วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

Across the universe (รักนี้...คือทุกสิ่ง)


Across the universe (รักนี้...คือทุกสิ่ง)
ปิยะฉัตร ประสงค์สุข
05490234
ภาพยนตร์เรื่อง Across the universe เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสมัยสงครามเมื่อ 60 ปีที่ผ่านมา ในสมัยนี้วัยรุ่นมีอิสระ เสรีภาพ ทางความคิด วัยรุ่นจะคิดนอกกรอบ หมกหมุ่นและอุทิศตัวให้กับดนตรี ร็อค แอนด์ โรล ซึ่งในขณะนั้นสังคมต่อต้านการเข้าร่วมรบในสงครามเวียดนามของกองทัพอเมริกา จึงก่อให้เกิดเรื่องราวของความรักระหว่างชายหนุ่มแห่งเมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ “จู๊ด” ที่หลงใหลในศิลปะ ทำงานที่อู่ซ่อมเรือ แต่ต้องการหนีให้พ้นกับความซ้ำซากจำเจ และต้องการแสวงหาสันติภาพ จึงเดินทางเข้าประเทศอเมริกาอย่างผิดกฎหมาย และได้พบกับ “ลูซี่” หญิงสาวอเมริกันผู้มีความมั่งคั่ง ที่เพิ่งสูญเสียคนรักจากการเป็นทหารเข้าร่วมรบในสงครามเวียดนาม ตามคำแนะนำของ “มาร์ก” ซึ่งเป็นอีกคนหนึ่งในชีวิตของลูซี่ที่ต้องเข้าร่วมรบในสงครามเวียดนาม ดังนั้นลูซี่จึงเกิดความคิดที่จะต่อต้านสงคราม อีกทั้งยังมีมิตรภาพของเพื่อนนักดนตรีก่อตัวขึ้นอย่างช้าๆ ความเปลี่ยนแปลงทางสังคมทำให้ และสงครามคู่รัก และผองเพื่อนต้องพลัดพลาดจากกันไปไกลคนละซีกโลก และเมื่อมีความรัก “จู๊ด” จึงตัดสินใจกลับมาอเมริการอีกครั้ง โดยครั้งนี้เป็นการเข้ามาอย่างถูกกฎหมาย เพื่อกลับมาหา “ลูซี่” และสองคนนี้ก็ได้เจอกันและรักกัน

ภาพยนตร์เรื่อง Across the universe นับเป็นหนังนอกกระแสเรื่องหนึ่งที่มีความน่าสนใจ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์เพลง โดยเนื้อหาของเพลงบ่งบอกถึงความรู้สึกนึกคิดของตัวละครได้เป็นอย่างดีกว่าบทพูดอยู่แล้ว ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่น่าเบื่อเพราะเสียงเพลงทำให้เราเกิดอารมณ์ ซาบซึ้ง และเข้าใจสิ่งที่หนังต้องการจะสื่อได้ดีทีเดียว และในภาพยนตร์เรื่องนี้มีหลายฉากที่ต้องตีความ เช่น ฉากการเต้นรำ ที่บ่งบอกชนชั้น และฉาก ตอนที่ทหารแบกเทพีสันติภาพที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศอเมริกาแล้วเหยียบย่ำดินแดนของประเทศอื่น หมายถึง พวกทหารจะปกป้องประเทศของตนเองแต่ก็ต้องทำเลยดินแดนประเทศอื่น ถ้าเราไม่ตีความเราก็จะไม่เข้าใจเรื่องที่ผู้สร้างภาพยนตร์ที่จะสื่อ

ภาพยนตร์เรื่อง Across the universe ทำให้เห็นถึง “มิตรภาพ” และ “ความรัก” ซึ่งเป็นแก่นสำคัญของเรื่องที่ก่อตัวขึ้นอย่างช้าๆ แม้ว่าจะพบกับอุปสรรคต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงคราม ชนชั้น แต่เมื่อเรามีความรักเท่านั้นที่จะชักนำให้เราผ่านพ้นปัญหาและอุปสรรคอย่างไม่ยากเลย

สำหรับการตั้งชื่อเรื่อง Across the universe นี้นับว่ามีความเหมาะสมกับตัวเนื่อหาแล้ว ไม่ว่าจะเกิดปัญหาและอุปสรรคใดๆ หรือแม้แต่ว่าจะอยู่ต่างกันคนละซีกโลกก็ตาม แต่เมื่อเรามีความรักเป็นที่ตั้งแล้ว ไม่ว่าจะเป็นความรักระหว่างเพื่อน คนรัก หรือแม้กระทั่งรักในเสียงดนตรี เราก็สามารถฝ่าฟันปัญหาและอุปสรรคไปได้อย่างไม่ยากเลย จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ภาพยนตร์เรื่องนี้จะได้ชื่อเรื่องว่า Across the universe (รักนี้...คือทุกสิ่ง)




1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากดูเรื่องนี้คร้าบพี่น้องคร้าบ ยิ่งอ่านบทวิจารณ์ยิ่งต้องไปซื้อแผ่นมาดู ....ใช้เพลง เดอะ บีทเทิล ประกอบทั้งเรื่องด้วย แม้กระทั่งชื่อหนังและชื่อตัวละครก็มาจากเพลงของ เดอะ บีทเทิล :)