วันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

สงครามที่มีนักรบร่วมรบเพียง 300 คน...


น.ส. ภัทรา ดิสสันดร
รหัสนักศึกษา ๐๕๔๙๐๒๘๗


หากจะกล่าวถึงหนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสู้รบของเหล่านักรบผู้กล้าและฉากที่มีความสวยงามสมจริงแล้ว หนังเรื่อง 300 ขุนศึกพันธุ์สะท้านโลก ที่สร้างโดย Zack Snyder ผลงานจากค่าย Warner Bros.Pictures:ซึ่งฉายในปี 2550 ละางโดย ี /.ละทำให้ผู้ชมเกิดความประทับใจหลังจากที่ได้ดูหนังเรื่องนี้คงจะเป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่เรียกได้ว่าถูกสร้างมาได้ตรงตามคำกล่าวข้างต้นเลยทีเดียว เนื่องจากเทคนิคภาพที่ตระการตาเพื่อความสมจริงของการทำสงครามและทำให้ผู้ชมเกิดความประทับใจหลังจากที่ได้ดูหนังเรื่องนี้


หนังเรื่อง 300 ขุนศึกพันธุ์สะท้านโลกมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการทำสงครามเธอร์โมโพเล เป็นการสู้รบของกษัตริย์เลโอนิดาสและขุนศึกสปาร์ตัน 300 นาย ที่ร่วมกันต่อสู้ในศึกครั้งนี้กับ
เซอร์เซสและกองทัพใหญ่ของชาวเปอร์เซีย โดยที่หนังเรื่องนี้ได้อิงประวัติศาสตร์สงครามในยุคโรมัน ทำให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของชนเผ่าสองกลุ่มและสื่อให้เห็นถึงชีวิตและอารยธรรมโบราณในยุคโรมัน

มีการเปิดเรื่องด้วยการฝึกการเป็นนักรบให้เด็กชายชาวสปาร์ตัน ซึ่งเมื่อเติบโตขึ้นเขาก็คือกษัตริย์ผู้กล้าหาญที่เป็นตัวละครเอกของหนังเรื่องนี้ โดยมีเสียงบรรยายถึงประวัติความเป็นมาของชนเผ่านี้ให้ผู้ชมได้ทราบ โดยที่หนังเรื่องนี้จะมุ่งประเด็นไปที่ความเป็นผู้นำของกษัตริย์เลโอนิดาสและการเข้าร่วมรบของขุนศึกสปาร์ตัน 300 นาย

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในเรื่องนี้คือความขัดแย้งในรูปแบบของมนุษย์กับมนุษย์ ที่ต้องสู้รบกับเพื่อความอยู่รอดของชนเผ่าของตน และในตอนท้ายของหนังเรื่องนี้มีการปิดเรื่องโดยที่กษัตริย์เลโอนิดาสและทหารจำนวน 300 นาย เสียสละชีวิตเพื่อการช่วยเหลือชนเผ่าของตน

หลังจากที่ได้ดูหนังเรื่องนี้แล้ว จะทำให้ผู้ชมได้รับรู้ถึงความกล้าหาญของเหล่านักรบผู้กล้าที่เสียสละตนเองเพื่อชนเผ่าของตนให้อยู่รอด รวมไปถึงในขณะที่ดูก็ได้รับความตื่นเต้นจากแต่ละฉากและเกิดอารมณ์ร่วมไปกับเหตุการณ์ในเรื่องด้วยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวละครเอกและตัวละครที่มีความสำคัญในเรื่อง ซึ่งฉากที่สร้างขึ้นในหนังเรื่องนี้ก็ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญ เนื่องจากแต่ละฉากจะต้องสื่อให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงอารยธรรมโบราณในยุคโรมัน และเพื่อความสมจริงในการรบจึงมีการใช้เทคนิคในการสร้างหนังแนวต่อสู้ที่ทำให้ผู้ชมเกิดความตระการตาในการชม
นอกจากนี้ผู้ชมอาจจะเกิดความชื่นชมต่อตัวละครเอกของเรื่องคือกษัตริย์เลโอนิดาสที่สามารถนำทัพออกไปสู้รบโดยไม่ท้อถอยถึงแม้ว่าจะต้องจบชีวิตลงในตอนท้ายของเรื่องก็ตาม แต่ก็ได้ทำเพื่อประชากรส่วนใหญ่

จากหนังเรื่องนี้ถือว่ากล่าวถึงความกล้าหาญของนักรบชาวโรมันได้เป็นอย่างดี รวมถึงความมุ่งมั่นและความเด็ดเดี่ยวของผู้นำ ซึ่งสื่อให้ผู้ชมได้เข้าใจถึงการต่อสู้ โดยที่รู้ว่าไม่สามารถต้านทานความยิ่งใหญ่กับกองทัพมหึมาของกษัตริย์ที่คิดว่าตนเป็นดั่งเทพพระเจ้าและกองกำลังจากดินแดนที่หลากหลายอารายธรรม รวมถึงการล่าอาณานิคมของกองทัพทาสที่สู้เพื่อความอยู่รอดจากการปกครองของกษัตริย์สมมุตติเทพ ซึ่งเหมือนกับสัตว์ป่าและผีร้ายที่มีความน่าสะพรึงกลัว จึงเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดสงครามอันยิ่งใหญ่เพื่อการกอบกู้ความกล้าให้แก่นักรบกรีกและชนเผ่านักรบแห่งสปาร์ตันอันเกรียงไกร โดยแสดงให้เห็นถึงความกล้าและจิตวิญญาณของนักรบในการใช้ดาบและโล่เพื่อรักษาอิสรภาพให้คงอยู่ต่อ และสุดท้ายยังให้ข้อคิดเกี่ยวกับการเสียสละตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและการมีความสามัคคีกันหมู่คณะ ซึ่งจะสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น: