วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

The letter จดหมายรัก


The letter จดหมายรัก


ปองกานต์ สีสัน 0548240


The letter ได้ได้เริ่มต้นที่จดหมายรัก แต่ดำเนินเรื่องด้วยความรักและจบลงด้วยจดหมายรัก ความรักของต้นที่ถูกถ่ายทอดผ่านตัวหนังสือลงบนจดหมาย เป็นเครื่องตอกย้ำความรู้สึกที่ไม่มีวันจางไป “ดิว” โปรแกรมเมอร์สาวที่บอบช้ำจากการสูญเสียเพื่อนรัก เธอหลบมาพักใจแบบไม่มีกำหนดกลับที่ดอยอ่างขาง จ. เชียงใหม่ ที่นั่น เธอได้ร่วมกันปลูกต้นรักกับ “ต้น” หนุ่มนักวิจัยการเกษตร จนเมื่อต้นรักออกดอกงอกงาม เขาและเธอกลับปวดร้าวกับความจริงที่รับรู้ “ต้น” เป็นโรคร้ายและกำลังจะตายในอีกไม่นาน แต่เมื่อต้นจากไป สิ่งที่เขาฝากไว้เยียวยาเป็นเสมือนเครื่องหล่อเลี้ยงชีวิตของดิว ก็คือ “จดหมายรัก” ที่เขาเขียนไว้ก่อนสิ้นใจ

ผอูน จันทศิริ ผู้กำกับมือใหม่กับผลงานภาพยนตร์เรื่องแรก The letter: จดหมายรัก เธอไม่ทำให้ผู้ชมผิดหวังกับภาพหนังรักสุดซึ้ง ที่ทำให้คนดูเสียน้ำตาชนิดที่ว่าน้ำหมดตัวเลยทีเดียว ผอูนนำต้นฉบับเกาหลีมาสร้างใหม่ได้น่าประทับใจกว่าของเดิม ที่นำเสนอเรื่องราวความรักแบบเรียบ ๆ เรื่อย ๆ ในขณะที่ the letter ของไทย แสดงภาพความรักแบบเกาหลีจัง เป็นรักในอุดมคติที่ทุกคนใฝ่ฝัน แต่ไม่อาจเกิดขึ้นในความจริง เพลงประกอบทั้ง 2 เพลงที่ได้หนุ่มเสียงหวานอย่าง “นภ พรชำนิ” และนางเอกของเรื่อง “แอน ทองประสม” มาขับร้อง ยิ่งตอกย้ำอารมณ์รักมากขึ้นไปอีก

ในขณะเดียวกัน ฉากดอยอ่างขางกลับถูกละเลยไม่ใส่ใจเท่าที่ควร ทั้งที่มีบรรยากาศสบาย ๆ สามารถนำมาใช้เพิ่มบทบาทของตัวละครและเนื้อเรื่องให้เด่นขึ้น แม้ว่าโครงเรื่องจะไม่ซับซ้อน แต่ก็ดูจะง่ายเกินไป ต้นกับดิวอยู่ห่างกันมากอีกทั้งสายงานก็ต่างกันคนละขั้ว ก็ยังอุตส่าห์มาเจอกันจนได้ ซ้ำยังรักกันปานดวงใจเสียอีก ค่อนข้างจะไม่สมเหตุสมผล แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้คุณค่าและความน่าประทับใจของหนังรักเรื่องนี้ลดลงเลย กลับยิ่งช่วยกลบข้อบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างเช่น เรื่องของจดหมายกระดาษกับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แต่ไม่มีการกล่าวถึงจุดนี้ทั้งที่น่าจะหยิบยกมากล่าวถึงได้อีก ยังมีวิถีชีวิตของคนทั้ง 2 สองที่เป็นแบบ “บ้านนอก” กับ “ชาวกรุง” ก็ถูกข้ามไป เหล่านี้เป็นต้น

ทั้งนี้และทั้งนั้น หากมองโดยภาพรวมแล้ว ถือว่าประสบความสำเร็จดีทีเดียว แน่นอนว่า “งานชิ้นแรก” ย่อมไม่ใช่งานที่ดีที่สุด “แต่ก็นับเป็นก้าวแรกในวงการหนังไทยของผอูนที่หนักแน่นและมั่นคง แก่นเรื่องที่หนังไม่ว่าเวลาจะเปลี่ยนไป อะไรจะเปลี่ยนแปลงก็ตาม เมื่อดูจบแล้ว ไม่มีใครไม่ซาบซึ้ง ไม่ประทับใจ หลังจากอิ่มเอมกับการชมแล้ว หลาย ๆ คนคงจะได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ เกี่ยวกับความรัก และเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

“แม้ไม่อาจอยู่คู่กันตลอดกาล แต่ความรักของเขาและเธอจะอยู่คู่กันตลอดไป”

ไม่มีความคิดเห็น: