้รับการเผยแพร่มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 ในหนังสือพิมพ์สยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ ยุค รุ่งเรือง ปรีชากุล ซึ่งเป็นบันทึกเรื่องราวบางฉากของมหานครในมุมมองของคนชนบท


หนังสือเรื่องหลายชีวิต คิดถึงบ้าน ผู้แต่งเป็นผู้เล่าเรื่องด้วยตนเอง เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับผู้คนต่างถิ่นที่มาทำงานไกลบ้านเกิด โดยตัวละครในเรื่องนั้นเป็นคนซึ่งมีชีวิตอยู่จริงและมีโอกาสผ่านเข้ามาสัมผัสกับบางช่วงของชีวิตผู้เขียน ตัวละครในเรื่องมีทั้งหมด 10 คน คือ สรพง โย่ง ดาวละออง ลมหวน มะม่วง โชดึก ลมโชย หนวด เล และจ้อย ทุกคนล้วนเป็นคนต่างจังหวัด ที่เข้ามาตามหาความฝันของตนเองในกรุงเทพเมืองฟ้าอมร แต่ทางเดินชีวิตก็ไม่ได้สวยงามโรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป บางคนต้องพบกับความผิดหวังและพบกับจุดจบของชีวิตคือ ความตาย แต่อีกหลายคนก็สามารถสานฝันของตนเองให้เป็นจริง


ไพวรินทร์ ขาวงาม ใช้ภาษาในการเล่าเรื่องอย่างเรียบง่าย ทำให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจและสัมผัสความรู้สึกของตัวละครได้อย่างลึกซึ้ง มีการนำเสนอบุคลิกของตัวละครที่มีความแตกต่างกันออกไป เนื่องจากแต่ละคนนั้นมาจากถิ่นฐานบ้านเกิดที่แตกต่างกัน มีปูมหลังของชีวิตที่ไม่เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตามเรื่องราวชีวิตของแต่ละคนก็ได้สะท้อนสภาพสังคมได้เป็นอย่างดี และในด้านเนื้อหา ชีวิตของแต่ละคนก็ได้สอดแทรกแง่คิดดีๆที่ผู้อ่านจะนำมาประยุกต์ใช้กับการดำเนินชีวิตประจำวันได้อีกด้วย


ปกของหนังสือเล่มนี้มีการสะท้อนภาพได้อย่างชัดเจน โดยปกหน้าเป็นภาพฝูงนกบินเหนือพื้นน้ำอันกว้างใหญ่ และปกหลังเป็นภาพฝูงนกบินเหนือตึกรามบ้านช่องในเมืองใหญ่ ซึ่งมีการใช้นกเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตคนชนบทในต่างจังหวัด และเดินทางตามหาความฝันของตนเองเข้ามาในเมืองหลวง ด้วยความเชื่อที่ว่าอาจจะทำให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น


หลายชีวิต คิดถึงบ้าน เป็นงานเขียนที่มีท่วงทำนองร้อยแก้วที่สั้นกระชับ อาจกล่าวได้ว่าเป็นความเรียงแห่งชีวิตจริง นอกจากนี้ยัง เป็นหนังสือที่มีการเขียนเล่าเรื่องที่เข้าใจง่าย มีการสอดแทรกข้อคิดให้แก่ผู้อ่าน หลายชีวิต คิดถึงบ้านจึงเป็นหนังสือที่เหมาะสำหรับบุคคลทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเป็นคนชนบทที่ได้ผ่านชีวิตเมืองหลวง ตัวละครตัวเล็กๆหลายชีวิตเหล่านี้อาจเป็นเพื่อนให้คุณได้คิดถึงบ้าน และเมื่อได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว ควรจะมองย้อนกลับไปที่ตัวคุณเอง เพราะอาจจะทำให้คุณมีกำลังใจในการต่อสู่เพื่อสานฝันของตนเองให้สำเร็จ เพราะฉะนั้นหากใครที่กำลังมองหาหนังสือดีๆสักเล่ม หนังสือเรื่องหลายชีวิต คิดถึงบ้าน ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถหยิบยื่นความสุขให้แก่คุณได้ไม่น้อยเลยทีเดียว


จินตญา

ไม่มีความคิดเห็น: