วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2551

Shine

ศศิกานต์

เรื่องย่อ

เป็นภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเรื่องจริงของนักเปียโนคนหนึ่ง ชื่อ เดวิด เฮลกอต ซึ่งเป็นผู้ป่วยโรคจิตเภท เดวิดเกิดในครอบครัวชาวยิว มีพ่อเป็นคนเข้มงวดและจริงจัง โดยบังคับให้เขาเรียนเปียโนและจะต้องเล่นให้ชนะเท่านั้น และเดวิดก็ชนะการประกวดมาเรื่อยๆ จนเขาได้รับเชิญให้ไปเรียนเปียโนที่สหรัฐอเมริกา แต่พ่อของเขาไม่ยอม ต่อมาเดวิดได้พบกับนักเขียนคนหนึ่ง ชื่อ แคทเธอรีน เธอเป็นคนพาเดวิดไปเรียนต่อที่อังกฤษ และนั่นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้พ่อของเดวิดตัดพ่อตัดลูกกับเขา

เมื่อไปอยู่ประเทศอังกฤษ แคทเธอรีนได้เสียชีวิตลง ทำให้เดวิดเกิดความเครียดและว้าเหว่ ประกอบกับพ่อของเขาก็ไม่ได้ตอบจดหมายเลย แต่กระนั้นเขาก็ยังฝึกซ้อมเปียโนอย่าจริงจังกับอาจารย์ชื่อดังคนหนึ่ง จนเขาได้รับตำแหน่งชนะเลิศ แต่หลังจากที่เพลงจบเขาก็ล้มลงหมดสติกลางเวทีนั่นเอง เขาได้รับการรักษาพยาบาลด้านโรคจิตเภท และหมอได้สั่งห้ามเล่นเปียโนอย่างเด็ดขาด เมื่อเขาออกจากโรงพยาบาลก็ได้ไปอาศัยกับเบริล แต่อยู่ได้ไม่นาน เดวิทก็ถูกส่งตัวไปอยู่อพาร์ทเมนท์เพียงลำพัง เขายังคงเล่นเปียโรซึ่งเป็นสิ่งที่เขารัก แต่เขาเล่นบ่อยเกินไปจนเจ้าของอพาร์ทเมนท์รำคาญจึงล็อคเปียไว้ เดวิดจึงออกตามหาเปียโนและพบในร้านอาหารชื่อ โมบาย และเขาได้เล่นดนตรีจนมีชื่อเสียงอยู่ที่นั่น ต่อมาเขาก็ได้พบกับพ่ออีกครั้ง แต่พ่อกลับรับไม่ได้กับความเปลี่ยนแปลงของเขา และจากเขาไปอีกครั้ง แต่โชคก็ยังเข้าข้างเขาอยู่ เมื่อเขาได้เจอกับกิลลเลี่ยนซึ่งเป็นหมอดู ทั้งสองได้แต่งงานกัน เดวิดกลับมาเล่นเปียโนและขึ้นคอนเสิร์ตอีกครั้ง เขาหวังจะให้พ่อเห็นความสำเร็จครั้งนี้ แต่มันก็สายไป เมื่อพ่อของเดวิดได้เสียชีวิตแล้ว

วิจารณ์

ภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้การเล่าเรื่องแบบย้อนหลังกลับไปสู่อดีต เป็นการนำเสนอชีวิตบุคคล คือ เดวิด เฮลกอต เป็นตัวเด่นและตัวดำเนินเรื่อง โดยเนื้อเรื่องเป็นการนำเสนอให้เห็นถึงการต่อสู้ของชายหนุ่มที่เป็นโรคจิตเภท แต่มีใจรักและมีความสามารถในทางดนตรี

เรื่องเปิดฉากในคืนที่ฝนตก ซึ่งสายฝนในยามค่ำคืนก็แสดงให้เห็นถึงความหนาวเหน็บ เหว่ว้า ซึ่งเปรียบเสมือนจิตใจซึ่งสับสน ขาดที่พึ่งของตัวละครเอกในเรื่อง ตั้งแต่เด็กเดวิดเกิดมาในครอบครัวที่เคร่งครัด พ่อเป็นคนบงการทุกอย่างของชีวิต ทำให้เขาเริ่มเกิดความเครียด และเริ่มเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคจิตเภท ในที่สุดเขาเริ่มแยกตัวออกมาจากความกดดันนั้น และเริ่มที่จะไม่ใส่ใจกับตนเองและโลกแห่งความเป็นจริง หลายๆครั้ง การรักษาพยาบาลไม่สามารถบรรเทาอาการของเขาได้ แต่เขาก็มีเปียโนและคนรอบข้างเป็นที่พึ่งแทน นั่นก็แสดงให้เห็นว่า บางครั้งโรคนั้นไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยา แต่เป็นกำลังใจจากคนรอบข้างของผู้ป่วย โดยเฉพาะครอบครัวนั้นมีส่วนสำคัญในการดูแลผู้ป่วยเป็นอย่างมาก ดังนั้นภาพยนตร์เรื่องนี้จึงต้องการที่จะแสดงให้เห็นความสำคัญของคนรอบข้างต่อการดูแลผู้ป่วยให้มีอาการดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: